5 tỷ phú châu Á ‘chịu chơi’ sở hữu các CLB bóng đá Anh chất lượng

27/12/2018 22:44

Ngày càng nhiều tỷ phú đến từ châu Á đầu tư vào các đội bóng hàng đầu trên thế giới.


Ngày càng nhiều tỷ phú đến từ châu Á đầu tư vào các đội bóng hàng đầu trên thế giới.

Sở hữu một CLB bóng đá là việc kinh doanh lớn vượt xa mọi sự mua bán thông thường. Tỷ phú Roman Abramovich, ông chủ của CLB Chelsea đã nhận được rất nhiều sự chú ý với các khoản đầu tư vào bóng đá của mình, trong đó có việc mua một số cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Trong suốt 15 năm nắm quyền, ông đã chi hàng tỷ USD để tái thiết CLB.

5 tỷ phú châu Á ‘chịu chơi’ sở hữu các CLB bóng đá Anh chất lượng - Ảnh 1.

Tỷ phú dầu mỏ Abramovich, ông chủ của Chelsea.

Tuy nhiên, ông không phải là người duy nhất có khả năng làm như vậy. Các nhà tài phiệt châu Á đang có xu hướng đầu tư vào các đội bóng mạnh. Dưới đây là danh sách 5 tỷ phú châu Á là ông chủ của những đội bóng hàng đầu trên thế giới.

Tỷ phú Vincent Tan – Cardiff City

Doanh nhân và nhà đầu tư Malaysia, Vincent Tan Chee Yioun sở hữu 51% cổ phần trong CLB đến từ xứ Wales, Cardiff City. Người sáng lập tập đoàn Berjaya đã lọt vào danh sách tỷ phú của Forbes năm 2010 với ước tính tài sản ròng 1,3 tỷ USD, cùng năm vị tỷ phú này mua CLB Cardiff City. Ngoài ra, ông cũng có cổ phần trong CLB FK Sarajevo của Bosnia, CLB KV Kortrijk của Bỉ và là một thành viên trong nhóm sở hữu Los Angeles FC của Mỹ.

Gia đình Srivaddhanaprabha – Leicester City

Thế giới bóng đá đã vô cùng bàng hoàng trước sự ra đi của ông chủ người Thái Lan, tỷ phú Vichai Srivaddhanaprabha do tai nạn máy bay trực thăng xảy ra ngay sau khi cất cánh từ sân vận động King Power của Leicester City.

5 tỷ phú châu Á ‘chịu chơi’ sở hữu các CLB bóng đá Anh chất lượng - Ảnh 2.

Cố chủ tịch Vichai và con trai Aiyawatt.

Cố chủ tịch Vichai là người đóng góp rất lớn cho sự thành công của Leicester City. Hiện con trai thứ hai của ông là Aiyawatt đã tiếp nhận vị trí chủ tịch để tiếp tục sự nghiệp và viết tiếp giấc mơ dang dở của cha. Vợ của ông là phó Chủ tịch của King Power và một người con trai khác, Apichet đảm nhiệm vai trò giám đốc điều hành CLB.

Tập đoàn Fosun International và tỷ phú Guo Guangchang — Wolverhampton Wanderers

Fosun International là một tập đoàn đầu tư được thành lập năm 1992 ở Hồng Kông bởi năm sinh viên tốt nghiệp đại học Fudan: Guo Guangchang, Liang Xinjun, Wang Qunbin, Fan Wei và Tan Jian. Năm 2016, họ đã bỏ ra gần 57 triệu USD để mua Wolverhampton Wanderers. Chủ tịch của Fosun, ông Guo là người giàu thứ 17 ở Trung Quốc với tài sản ròng trị giá 5,6 tỷ USD. Ông còn được mệnh danh là "Warren Buffett của Trung Quốc".

Tỷ phú Gao Jisheng — Southampton

Nhà tài phiệt Gao Jisheng, người sáng lập và chủ tịch của Lander Sports Development Co. đã chiến thắng một số đối thủ Trung Quốc khác để mua CLB Southampton năm 2017. Gao Jisheng và con gái của ông, Nelly, có tổng tài sản khoảng 5 tỷ USD và họ đã đàm phán gần một năm trời để mua 80% cổ phần đội bóng với giá 265 triệu USD. Katharina Liebherr, người kế thừa câu lạc bộ vào năm 2011 là người nắm giữ 20% cổ phần còn lại.

5 tỷ phú châu Á ‘chịu chơi’ sở hữu các CLB bóng đá Anh chất lượng - Ảnh 3.

Tỷ phú Gao Jisheng.

Tỷ phú Lai Guochuan — West Brom

Lai Guochuan, người sáng lập và giám đốc của Yunyi Guokai Sports Development Limited đã mua 87,8% cổ phần của West Brom với giá trị ước tính 221 triệu USD vào tháng 9/2016.

Vị tỷ phú sinh ra ở tỉnh Quảng Đông đã thành lập Yunyi Investment để mua CLB bóng đá này và đã trở thành doanh nhân Trung Quốc đầu tiên mua thành công một CLB đang đá ở giải Ngoại hạng Anh. Có rất ít thông tin về nguồn gốc khoản tài sản khổng lồ mà ông chủ của West Brom đang nắm giữ.


Gia Vũ

Theo Trí Thức Trẻ/SCMP