6 điều bạn cần làm nếu muốn thành công như Elon Musk hay Mark Zuckerberg

08/03/2019 21:50

Các nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới như Elon Musk, Oprah Winfrey, Mark Zuckerberg đều chứng minh sự kiên nhẫn và tự giác là yếu tố dẫn đến thành công. Dưới đây là 6 điều bạn nên làm hàng ngày nếu muốn thành công.

1. Đọc một cuốn sách không liên quan đến lĩnh việc chuyên môn

Đọc sách là một trong những phương pháp đơn giản nhất để trải nghiệm cuộc sống từ góc nhìn khác và phát triển những yếu tố cần thiết của một nhà lãnh đạo. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả là mở rộng vốn kiến thức.

Đó là lý do vì sao danh sách sách cần đọc của Elon Musk luôn có các tác phẩm khoa học viễn tưởng và tiểu sử. “Tôi được nuôi dưỡng bởi những cuốn sách. Sách và sau đó là cha mẹ”, Musk nói trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Rolling Stone.

2. “Đổ mồ hôi”

“Đổ mồ hôi” không có nghĩa là tắm hơi hay tập yoga. Cụm từ này ám chỉ việc tăng cường lòng can đảm bằng cách ra khỏi vùng an toàn, từ đó, có những cảm nhận bao quát hơn về cuộc sống.

Nếu bạn là người ghét nói trước đám đông, hãy là người đầu tiên phát biểu trong cuộc họp nhóm tiếp theo. Bạn có thể cảm thấy lo lắng, đến mức đổ mồ hôi, tuy nhiên, hãy cứ tiếp tục làm điều đó, dần dần, mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Mark Zuckerberg dành nhiều năm học tiếng Trung Quốc. Tháng 10/2014, CEO Facebook gây bất ngờ khi anh nói tiếng Trung trong một sự kiện giao lưu tại trường Đại học Thanh Hoa, Bắc Kinh. “Tôi rất vui khi được tới Bắc Kinh”, anh chia sẻ với hội trường. “Tôi yêu thành phố này. Tiếng Trung của tôi như là một mớ hỗn độn nhưng tôi vẫn học cách dùng nó mỗi ngày”. Hiện tại, anh đã nói khá tốt ngôn ngữ này.

Sợ hãi và phát triển không thể cùng tồn tại.

3. Tập thể dục

Trong nghiên cứu về người giàu, tác giả Tom Corley nhận thấy điểm chung giữa những người thành công là tập thể dục. “Những người rèn luyện thói quen tập thể dục có lợi thế cạnh tranh cao hơn những người không tập luyện”, ông viết trên blog. Những lợi thế đó bao gồm IQ, ý chí, sự tự tin và 120% năng lượng.

Một số tỷ phú tự thân bao gồm Oprah Winfrey, Sheryl Sanberg và Richard Branson đưa tập thể dục vào thói quen hàng ngày. Thậm chí, tập thể dục hàng ngày có thể kéo dài cuộc sống con người.

4. Cho đi

Những người thành công hiểu được tầm quan trọng của việc cho đi, đặc biệt là đối với những người có nhu cầu.

Năm 2010, Bill và Melinda Gates ký “cam kết cho đi” – một cam kết của các cá nhân và gia đình giàu có, với mong muốn cho đi phần lớn tài sản nhằm xóa đói giảm nghèo và nâng cao sức khỏe toàn cầu.

Tuy nhiên, bạn không cần ủng hộ một số tiền lớn. Đơn giản, bạn chỉ cần đề nghị giúp đỡ một đồng nghiệp hay một người già đang mang vác nặng. Nếu bạn quá bận để cho đi một điều đơn giản thì bạn quá bận rộn để thành công.

5. Ghi nhớ những lần cạnh tranh

Michael Jordan từng nói: “Tôi chơi để chiến thắng, dù là khi luyện tập hay trong một trò chơi thực sự. Và tôi sẽ không để bất cứ điều gì cản trở, sự nhiệt tình của tôi sẽ giành chiến thắng”. Jordan bắt đầu sự nghiệp từ khi bị gạch tên khỏi đội bóng rổ ở trường trung học cho đến 6 chức vô địch, trở thành một trong những vận động viên có giá trị thương hiệu đắt giá nhất trong lịch sử.

Không tha thứ và giữ mối hận thù sẽ đè nặng lên tâm lý và tinh thần, tuy nhiên, sự cạnh tranh và những kẻ thù có thể là nguồn động lực mạnh mẽ, thúc đẩy bạn làm việc để thành công và chứng minh rằng họ đã sai.

6. Ra ngoài và suy nghĩ

Chúng ta đều biết rằng bản thân đang dành quá nhiều thời gian cho điện thoại, và rất nhiều người thậm chí còn không làm được những việc đơn giản như: cất điện thoại, đi ra ngoài và chỉ suy nghĩ.

Một nghiên cứu từ Hiệp hội Tâm lý học Mỹ cho thấy đi bộ ngoài trời gia tăng khả năng sáng tạo và cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề.

Mark Zuckerberg, Richard Branson và các CEO của Google, LinkedIn cũng thích tổ chức các cuộc họp bằng phương thức đi bộ, bởi hình thức này giúp ích trong việc tạo ra các ý tưởng mới. “Tôi thấy đi bộ là cách nhanh chóng để bắt tay vào việc cần làm, ra quyết định và chốt thỏa thuận”, Branson viết trên blog.

Ý Nhi/Theo CNBC