Apec Group: Rủi ro trái phiếu cùng lùm xùm sai phạm dự án vẫn muốn đầu tư 6.000 tỷ đồng làm nhà ở xã hội 5 sao ở Hải Phòng

14/10/2021 14:38

Khu nhà ở 5 sao của Apec Group tại Hải Phòng được đề xuất xây dựng trên quỹ đất 24,2ha, sẽ cung cấp khoảng 13.000 - 15.000 căn hộ, đáp ứng nhu cầu ở cho 40.000 - 60.000 người, với tổng mức đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng.

Apec Group đề xuất làm nhà ở xã hội

Tập đoàn APEC vừa có văn bản gửi Thành uỷ TP Hải Phòng, UBND TP Hải Phòng đề xuất thực hiện dự án “nhà ở xã hội 5 sao”.

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Tổng giám đốc tập đoàn APEC cho biết, hiện doanh nghiệp này cùng đối tác đang sở hữu 24,2 ha đất tại phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, TP Hải Phòng. Do đó, APEC đề xuất ý tưởng đầu tư dự án Khu đô thị nhà ở xã hội 5 sao.

Ông Huy cho hay, dự án được đề xuất phù hợp với kế hoạch phát triển nhà ở của TP. Hải Phòng giai đoạn 2021 - 2025, được ban hành theo quyết định số 3286/ QĐ - UBND do Chủ tịch UBND TP Hải Phòng phê duyệt ngày 27/10/2020.

Dự án sẽ cung cấp hơn 600.000m2 sàn nhà ở, tương ứng với 13.000 - 15.000 căn hộ, đáp ứng nhu cầu ở cho 40.000 - 60.000 người, với tổng mức đầu tư khoảng 6.000 tỷ. 

Trong đó, diện tích căn hộ từ 25 - 50m2/căn, giá trị chỉ từ 300 - 700 triệu đồng/căn. Người dân chỉ cần có tối thiểu 90 triệu đồng (bằng 30% giá trị căn hộ tiêu chuẩn) để sở hữu nhà, còn 70% còn lại sẽ được hỗ trợ vay vốn ngân hàng.

Theo chia sẻ của ông Huy, để giải quyết câu chuyện về vốn làm dự án, các doanh nghiệp chủ lực trong hệ sinh thái Apec Group sẽ trực tiếp tham gia mạnh mẽ cho cuộc đại cách mạng nhà ở này. Trong đó, Công ty Chứng khoán APS sẽ thu xếp nguồn vốn “trái phiếu xanh”, còn các Công ty API, IDJ sẽ là các đơn vị chủ đầu tư trực tiếp.

Apec Group muốn làm dự án nhà ở xã hội tại Hải Phòng. Nguồn: Ảnh minh hoạ

Apec Group muốn làm dự án nhà ở xã hội tại Hải Phòng. Nguồn: Ảnh minh hoạ

Apec Group với nỗi lo rui ro trái phiếu và lùm xùm sai phạm dự án

Trên trang web traiphieu.abond.com.vn của Tập đoàn Apec và nhiều trang mạng xã hội đang quảng cáo loại trái phiếu Abond mức lãi suất 12%/năm, nhận lãi trực tiếp qua thẻ ATM.

Tuy nhiên, tìm hiểu các thông tin về trái phiếu Apec, được biết, Hội đồng quản trị Công ty ban hành Nghị quyết ngày 31/12/2020 về việc dự kiến phát hành các gói trái phiếu riêng lẻ với tổng mệnh giá tối đa là 400 tỷ đồng. Trong đó, gói trái phiếu Abond.AG.H.21.24.001 là 1 triệu trái phiếu, tổng giá trị phát hành dự kiến khoảng 100 tỷ đồng.

Mục đích phát hành nhằm bổ sung nguồn vốn lưu động và cung cấp vốn để thực hiện việc đấu giá, phát triển các quỹ đất mới cho Công ty, M&A các doanh nghiệp sở hữu đất vàng, đầu tư mới các dự án tiềm năng trong lĩnh vực bất động sản, chung cư, thương mại, khu công nghiệp và căn hộ du lịch.

Theo bảng tóm tắt thông tin về đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ này lô trái phiếu được phát hành riêng lẻ, là loại trái phiếu không chuyển đổi và không nêu tài sản đảm bảo. Đây là điều hết sức rủi ro đối với các nhà đầu tư. 

Bởi, trong trường hợp doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, đối với trái phiếu cần được bảo đảm bằng tài sản, khi doanh nghiệp phát hành không trả được nợ lãi, gốc trái phiếu thì tài sản bảo đảm sẽ được xử lý để thực hiện nghĩa vụ được bảo đảm của trái phiếu theo quy định của pháp luật về giao dịch bảo đảm. Điều này được quy định tại Điều 17, khoản 2 Nghị định 153/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020. 

Dự án Royal Park Bắc Ninh của Apec Group trước đó bị thanh tra toàn diện. Nguồn: Ảnh minh hoạ

Dự án Royal Park Bắc Ninh của Apec Group trước đó bị thanh tra toàn diện. Nguồn: Ảnh minh hoạ

Trong một diễn biến khác, nhiều dự án trước đó nằm trong đơn vị doanh nghiệp hệ sinh thái của Apec Group cũng vướng vào hàng loạt các sai phạm nghiêm trọng. Đơn cử như, hồi tháng 7 vừa qua, Sở Xây dựng Hòa Bình yêu cầu chấm dứt việc rao bán bất động sản của dự án Khu vui chơi giải trí cao cấp suối khoáng Kim Bôi (tên thương mại là Apec Mandala Sky Villas Kim Bôi). Do dự án chưa đủ điều kiện để đưa vào kinh doanh bất động sản theo Luật Kinh doanh bất động sản nhưng đã rao bán rầm rộ.

Cùng thời điểm, Thanh tra Sở Xây dựng Thái Nguyên cũng có quyết định xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư APEC Thái Nguyên do xây “chui” hàng chục căn shophouse bên trong dự án Khu công nghiệp APEC Điềm Thụy.

Trước đó, tại dự án Royal Park Bắc Ninh, đây được coi là dự án hoành tráng bậc nhất tại tỉnh Bắc Ninh. Song, chủ đầu tư đã vướng vào nhiều sai phạm, liên tục bị xử phạt hành chính với tổng tiền phạt hơn 470 triệu đồng…

Với những lùm xùm và lo ngại đã và đang xảy ra, dự luận đặt ra nhiều nghi vấn, liệu dự án nhà ở xã hội của Apec có thể thí điểm thành công tại Hải Phòng và triển khai rộng trên cả nước như tham vọng của lãnh đạo tập đoàn?

Theo Quỳnh Chi/Doanh nhân Việt Nam