Apec Group bị xử phạt vì phát hành trái phiếu sai quy định

04/12/2021 15:17

Đầu năm nay, Apec Group đã xây dựng một ứng dụng phát hành trái phiếu doanh nghiệp mang tên ABond và huy động được hàng nghìn tỷ đồng từ nhà đầu tư.

apec-bn-3-1638605800.jpg
 

Thông tin từ Bộ Tài chính cho biết, cơ quan này đã chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) triển khai các đoàn kiểm tra về tình hình phát hành, cung cấp các dịch vụ liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp tại một số doanh nghiệp phát hành và công ty chứng khoán.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra tại 9 công ty chứng khoán và 2 doanh nghiệp phát hành, bước đầu đã ghi nhận và triển khai thủ tục xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 doanh nghiệp phát hành, 1 công ty chứng khoán. 

Cụ thể, Công ty cổ phần Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VISecurities) bị phạt 250 triệu đồng do đã thực hiện nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán khi chưa được UBCKNN cấp giấy phép. 

Cụ thể, trong năm 2021, VISecurities đã cung cấp dịch vụ tư vấn hồ sơ chào bán trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ; cung cấp dịch vụ đại lý lưu ký, chuyển nhượng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ khi chưa được UBCKNN cấp phép nghiệp vụ bảo lãnh phát hành.

Trước đó, UBCKNN đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Tập đoàn VsetGroup do có hành vi chào bán trái phiếu doanh nghiệp thông qua phương tiện thông tin đại chúng cho đối tượng nhà đầu tư không xác định mà không đăng ký với UBCKNN theo quy định của pháp luật chứng khoán.

Số tiền mà VsetGroup bị xử phạt vi phạm hành chính là 600 triệu đồng và đã yêu cầu doanh nghiệp phải thu hồi toàn bộ trái phiếu đã phát hành. Các thông tin được công bố đại chúng cho thấy VsetGroup đã huy động được hơn 300 tỷ đồng từ đợt phát hành trái phiếu sai quy định trên.

Đồng thời, UBCKNN đang tiếp tục thực hiện thủ tục để xử phạt Công ty Tập đoàn Cổ phần Tập đoàn Apec Group đối với hành vi tương tự.

Apec Group là doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực bất động sản và có mối liên hệ mật thiết với nhiều doanh nghiệp đang niêm yết trên sàn chứng khoán như Công ty Cổ phần Đầu tư IDJ, CTCP Chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương (APS), Công ty Cổ phần Đầu tư Châu Á – Thái Bình Dương (API).

Tập đoàn này và các doanh nghiệp liên quan đang phát triển hàng loạt dự án bất động sản tại nhiều tỉnh thành như Phú Yên, Ninh Thuận, Huế, Bắc Ninh, Bắc Giang,... như Apec Golden Valley Mường Lò, Apec Diamond Park Lạng Sơn, Apec Royal Park Huế…Apec Mandala Wyndham Mũi Né, Apec Mandala Wyndham Phú Yên...

Đầu năm nay, Apec Group đã xây riêng cho mình một ứng dụng phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Ứng dụng mang tên trái phiếu A-bond của Apec tự quảng cáo có sự tham gia của hơn 15.000 nhà đầu tư, huy động được hàng nghìn tỷ đồng từ các nhà đầu tư.

Các đợt phát hành trái phiếu của Apec Group cho thấy, để huy động vốn, doanh nghiệp này sẵn sàng chấp nhận các mức lãi suất cao hơn nhiều mức chung của thị trường. Đầu năm 2021, công ty này gây chú ý với kế hoạch trái phiếu HappyBond với lãi suất tối đa lên đến 18%/năm, kỳ vọng huy động 3.000 tỷ đồng. Một phần của kế hoạch phát hành trái phiếu này đã được thực hiện theo công bố trên website của Apec Group.

Gần đây, doanh nghiệp thực hiện các đợt phát hành nằm trong kế hoạch huy động 500 tỷ đồng khác để đầu từ vào lĩnh vực bất động sản. Các trái phiếu có lãi suất từ 10% đến 12%/năm được chia làm 10 đợt phát hành. Tuy vậy các kết quả phát hành được công bố cho thấy Apec Group chỉ huy động được vài tỷ đế vài chục tỷ đồng mỗi đợt. Thậm chí có lô trái phiếu không có người mua.

 

Trần Anh/Theleader