7 đặc điểm này cho thấy một người đã đạt đến mức độ thông thái cao: Bạn có bao nhiêu?

11/10/2020 19:50

Thông minh có thể học hỏi và tích lũy dần theo thời gian, còn thông thái yêu cầu cả sự thấu tỏ sâu sắc, không phải ai cũng có cơ hội giác ngộ.


Thông minh có thể học hỏi và tích lũy dần theo thời gian, còn thông thái yêu cầu cả sự thấu tỏ sâu sắc, không phải ai cũng có cơ hội giác ngộ.

Ở đời, chúng ta có thể dễ dàng gặp được những người thông minh, nhưng lại hiếm khi có thể thấy được người trí tuệ. Thông minh thường là sự nhanh nhẹn, linh hoạt về phương pháp luận và tư duy logic. Trong khi đó, trí tuệ thường là sự thông thái, thấu tỏ đến từ nội tâm bên trong. Thông minh có thể học được, nhưng trí tuệ thì yêu cầu sự giác ngộ.

Cũng giống như họa sĩ Nhật Bản Higashiyama Kaii, một trong những nghệ sĩ được yêu thích nhất ở Nhật Bản thời hậu chiến, từng được trao Giải thưởng Học viện Nghệ thuật Nhật Bản năm 1956 và Huân chương Văn hóa năm 1969.

Trước khi trải qua chiến tranh, ông chưa bao giờ cảm thấy núi rừng xa xăm lại yên bình và đẹp đẽ đến thế. Kể từ khi bước qua bom đạn, máu thịt, mồ hôi và nước mắt, họa sĩ tài giỏi này mới đột nhiên giác ngộ, thay đổi toàn bộ cảm quan. Cách ông nhìn thế giới cũng trở nên khác biệt.

Có thể thấy, thấu tỏ và giác ngộ có thể chỉ là chuyện trong khoảnh khắc, cũng có thể là cả một quá trình. Khi trải qua thử thách, đạt được sự thay đổi từ bên trong, nhân sinh sẽ khai mở cho chúng ta trí tuệ.

7 đặc điểm sau đây chính là 7 cảnh giới của người đã được mở mang trí tuệ, đạt mức độ thông thái cao ở đời.

Một là, sống đơn giản, chân thật, không khom lưng uốn gối.

Người chân thật luôn biết rõ vị trí của mình, không cần cố lấy lòng người khác vì chẳng mưu cầu lợi lộc từ người ngoài. Do đó, họ có được cá tính riêng của mình mà vẫn giữ được sự tôn trọng với người khác. Tâm thái đơn giản, cởi mở này luôn thu hút mọi người một cách dễ dàng.

Người chân thật thường được đánh giá là người nói đúng những gì họ nghĩ và làm đúng những gì họ cam kết. Bởi tính cách như vậy nên dĩ nhiên, họ sẽ nhận được rất nhiều sự tin cậy từ phía những người khác.

 

Hai là, có thể hòa nhập tốt với môi trường, rộng lượng với người khác.

Những người như vậy thường có một năng lực tương tác mạnh mẽ, có thể nhanh chóng hòa nhập vào môi trường mới, hòa thuận cùng số đông.

Thông thường, họ hiểu rõ bản thân, chấp nhận cả ưu và khuyết điểm của chính mình, từ đó thấu tỏ cho cả người khác. Do vậy, họ sống tự tại mà thoải mái, không tự ti rụt rè, cũng không tự kiêu ngạo mạn.

Họ có thể bình thản ung dung trước biến cố có thể gặp phải, không quá hoang mang hay hoảng sợ, bởi vì họ luôn tự tin vào bản thân và tin rằng mình có thể vượt qua bất kỳ khó khăn nào, không sớm thì muộn.

Ba là, sở hữu giác quan thứ sáu mạnh mẽ.

Những người có giác quan thứ sáu mạnh mẽ thường có khả năng phỏng đoán trước sự việc nào đó, có thể đoán biết được những gì sẽ xảy ra trong tương lai.

Từ thực tế, có thể nhận thấy rằng, giác quan thứ sáu của phụ nữ mạnh hơn so với nam giới, bởi vì cảm giác thần kinh của phái nữ trội hơn phái nam, tư duy của họ thiên về cảm xúc, trong khi đó, đa số đàn ông đều thiên về tư duy lý trí.

Tuy nhiên, không vì thế mà nam giới không có giác quan thứ sáu mạnh mẽ. Năng lực phỏng đoán của họ có thể khởi nguồn từ sự lý trí, thông qua các kinh nghiệm, sự từng trải và khả năng kết nối các vấn đề với nhau.

Bốn là, sở hữu ý thức mạnh mẽ về sứ mệnh con người.

Sự thông thái của một người không chỉ thể hiện ở khía cạnh họ thành công bao nhiêu, giàu có thể nào, mà còn nằm ở ý thức mạnh mẽ về sứ mệnh. Họ hiểu rõ rằng, mỗi người sinh ra đều mang trên mình những trọng trách riêng.

Bản thân càng đứng ở vị trí cao, năng lực càng lớn thì sự cống hiến cũng càng nhiều. Vì thế, dù bản lĩnh, người đại trí tuệ thường không tự cao tự đại mà lấy sứ mệnh làm trung tâm.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng từng nói: “Nếu làm chỉ để tiêu, chỉ để có cái nọ, cái kia thì tôi phải dừng lâu rồi. Lỡ làm người rồi, không thể sống một cuộc đời phí hoài được.”

Năm là, không ngừng học hỏi và tích lũy, không có cơ hội cũng tự tạo ra.

Do có nhận thức mạnh mẽ nên họ có tính tò mò và ham muốn khám phá thế giới. Khi ở một mình, họ sẽ không cảm thấy buồn chán và cô đơn, cũng như khi tụ họp cùng tập thể, họ sẽ không cảm thấy bị cô lập và lạc lõng.

Dù là ở một mình hay ở cùng số đông, họ sẽ không ngừng tự đặt ra cho mình những câu hỏi, suy ngẫm, khám phá và học hỏi từ đó. Các kinh nghiệm cũng được tích lũy thông qua trải nghiệm cuộc sống hàng ngày.

 

Sáu là, có ý thức độc lập tự chủ, không lệ thuộc vào người khác.

Những người đại trí tuệ thường đam mê công việc, họ có xu hướng cống hiến hết mình cho sự nghiệp. Tỷ phú Elon Musk, giám đốc điều hành của Tesla Inc., là người ham mê công việc tới nỗi sẵn sàng ngủ ngay tại văn phòng để tiết kiệm thời gian đi lại mỗi ngày, sáng dậy có thể bắt tay vào công việc luôn.

Đó cũng là một phần nguyên do khiến họ luôn giữ vững sự độc lập tự chủ của mỗi cá nhân. Họ cũng có ý thức rèn luyện sức khỏe thể chất, làm giàu trí tuệ tinh thần cho bản thân để bồi đắp cho “cánh chim” của mình ngày một vững vàng, có thể bay càng cao càng xa trong tương lai.

Bảy là, nhận thức và đánh giá cao vẻ đẹp từ chính sự đơn giản, bình thường.

Agatha Christie, một nhà văn trinh thám người Anh, từng viết: “To every problem, there is a most simple solution.”

Có nghĩa là, với mọi vấn đề, luôn luôn có một giải pháp đơn giản nhất.

Đơn giản là đỉnh cao của sự phức tạp. Chúng ta thường đi một con đường phức tạp rồi mới quay trở lại sự giản đơn. Những người biết cách sống càng đơn giản thì càng có thể tập trung vào chính mình, hiểu bản thân thật sự cần điều gì, cũng như đang hướng đến điều gì.

Sự phức tạp khiến chúng ta gia tăng các lựa chọn để cung cấp nhiều khả năng đa dạng hơn từ mọi khía cạnh, nhưng thực tế nó cũng là điều hạn chế lựa chọn của mọi người.

Những người nhận thức được tầm quan trọng của điều đơn giản mới đạt được mức độ thông thái cao.