Ấn Độ cấm vĩnh viễn TikTok, WeChat và 57 ứng dụng khác của Trung Quốc

27/01/2021 09:13

 Ngày 26/1, Chính quyền Ấn Độ đã cấm vĩnh viễn 59 ứng dụng của Trung Quốc. Động thái này có thể dẫn đến những thách thức pháp lý và căng thẳng hơn nữa giữa Ấn Độ và Trung Quốc trong không gian số.

Tiktok, Wechat và 57 ứng dụng khác của Trung Quốc bị cấm vĩnh viễn tại Ấn Độ. (Nguồn: Financial Times)

Danh sách trên được cho là bao gồm những ứng dụng hàng đầu như TikTok, Baidu, WeChat, Trình duyệt UC, ứng dụng mua sắm Club Factory, Mi Video Call (của Xiaomi), Weibo và BIGO Live.

Tất cả các ứng dụng bị cấm vĩnh viễn trước đó đã từng bị kiểm duyệt trong không gian Internet của Ấn Độ như một phần của hành động chưa từng có tiền lệ của chính phủ nhằm vào tổng cộng 267 ứng dụng (trong các đợt khác nhau) kể từ cuối tháng 6 năm ngoái.

New Delhi cáo buộc các ứng dụng gây phương hại đến chủ quyền và toàn vẹn, quốc phòng-an ninh và trật tự công cộng của Ấn Độ.

Ấn Độ bắt đầu hạn chế tầm ảnh hưởng của các ứng dụng Trung Quốc tại quốc gia Nam Á này tiếp sau những căng thẳng ngày càng gia tăng giữa hai nước, kể cả trong vấn đề biên giới, đặc biệt là khi những ứng dụng này bị cáo buộc sử dụng không đúng mục đích dữ liệu của công dân và doanh nghiệp Ấn Độ, theo dõi và tiến hành các hoạt động chống Ấn Độ.

Những ứng dụng bị chặn được yêu cầu cung cấp thông tin chi tiết liên quan đến hoạt động của họ ở Ấn Độ, người đăng ký, cách thu thập dữ liệu và xử lý thông tin, cùng những hoạt động khác, kể cả việc “truy cập dữ liệu trái phép” của các công ty Trung Quốc.

Lệnh cấm vĩnh viễn trên được đưa ra sau khi các quan chức Bộ Công nghệ Thông tin Ấn Độ bày tỏ không hài lòng với những phản hồi của các công ty Trung Quốc với các yêu cầu như vậy, trong đó có các phương pháp thu thập và xử lý dữ liệu cũng như những vấn đề xung quanh bảo mật và quyền riêng tư dữ liệu.

Theo Thế giới và Việt Nam

https://baoquocte.vn/an-do-cam-vinh-vien-tiktok-wechat-va-57-ung-dung-cua-trung-quoc-134925.html