95% thành công và thất bại của bạn trong cuộc đời quyết định bởi điều này

16/02/2019 19:55

Theo nghiên cứu bởi TS tâm lý học David McClelland của Harvard, những người bạn hay tiếp xúc quyết định gần như 95% sự thành công và thất bại của bạn trong cuộc sống.


Theo nghiên cứu bởi TS tâm lý học David McClelland của Harvard, những người bạn hay tiếp xúc quyết định gần như 95% sự thành công và thất bại của bạn trong cuộc sống.

Abraham Lincoln từng nói: "Cho tôi 6 tiếng để đốn hạ một cái cây và tôi sẽ dành ra 4 tiếng để mài sắc lưỡi rìu của mình."

Mỗi khi bạn muốn đạt được điều gì đó, việc đầu tư nhiều vào công cụ bạn sẽ sử dụng có thể có ích. Khi một người có mục tiêu, người đó nên dành tài nguyên cho phương tiện họ sẽ sử dụng để đạt được mục tiêu này.

Nếu như mục tiêu của chúng ta là có một cuộc sống tốt, chúng ta có áp dụng bài học của Lincoln vào mục tiêu này không, điều đó sẽ giá trị bao nhiêu?

Theo đuổi các triết lý sống phơi bày bản thân bạn

Những gì có sẵn để cuộc sống tốt hơn và cách chúng ta có thể nâng cao chúng?

Công cụ quan trọng nhất để chúng ta sống tốt hơn là những người khác. Những người quanh chúng ta ảnh hưởng nhiều nhất đến hành vi, thái độ và kết cục của chúng ta. Bạn bên cạnh ai - họ khiến bạn nói, nghĩ, làm và trở thành thế nào - thiết đặt cuộc sống của bạn.

Theo lời của diễn giả động lực Jim Rohn: "Bạn là trung bình cộng của năm người bạn dành thời gian ở cùng nhiều nhất."

Người bạn dành nhiều thời gian ở cùng nhất sẽ định hình con người bạn. Họ quyết định cách giao tiếp nào chi phối sự chú ý của bạn. Họ ảnh hưởng đến thái độ và hành vi mà bạn thường xuyên bộc lộ. Cuối cùng, bạn bắt đầu suy nghĩ giống họ và cư xử như họ.

Theo nghiên cứu bởi TS tâm lý học David McClelland của Harvard, những người bạn hay tiếp xúc quyết định gần như 95% sự thành công và thất bại của bạn trong cuộc sống.

Đó là một con số rất lớn. Và có cả những hệ quả quan trọng.

Giấc mơ sâu kín của bạn có thể lớn hơn môi trường cảm thấy phù hợp với bản thân. Có đôi khi, bạn phải thoát ly khỏi môi trường đó để thấy giấc mơ được hoàn thành.

Nắm quyền kiểm soát: Rèn bong bóng của riêng mình

Thực tế trong cuộc sống có nhiều người níu chân chúng ta, trong khi những người khác đẩy chúng ta chạy về phía trước. Việc là như vậy rồi, nên bạn có thể chấp nhận điều đó và học cách đối mặt với nó thay vì ước rằng thực tế sẽ khác đi.

Ví dụ như, bạn không thể đi chơi với người tiêu cực và mong có được một cuộc sống tích cực được.

Quan trọng hơn nữa, nếu bạn làm đúng mọi thứ, nhưng không đi chơi với người giữ bạn ở tiêu chuẩn cao hơn, vậy thì bạn sẽ dễ thất bại hơn.

Bài học ở đây là chủ động xây dựng môi trường xã hội của bạn. Đừng để nó phụ thuộc vào sự gần gũi hay cơ hội hay cách nó vẫn luôn như vậy, mà hãy có ý thức lên kế hoạch cho những ý kiến nào, thái độ nào và triết lý sống nào bạn cho phép và không cho phép xuất hiện trong cuộc sống của bạn.

Ngày nay, mọi người đều nhấn mạnh họ đang sống trong bong bóng của chính mình. Trong trường hợp đó, chúng ta có thể cố gắng đảm bảo rằng bong bóng của chúng ta là cái đúng đắn nhất - là bong bóng giúp chúng ta đạt được mục tiêu của mình.

95% thành công và thất bại của bạn trong cuộc đời quyết định bởi điều này - Ảnh 1.

Xây dựng đội hình của bạn: Hãy thực hiện bước cuối cùng.

Chúng ta đã bắt đầu bằng việc so sánh việc sống tốt với việc chặt cây của Lincoln, nhưng bây giờ chúng ta có thể cải cách lại: thay vì cố đốn hạ một cái cây, chúng ta sẽ cố gắng sống tốt. Và thay vì mài sắc lưỡi rìu của mình, chúng ta sẽ tập hợp đội ngũ cho riêng mình.

Ở điểm này, bạn có thể muốn biết cách để chọn thành viên - tiêu chí nào sẽ được sử dụng để xây dựng bối cảnh xã hội của bạn.

Nói rộng ra, những người tốt xung quanh bạn sẽ thế nào, tùy thuộc vào bạn. Do đó, tìm ra điều đó là việc của bạn. Tôi muốn đề xuất một nguyên tắc chỉ đạo mà bạn có thể sử dụng khi quyết định các tiêu chí để chọn đồng đội:

Ở cùng với những người bạn ngưỡng mộ.

Chúng ta trở nên giống những người mà chúng ta chọn để bộc lộ bản thân với họ. Theo đó, bạn có thể tăng tốc sự phát triển cá nhân theo bất kỳ hướng nào mà bạn muốn bằng cách dành thời gian với những người là kiểu người bạn muốn trở thành.

Điều đó sẽ lây nhiễm cho bạn những hành vi và thái độ giúp đạt được thành công, khiến bạn có nhiều khả năng nhận được kết quả tương tự trong cuộc sống của mình.

Vậy, hãy hỏi bản thân: Bạn dành nhiều thời gian với ai nhất? Những người nào mà bạn ngưỡng mộ nhất? Hai nhóm người đó là một chứ?

Tại sao lại không?


Mai Lâm

Theo Nhịp Sống Kinh Tế/MED