Ám ảnh chung cư sát vách đường cao tốc: Hứng bụi, hưởng ồn

25/05/2020 10:00

Việc xây cây cầu trên tuyến cao tốc gần đến mức chỉ cần đứng ở ban công chung cư là với tay được ra đường khiến nhiều người dân lo lắng, bức xúc.

Việc xây cây cầu trên tuyến cao tốc gần đến mức chỉ cần đứng ở ban công chung cư là với tay được ra đường khiến nhiều người dân lo lắng, bức xúc.

Đường cao tốc chạy trước các tòa nhà chung cư hay các cao ốc không hiếm trên thế giới. Tuy nhiên, khoảng cách giữa đường và các tòa nhà phải có một khoảng nhất định, thậm chí để tránh tiếng ồn người ta còn lắp các tấm ngăn cách. Thế nhưng, bạn thử tưởng tượng căn hộ của mình sống nằm gần đường cao tốc đến mức đưa tay ra khỏi ban công là chạm vào đường cao tốc thì sẽ thế nào?

Câu chuyện đó không phải là chuyện tưởng tượng mà nó là thực tế của một số cư dân ở Cai Rô, Ai Cập. Hình ảnh cây cầu Teraet Al-Zomor đang được xây dựng cho thấy nó quá gần với các tòa nhà chung cư trong khu vực.

Cây cầu chắn tầm nhìn của các ban công và sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Cây cầu trên tuyến cao tốc sẽ cách các căn hộ 2 bên chỉ khoảng 50cm. Không chỉ người dân sẽ chịu mức độ ô nhiễm từ xe cộ chạy trên đường mà còn có nguy cơ các cư dân sẽ dùng đường cao tốc để làm lối tắt đi vào nhà. Mặt khác các tầng khác ở dưới sẽ phải sống cảnh dưới cầu hoàn toàn không thoải mái chút nào.

Cây cầu dài 12km rộng tới 65,5m. Chi phí xây dựng ước tính 5 tỷ bảng Ai Cập tương đương 3,8 triệu USD. Bộ Nhà ở Ai Cập cho biết 4 tòa nhà được xây 2 bên cầu đang bị nghi là xây dựng trái phép và sẽ bị phá hủy sau khi cầu hoàn thành. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng sẽ phân bổ 250 triệu bảng Ai Cập để bồi thường cho các cư dân.

Công việc xây dựng vẫn tiếp diễn dù cư dân phản đối.

Tuy nhiên, kể từ khi hình ảnh về cây cầu quá gần các khu chung cư được lan truyền trên mạng xã hội, nhiều người bày tỏ sự thất vọng. Bởi giấy phép xây dựng các tòa nhà này đã được cấp năm 2008 và kể từ đó các tòa nhà này là hợp pháp.

Công trình xây dựng cầu này đã bị cư dân phản đối trong nhiều năm vì quá gần với các tòa chung cư và chiều cao của cầu chắn tầm nhìn từ ban công của các hộ dân ở vài tầng bên dưới các tòa nhà. Các cư dân đổ lỗi cho quan chức nói không thật về việc các tòa nhà xây không phép.

Cảnh công trường cầu đang xây dựng.

Một nghị sĩ của quốc hội Ai Cập nói cây cầu được xây dựng đã ảnh hưởng đến con đường đi lại bên dưới, khiến cư dân gặp khó khăn và xâm phạm quyền riêng tư của họ. Tuy nhiên, chính quyền địa phương dường như quyết tâm xây dựng cầu và gọi đây là một phần thiết yếu của cơ sở hạ tầng đô thị.

Kim Ngân (Theo India Times)

Theo VietnamNet