8X xứ Nghệ thu nhập 120 triệu đồng/tháng quyết bỏ chức giám đốc về trồng cây, nuôi cá: "Đi làm có tiền nhưng rất gò bó, tôi mất 6 năm để tự do tài chính và chủ động cuộc sống"

26/07/2021 20:50

"Tôi quan điểm, rất khó để làm giàu bằng một nguồn thu nhập. Từ rất sớm, tôi đã thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân và luôn nắm bắt xu thế công nghệ để học hỏi vận dụng vào khả năng kinh doanh của mình" – Thanh Tùng chia sẻ.

avatar1627271783190-1627271783687648784077-1627307230.jpg

- Điều gì đã giúp anh trở thành giám đốc kinh doanh 8X?

- Cũng giống như bao người khác, ước mơ của tôi trước đây là lên Hà Nội học rồi xin một công việc ổn định, chỉ mong đủ tiền tồn tại và có thể mua được 1 ngôi nhà nhỏ, chắc tầm 1 tỷ là kinh khủng rồi. Tuy nhiên, thời điểm 2008-2009, Internet cáp quang bắt đầu phổ cập tại Việt Nam. Tôi có cơ hội tiếp xúc được nhiều kiến thức trên Internet và bắt đầu nhận ra rằng không nhất thiết phải có việc ổn định mới kiếm được tiền. Người trẻ hoàn toàn có thể phát triển những kỹ năng mới để có một công việc mở và thu nhập cao hơn. Vì thế, tôi quyết định đi làm thêm từ năm nhất Đại học.

Trước khi trở thành giám đốc kinh doanh, tôi vào công ty cũng như bao nhân viên bình thường khác. Nhờ khả năng quan sát tốt, học hỏi và nắm bắt xu hướng công nghệ để áp dụng vào kĩ năng kinh doanh, ngay từ những tháng đầu tiên vào công ty, tôi đã vượt qua hàng nghìn nhân viên có kinh nghiệm để trở thành nhân viên xuất sắc.

Với thành tích bán hàng vượt trội, có tháng ký được 220 hợp đồng Internet cho hộ gia đình, sau đó không lâu, tôi được đặc cách trở thành trưởng phòng kinh doanh trẻ nhất công ty khi chưa nhận bằng Đại học.

Năm 2014, sau 5 năm vào công ty, tôi nhận chức giám đốc kinh doanh.

2230698671975053489953085158913120569105667n-16272636184181914961769-1627271785829-1627271785979304782089-1627307230.jpg

- Bí quyết nào giúp một sinh viên chưa ra trường như anh có được thành tích vượt trội tại tập đoàn?

- Để tìm được khách hàng lắp mạng internet, tôi đã phải đi phát tờ rơi, mời chào từng ngõ ngách trên khắp các con phố. Nhờ những ngày tháng đó, tôi được tiếp xúc nhiều người, có được nhiều kinh nghiệm để nói chuyện được nhiều tính cách khác nhau. Từ đó, tôi học những bài học để tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp.

Kinh nghiệm của tôi là tuổi trẻ chưa có gì nhiều để mất nên phải chịu khó và tiên phong trong những thử thách. Khi luôn nhận việc khó và tiên phong, bạn sẽ được chú ý và luôn có những người giỏi hỗ trợ. Ngoài ra, tôi luôn quan sát học hỏi từ những người giỏi hơn. Họ luôn có những kinh nghiệm mà khi tiếp xúc lâu, tôi có thể học hỏi hoặc "nghe lỏm" được những bí quyết đó.

Ngay cả việc trở thành nhân viên xuất sắc của tôi trước đây cũng thế, đó là kết quả của việc chịu khó chắt lọc và học hỏi từ những người từng nhận giải thưởng.

- Vì sao anh quyết định nghỉ việc khi sớm giành được vị trí mà nhiều người trẻ ước ao?

- Môi trường công ty trước đây của tôi rất năng động và đa phần là những người trẻ nên tôi sớm được đánh giá và đưa lên vị trí quản lý. Lúc làm nhân viên, tôi chỉ được gặp những người tương đương, nhưng khi lên vị trí quản lý thì sẽ gặp được những người ở vị trí cao hơn, có cấp bậc ở ngoài xã hội nên tôi đa dạng cách nhìn hơn về quan điểm công việc.

Khi lên được vị trí cao hơn, ngoài những giây phút vinh quang được vinh danh, dần dần thời gian của bản thân sẽ mất đi. Thậm chí về nhà email, tin nhắn công việc lúc nào cũng hiện hữu. Tôi cảm thấy bị mất cân bằng và có suy nghĩ rằng, lâu dài sẽ tìm hướng đi khác để đảm bảo giữa tỉ lệ sống và làm việc. Tôi đã mất 6 năm để chuẩn bị cho kế hoạch này.

Thời điểm tôi nghỉ việc, nếu tính tổng thu nhập thì rơi vào 120 triệu đồng/tháng. Do có kế hoạch từ lâu, nên tôi đã tích luỹ được kha khá.

- Hiện nay, "nghỉ hưu sớm" là một trào lưu trong giới trẻ. Quyết định của anh có ảnh hưởng từ xu hướng này?

- Với tôi, "nghỉ hưu sớm" không phải là bỏ tất cả không làm việc gì. Nếu bạn làm việc nhưng yêu thích công việc, không cảm thấy áp lực thì tôi cho rằng cũng là đã nghỉ hưu rồi. Bản thân tôi không theo trào lưu nào cả. Những gì tôi làm đều là quan điểm giác ngộ từ bản thân. Đó là sự chuyển đổi từ việc này sang việc khác mà ở đó tôi có quyền lựa chọn thời gian, lựa chọn sở thích đam mê mà không phải xin phép hay lo lắng nhiều về kế hoạch của công ty hay áp lực từ cấp trên.

Tôi có đam mê thích du lịch và cây cối. Sau khi nghỉ việc, tôi có thời gian để theo đuổi đam mê, trồng những loại cây theo sở thích, sáng tạo những không gian xanh để cuộc sống thêm thú vị, đi tới những vùng đất mới, gặp những con người mới. Tất cả những điều đó giúp tôi hài lòng với cuộc sống hiện tại

- Theo anh, yếu tố nào có thể giúp một người ở tuổi 30 có thể dám từ bỏ công việc ổn định để theo đuổi cuộc sống tự do và làm những điều bản thân muốn?

- Câu hỏi đặt ra là làm sao có thể tùy chọn công việc để nghỉ hưu mà lại không áp lực về vấn đề tiền bạc. Liệu 2 việc này có thể song hành cùng nhau? Câu trả lời là có, nhưng sẽ tùy mục tiêu của mỗi người để thực hiện.

Vì đi làm sớm nên tôi đã may mắn gặp được những người thầy giỏi, được chỉ bảo và sớm nhận ra tài chính cá nhân là thứ rất quan trọng. Tuy nhiên,chúng ta thường bỏ qua khi còn trẻ. Lý thuyết phân chia giỏ tài chính cá nhân thì rất nhiều nhưng để thực hiện được không phải là điều đơn giản. Luôn phải có nguyên tắc và mục tiêu cao. Tất nhiên, đôi khi vẫn phải cần cả may mắn.

Ví dụ, nếu chưa có nhiều kiến thức để đầu tư, tôi có thể dành 40% lương để gửi tiết kiệm cố định để không phá vỡ quy tắc tiêu quá đà. Số còn lại chủ yếu chi tiêu cá nhân và du lịch, học tập mở mang mối quan hệ để góc nhìn rộng hơn.

Tôi nhận thấy những người tự do tài chính trong những năm gần đây đều liên quan đến công nghệ hoặc kinh doanh trên nền tảng công nghệ. Những người có xu hướng nghỉ hưu sớm thường là người có kĩ năng, năng khiếu kinh doanh ở một lĩnh vực dịch vụ, sản phẩm nào đó.

Những thứ này hoàn toàn có thể học được thậm chí là với mức học phí 0 đồng trong môi trường Internet mở hiện nay. Và sẽ tốt hơn nữa nếu bạn có một người thầy dẫn dắt.

Sau tất cả, với quan điểm cá nhân, tôi nhận định có 3 điều quan trọng sẽ quyết định sự nghiệp và thu nhập của người trẻ hiện nay.

- Cụ thể là?

- Thứ nhất, bạn phải là người ham học hỏi, luôn tò mò những thành công mà người khác làm được. Điều này sẽ giúp bạn luôn tìm tòi, trải nghiệm và có cảm hứng trong bất kì công việc nào để phá vỡ sự an toàn của bản than.

Thứ hai, cũng khá quan trọng đó là các kế hoạch thu nhập phải thực hiện khi chúng ta còn trẻ. Bởi sau này, bạn sẽ có nhiều ràng buộc đấu tranh tâm lý để đưa ra quyết định mà có lỡ sai thì có thể "vợ con nhịn đói". Điều này đã được nhiều bạn bè tôi công nhận. Thực sự là có những cơ hội lớn nhưng lại không dám làm. Càng lớn tuổi, chúng ta càng không dám hoặc lười thay đổi, đó cũng chính là rảo cản lớn để phát triển

Trước đây, khi còn làm việc ở tập đoàn công nghệ, tôi là một trong những người trẻ luôn là người tiên phong. Điển hình vào cuối năm 2012, tôi đã bỏ vị trí đầy triển vọng ở Việt Nam để đi mở rộng chi nhánh ở Campuchia. Thời điểm đó chỉ có 12/7.000 người xung phong và ngoài các vị trí bắt buộc thì còn lại đều là nhân viên trẻ chưa có gia đình. Chỉ từ 12 người đầu tiên đó, sau 5 năm đã đưa thành công ty cung cấp internet cố định lớn nhất Campuchia.

Thứ ba, đó là mục tiêu cuộc sống của bạn là gì. Khi bắt đầu có thu nhập và cấp bậc, rất nhiều người dễ rơi vào bẫy quyền lực và thu nhập. Bởi vì tất cả đều là sự đánh đổi thu nhập, chức vụ cao thì thời gian cho bản thân sẽ ít đi. Cá nhân tôi thấy rằng dù bạn giàu hay nghèo thì cuộc sống cũng chỉ có 24 tiếng/ngày, quan trọng là bạn tận hưởng ra sao.

- Đó là lý do sau khi nghỉ việc, anh quyết định đầu tư cho bản thân: Mua penthouse, mua xe hơi và đi du lịch 20 nước trên thế giới?

- Chính xác. Trước đây, tôi dành phần lớn thời gian vào công việc nên bản thân đã sớm có sự chuẩn bị kế hoạch khi nghỉ thì sẽ làm gì, như thế nào. Lúc làm ở vị trí giám đốc, mặc dù có tiền những tôi cũng chỉ tiêu được ở một số ngày nghỉ phép cụ thể, rất gò bó. Khi nghỉ việc xong, tôi có cơ hội theo đuổi đam mê của mình.

- Nhiều người gọi đó là lối sống hưởng thụ sớm. Anh nghĩ sao?

- Mỗi người có những tháp nhu cầu khác nhau, khi vượt qua được lựa chọn thu nhập thì người ta thường nghĩ đến thời gian tận hưởng cuộc sống. Nhưng có những người họ vẫn cố gắng làm những điều lớn lao hơn để cống hiến cho đất nước. Tôi lượng được khả năng nên muốn chỉ lựa chọn giữa công việc và thu nhập hài hòa, những thứ vĩ mô lớn lao không có tôi thì cũng sẽ người khác làm.

- Sau 3 năm bỏ việc văn phòng, hiện nguồn thu nhập của anh tới từ đâu?

- Nguồn thu nhập khi xưa của tôi không chỉ đến từ lương và thưởng của công ty. Trước đó, tôi và bạn đã cùng star-up một chuỗi spa với hơn 50 chi nhánh và đã chuyển thành công cho quỹ vào cuối năm 2019. Ngoài ra tôi còn đầu tư chứng khoán, BĐS, kinh doanh… Kênh nào có kiến thức, tôi sẽ tập trung nhiều hơn, còn không thì tham gia để hiểu thị trường. Tôi coi như học hỏi, có lỗ thì cũng không ảnh hưởng nhiều.

- Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng như thế nào tới kế hoạch của anh, đặc biệt là việc trở thành Travel blogger?

- Trước khi nghỉ việc, tôi có kế hoạch đi vòng quanh thế giới để trải nghiệm các nền văn hóa khác nhau. Khi dịch bệnh đến, kế hoạch này phải tạm dừng. Có lẽ đây vẫn là một ước mơ còn dang dở. Tuy nhiên, theo một lẽ sắp đặt tự nhiên nào đó mà phải ở nhà không đi được đâu nên tôi đã quyết định lấy vợ vào đầu năm 2021 (cười).

- Cô ấy phản ứng như thế nào với quan điểm sống của anh?

- Trái ngược với tôi, vợ lớn lên trong môi trường gia giáo, nghiêm khắc và tư tưởng cũng rất ổn định. Tuy nhiên khi ở cùng nhau lâu, vợ chồng cùng gặp gỡ thêm những người mới, tiếp thu được nhiều tư tưởng mới, vợ tôi cũng thay đổi về quan điểm nghề nghiệp. Sau khi ra trường, tôi khuyên vợ nên học thêm một số lớp kỹ năng mềm và song song là tập đầu tư thêm về chứng khoán.

- Còn các phụ huynh thì sao?

- Tôi tự lập về tài chính từ khi còn là sinh viên, không phải xin tiền gia đình. Gia đình cũng bớt áp lực là phải xin việc khi con ra trường. Bố tôi đã mất từ lâu, mẹ ở quê cũng không biết con làm ở vị trí gì, công ty nào. Mãi sau này công ty lên chương trình thời sự, tôi mới gọi về giới thiệu.

Sau khi có điều kiện, tôi không chỉ giúp đỡ người thân mà khi có cơ hội mà còn cũng giúp đỡ và đóng góp cho quê hương nơi mình sinh ra và lớn lên. Hiện, nhà ở quê khá rộng, đầy đủ không thiếu thứ gì.

Những người sống ở quê quen như mẹ tôi, nếu phải ở thành phố quả là cực hình. Bà thoải mái với cuộc sống tình làng nghĩa xóm vui vẻ với vườn tược hoa lá. Mẹ tôi cũng rất thích đi du lịch, khi hết dịch chắc chắn tôi sẽ đưa bà. Lần này khác là sẽ có thêm con dâu nữa.

- Sau tất cả, anh cảm thấy hài lòng và tiếc nuối với điều gì nhất sau quyết định của bản thân ở tuổi 30?

- Tôi hài lòng là những quyết định công việc của bản thân đều là đúng. Mọi thứ may mắn đúng theo lộ trình định hướng và tôi không hối hận vì điều gì cả.

Sự ổn định theo kiểu sáng đi chiều về, đợi ngày tăng lương thì sau tất cả, tôi vẫn thấy không phù hợp với mình. Dù giàu hay nghèo mỗi ngày cũng chỉ 24 tiếng nên tôi sẽ tận hưởng trọn vẹn và hài lòng với lựa chọn đó.

3 năm qua, tôi có nhiều lời mời công việc với mức lương gấp 3 gấp 4 ngay tại chính công ty cũ khi tôi nghỉ và những công ty khác. Tuy nhiên, tôi hiểu rằng chẳng ai trả cho bạn lương cao để ngồi chơi. Tất cả đều là sự đánh đổi trí tuệ và thời gian nên tôi từ chối.

Trong tương lai tôi vẫn chọn cách sống như hiện tại, và sẽ tìm hiểu những ngành nghề mới nếu có cơ hội vẫn muốn thử sức thêm. Sau này có con,cũng vẫn như vậy, vẫn lựa chọn theo quan điểm cá nhân từ đầu là cân bằng thời gian công việc và sở thích.

Hồng Đăng/ Thiết kế: Ngọc Hà

Theo Hồng Đăng/Nhịp sống kinh tế