4 thói quen giúp bạn đạt được sự độc lập về tài chính

03/01/2019 14:07

Độc lập về tài chính ở đây có nghĩa là bạn chi trả cho cuộc sống một cách thoải mái mà không phải phụ thuộc vào thu nhập từ công việc chính thức.

Độc lập tài chính, nghỉ hưu sớm hay thất bại là những từ ngữ mới được thông dụng trên toàn cầu trong khoảng thời gian gần đây. Tất nhiên, mọi người đều muốn đạt được trạng thái độc lập tài chính hoàn toàn; tuy nhiên, nó lại khá khó nắm bắt. Đó là vì khoảng cách giữa trí tưởng tượng và thực tế là khá xa, bạn cần phải học được cách “hiện thực hóa” điều đó. Có một điều chắc chắn, đó là: bạn không thể đạt đến trạng thái này nếu vẫn chi tiêu theo cách của bạn!

Và 4 thói quen dưới đây có thể giúp bạn đạt được sự bảo đảm về  độc lập tài chính. Cũng giống như trong bất kỳ lĩnh vực nào, những thói quen này phải trở thành một phần trong lối sống của bạn. Kiên nhẫn và bền bỉ là những yếu tố cơ bản tạo nền tảng cho sự độc lập tài chính đạt sự cân bằng hoàn hảo.

Nói “Không” với các khoản vay chi phí cao như tín dụng

Đương nhiên, không phải tất cả các khoản vay đều là xấu. Đôi khi, chúng giúp bạn vượt qua tình trạng thâm hụt dòng tiền. Tuy nhiên, chi phí cho một khoản vay lại rất quan trọng. Chúng ta sống trong một thời đại mà EMI (các khoản trả góp) đã thay thế cho MRP (cân bằng cung và cầu) và nó bao gồm cả nhiều rủi ro. Ngày nay, mọi người thường mạnh tay hơn trong các khoản chi tiêu bởi luôn có một nhà tài chính sẵn sàng cung cấp cho bạn dịch vụ trả góp hấp dẫn. Mọi người thường không không mảy may suy nghĩ và lập tức quẹt thẻ tín dụng mà quên mất rằng thẻ tín dụng của mình bị tính lãi suất đến 30-42% mỗi năm.

Hãy tự hỏi mình xem, bạn có khoản đầu tư nào có thể nhận được mức lợi nhuận cao như vậy không? Đương nhiên là “Không”! Tuy nhiên, các công ty thẻ tín dụng có thể nhận được mức lợi nhuận tương tự bằng cách cho bạn vay tiền. Nếu bạn phải chi trả mức lãi suất cao như vậy cho các khoản vay nhỏ và lớn, bạn không bao giờ có thể đạt được độc lập tài chính. Bởi vì dòng tiền của bạn đang làm việc cho các công ty tín dụng chứ không phải bạn. Vì vậy, trước tiên hãy tránh xa các khoản vay chi phí cao như  thẻ tín dụng

Tiết kiệm 50% thu nhập

Giả sử bạn đang ở giữa độ tuổi 30 hoặc đầu 40, độc lập tài chính có nghĩa là bạn cần tạo ra một khối tài sản đủ lớn trong vòng từ 10 đến15 năm tới. Có thể bạn cho rằng bạn làm việc đến 60 tuổi mới về hưu nhưng trong một thế giới tự động hóa và cắt giảm chi phí như hiện nay, liệu bạn có tự tin làm một công việc cho đến 60 tuổi không? Không có quá nhiều người tự tin về vấn đề này. Do đó, bạn phải lập kế hoạch cho mọi thứ trước khi bước sang tuổi 50. Một thói quen đơn giản đó là tiết kiệm 50% thu nhập hàng tháng của bạn. Nếu bạn hạn chế các khoản vay và chi tiêu cao, việc tiết kiệm một nửa thu nhập của bạn sẽ không thành vấn đề. Mỗi xu bạn tiết kiệm được hôm nay sẽ tăng gấp 10 lần trong thập kỷ tới. Vì vậy, đừng rơi vào bẫy chi tiêu. Tránh lối sống “mua lại”, tức là mua đồ cứ sau vài năm để nâng cấp những thứ lớn hơn hay tốt hơn. Thay vào đó, khi bạn nhận được thu nhập hàng tháng của mình, hãy tiết kiệm ngay 50% và chỉ chi tiêu trong số tiền còn lại. Hãy biến điều này thành thói quen. Bạn phải học tiết kiệm trước khi chi tiêu.

Tăng đầu tư 6% mỗi năm

Mỗi ngày qua đi, có rất nhiều người bắt đầu học cách đầu tư. Họ sử dụng lộ trình vốn chủ sở hữu trực tiếp, gửi tiền tiết kiệm, tham gia các quỹ tương hỗ, lên kế hoạch liên kết đơn vị, mua vàng, …  Điều quan trọng chính là tăng đầu tư của bạn. Ngày nay, tất cả các kế hoạch của bạn đều dựa trên tỷ lệ lạm phát. Điều đó đang diễn ra hàng năm. Một món đồ có giá 40.000 USD trong 5 năm sẽ có giá 50.000 USD. Đây không chỉ là sự gia tăng 10.000 USD trong 5 năm mà đây còn được nhìn nhận là lạm phát. Ở các nền kinh tế đang phát triển, lạm phát tiêu dùng cao hơn mức 6-7%. Vì vậy, các khoản đầu tư của bạn phải đồng hành với lạm phát. Nếu lạm phát tăng thêm 6 USD, bạn cũng nên tiết kiệm và đầu tư thêm 6 USD mỗi năm. Bằng cách này, sức mua tiền của bạn vẫn còn nguyên vì bạn đang đầu tư tương ứng với tỷ lệ lạm phát. Do đó, bạn cần phải đánh bại lạm phát bằng cách đầu tư nhiều hơn.

Giữ tối thiểu ngày có nợ

Ngay từ tài khoản ngân hàng, đầu tư bảo hiểm hay gửi tiết kiệm, tất cả các khoản đầu tư đó tập trung vào thu nhập cố định hoặc nợ. Có thể bạn không biết điều này nhưng thu nhập cố định có một chi phí lớn nhưng lợi nhuận điều chỉnh lạm phát kém. Trên thực tế, thu nhập cố định hiếm khi mang lại hơn 7-8% mỗi năm trong thời gian dài. Chi phí bảo lãnh lấy đi khả năng hoàn trả thêm. Do đó, bạn phải giữ ngày ở mức nợ tối thiểu. Độc lập tài chính không phải là không thể, nhưng nó có thể trở nên không thể thực hiện được nếu lợi tức đầu tư của bạn thấp. Tài sản duy nhất có thể tạo ra lợi nhuận cao là vốn chủ sở hữu. Sẽ có những rủi ro cao hơn, nhưng lợi nhuận cao sẽ bù đắp cho bạn những rủi ro bạn sẽ chịu. Các quỹ tương hỗ cung cấp cho bạn một lộ trình đơn giản và tuyệt vời để tham gia vào việc tạo ra lợi nhuận. Trừ khi bạn 50 tuổi, bạn nên phân bổ một phần tiền của con sư tử vào cổ phiếu. Nếu cổ phiếu tạo ra lợi nhuận 12-13% trong thời gian dài và họ có tiềm năng để làm điều đó do công bằng thường mang lại lợi nhuận cao hơn 1,5 lần so với tăng trưởng GDP, tất cả các mục tiêu của bạn có thể được đáp ứng dễ dàng.

Độc lập tài chính không phải là một giấc mơ không thể. Nếu bạn làm theo 4 thói quen được nêu ở trên, bạn không bao giờ có thể thất bại trong việc theo đuổi Độc lập tài chính. Cho nó 10-15 năm và xem kết quả. Bạn sẽ giàu có hơn, tinh thần hạnh phúc và tự tin hơn.

Ý Nhi/Theo Quartz