Trong văn phòng, có người thành công ít, có người thành công nhiều và có người thì mãi "lẹt đẹt" tại chỗ. Nguyên nhân có thể nằm ở sự khác nhau về tính cách và cách thể hiện của họ.
Kỹ năng mềm và trí tuệ cảm xúc (EQ) tốt là hai yếu tố cần thiết trong công việc hơn bao giờ hết trong thời đại ngày nay. Và khi các nơi làm việc đang tập trung hơn vào việc tạo ra văn hóa tích cực hơn, tính cách cá nhân lại càng trở nên quan trọng.
Dưới đây là 7 dấu hiệu nhận biết bạn có thuộc kiểu người không thể thành công ở nơi làm việc hay không:
1. Nhiều chuyện
Kiểu người nhiều chuyện vừa khó thành công lại vừa không được lòng mọi người.
Người nhiều chuyện luôn tìm cách khai thác thông tin về cuộc sống cá nhân của đồng nghiệp rồi kể với cả văn phòng. Thay vì làm việc, họ lại dành thời gian để "soi" đời tư của người khác. Đây được coi là một trong những hành vi kém chuyên nghiệp chứ chưa nói là ảnh hưởng không tốt đến sự nghiệp của bạn.
2. "Yes man"
Đây là kiểu người nói có với hầu hết mọi thứ. Họ cảm thấy vô cùng khó khăn khi nói không với ý tưởng tồi và những đồng nghiệp thiếu tôn trọng. Tuy việc đồng ý với mọi người và mọi phương án có thể là dấu hiệu của lòng tốt nhưng việc đó vô tình khiến bạn bị mất tập trung vào vấn đề quan trọng hơn tại nơi làm việc. Chính vì vậy, hãy học dần cách nói không trong một số trường hợp nhất định.
3. "Cây gậy trong bùn"
Kiểu người "cây gậy trong bùn" thường rất bảo thủ.
Đây là thành ngữ chỉ những người bảo thủ và lạc hậu, giống như một cây gậy bị mắc kẹt trong bùn lầy không thoát ra được. Họ chỉ cảm thấy thoải mái và an toàn với những thứ đã trở thành thông lệ. Vậy nên, kiểu người này rất khó đưa ra cải tiến đột phá hay đơn giản chỉ là bắt nhịp và thực hiện tốt các kế hoạch mới.
4. Nạn nhân
Với kiểu người này, họ luôn thấy mọi thứ xảy ra với họ là chuyện hoàn toàn không phải do lỗi của họ. Những người này thường tìm cách đổ lỗi cho người khác trong khi bản thân họ cũng có phần trách nhiệm.
5. Người tự cho là mình giỏi
Kiểu người này nghĩ mình là người thông minh và tài giỏi nhất công ty. Khi có điều gì đó không ổn, đó là vì nhóm không tuân theo kế hoạch của họ và khi mọi việc suôn sẻ, họ sẽ quy cho đó là nhờ công của mình.
Hơn nữa, những người này thường có xu hướng dìm người khác xuống để nâng mình lên và hành động kiêu ngạo trong các mối quan hệ. Điều đó khiến họ khó có được lòng tin và cảm tình của người xung quanh.
6. Người nóng tính
Nóng tính trong bất cứ hoàn cảnh nào đều không có lợi cho bạn.
Kiểu người này có thể là người tuy đã lớn tuổi nhưng lại không thể kiểm soát tính khí của mình. Họ thể hiện cảm xúc thông qua những cơn giận, cuộc cãi vã hay thậm chí là cả nước mắt. Đa số các vị sếp đều luôn phải học cách kìm chế trước bất cứ tình huống nào để nó không ảnh hưởng đến tất cả mọi người và công việc chung. Vậy nên, nếu muốn thành công hơn hay ít nhất là tránh rắc rối từ bản tính nóng vội, bạn hãy tìm cách để kiểm soát cảm xúc của mình ở nơi làm việc.
7. Người thể hiện thái quá
Trong khi tham vọng (và kế hoạch biến nó thành hiện thực) là điều rất quan trọng trong sự nghiệp thì kiểu người tham vọng thái quá lại đưa mọi thứ lên một cấp độ khác. Đối với họ, sự nghiệp của họ chỉ có mục tiêu duy nhất là leo lên đỉnh và họ sẽ làm như vậy bằng mọi cách và mọi giá. Họ có xu hướng tranh công trong những ý tưởng không phải của mình, thể hiện trong mọi tình huống có thể để gây ấn tượng với cấp trên.
Gia Vũ
Theo Trí Thức Trẻ/BI