Tuần trước, báo cáo doanh thu từ các công ty quảng cáo trực tuyến hàng đầu Facebook và Google cho thấy họ vẫn chiếm lĩnh thị trường. Nhưng những đối thủ được coi là yếu thế đang phát triển một cách nhanh chóng và giành lấy thị phần.
Ngoài Facebook và Alphabet đang kiểm soát 51% thị trường quảng cáo kỹ thuật số toàn cầu, Snap, Amazon và Twitter đều báo cáo kết quả khả quan trong tuần này. Snap ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao nhất, tăng 48% so với năm trước đó.
Doanh thu tại Facebook tăng 28%, trong khi lĩnh vực quảng cáo của Google tạo ra mức tăng trưởng 16%. EMarketer dự đoán thị phần của Google và Facebook tại Mỹ sẽ giảm vào năm 2019.
Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey phát biểu trong một sự kiện báo chí tại CES 2019 tại Las Vegas, Nevada. Ảnh: Getty Images News |
Mặc dù, Snap lỗ 255 triệu đô la trong quí 2, nhưng các nhà quảng cáo rõ ràng rất hào hứng với nền tảng người dùng này và đang tìm cách đa dạng hóa chi tiêu cho quảng cáo của họ bên cạnh 2 gã khổng lồ Facebook và Google. Cổ phiếu Snap đã tăng 19% vào thứ Tư, vượt qua mức giá IPO 17 đô la từ năm 2017.
Thế mạnh của Snap đến từ các sản phẩm nâng cao đang thu hút lượng lớn người dùng. Ngoài ra, Snap còn cung cấp cho các nhà quảng cáo nhiều cơ hội để tiếp cận người dùng thông qua tính năng “Snap Select”, cho phép các thương hiệu chạy quảng cáo truy cập vào kho video, hiện có hơn 450 kênh nội dung cao cấp trên toàn thế giới .
EMarketer dự đoán Snapchat sẽ tạo ra 1,36 tỉ đô la doanh thu quảng cáo ròng trên toàn thế giới trong năm nay, tăng 30% so với năm 2018, mang lại cho công ty 0,4% thị phần quảng cáo kỹ thuật số trên toàn thế giới.
Amazon tuy thuộc nhóm “yếu thế”, nhưng cũng chứng kiến mức tăng 37% lên thành 3 tỉ đô la. Amazon đã tạo ra đế chế quảng cáo của mình bằng cách thu phí các thương hiệu quảng bá sản phẩm theo nhiều cách khác nhau trên trang web mua sắm, ứng dụng và trong các video phát trực tuyến. CFO Brian Olsavsky cho biết việc tung ra dịch vụ Prime Video sẽ giúp doanh thu quảng cáo của công ty tiếp tục tăng.
Dave Fildes, Giám đốc quan hệ nhà đầu tư của Amazon cho biết thêm rằng công ty đã thực hiện phát video quảng cáo trên các chương trình thể thao trực tiếp và kênh IMDb TV. Theo eMarketer, doanh thu quảng cáo trên toàn thế giới của Amazon dự kiến đạt 14,03 tỉ đô la vào năm 2019, chiếm 4,2% chi phí quảng cáo
kỹ thuật số trên toàn thế giới.
Về phần Twitter, vào thứ Sáu tuần trước đã công bố kết quả kinh doanh ngoài mong đợi, doanh thu quảng cáo tăng 21% so với năm trước đó, nhờ mức tăng trưởng 29% ở Mỹ. Cổ phiếu đã tăng gần 9%.
Giám đốc tài chính Ned Segal của Twitter tin rằng thông điệp trong việc tung ra các sản phẩm và dịch vụ mới và kết nối những gì đang diễn ra sẽ tiếp tục gây được tiếng vang với các nhà quảng cáo.
Twitter dự kiến sẽ ghi nhận doanh thu quảng cáo là 2,97 tỉ đô la vào năm 2019, mang lại 0,9% thị phần, theo eMarketer. Twitter vừa thiết kế lại giao diện web, khả năng chỉnh sửa tweet được thay thế bằng việc điều hướng chủ đề giúp việc tham gia hội thoại và quản lý tin nhắn trực tiếp thuận tiện hơn.
Trong khi doanh thu của Facebook và Alphabet cũng vượt quá con số ước tính, cổ phiếu của Alphabet đã tăng vọt. Song áp lực mà Facebook và Google đang phải đối mặt từ các nhà lập pháp và các nhà quản lý vẫn có thể mang lại cho các đối thủ những lợi thế cạnh tranh nhất định.
Chi phí dành cho quảng cáo trực tuyến toàn cầu dự kiến sẽ đạt 333,25 tỉ đô la vào năm 2019, theo eMarketer. Đứng sau Google và Facebook là Alibaba của Trung Quốc và Amazon. Nằm trong top 6 là hai công ty khác cũng đến từ Trung Quốc, Baidu và Tencent.
Theo CNBC