Apple sẽ bị cấm cửa tại Trung Quốc

12/12/2018 11:12

Cuộc chiến dai dẳng giữa hai gã khổng lồ công nghệ Apple và Qualcomm vừa có một bước ngoặt lớn: Tòa án thành phố Phúc Châu ra phán quyết nghiêng về phía Qualcomm. Theo đó việc nhập khẩu và kinh doanh các dòng điện thoại của Apple từ Iphone 6S cho tới Iphone X tại Trung Quốc sẽ bị khai tử.

Apple sẽ bị cấm cửa tại Trung Quốc - ảnh 1

Apple sẽ mất 47 tỉ đô la Mỹ doanh thu trong một đêm và phải sa thải tới 27.000 nhân viên một khi sản phẩm của công ty bị cấm tại Trung Quốc. Ảnh: Thomas Trutschel/Photothek.

Trận chiến giữa hai công ty diễn ra từ tháng 1.2017 tại nhiều cơ quan luật pháp và tòa án trên khắp thế giới. Apple đã tố cáo nhà sản xuất chip Qualcomm đã tính phí bản quyền quá cao. Các cơ quan luật pháp tại nhiều quốc gia hiện đang đứng về phía Qualcomm, ngoại trừ vụ kiện tụng tại Hàn Quốc và Mỹ vẫn chưa đi đến hồi kết.

"Ăn miếng trả miếng", Qualcomm đã trả đũa bằng việc kiện Apple sử dụng bất hợp pháp các sáng chế của mình. Cụ thể sáng chế này liên quan tới việc cho phép người dùng chỉnh sửa kích thước và thay đổi hình ảnh cũng như việc quản lý các ứng dụng màn hình cảm ứng, Qualcomm cho hay.

Tại Mỹ vào tháng 9.2018, phiên xử sơ bộ của Ủy ban thương mại quốc tế ITC phán quyết rằng Apple đã vi phạm bản quyền của Qualcomm, tuy vậy cơ quan này không ủng hộ việc cấm nhập khẩu các dòng Iphone vào Mỹ. ITC sẽ xem xét lại vụ kiện và sẽ đưa ra quyết định chính thức trễ nhất vào cuối tháng 1.2019.

Tòa án Đức và các bang còn lại của Mỹ cũng có thể sẽ đi đến kết luận như tại Phúc Châu và ITC. Tuy vậy phía Trung Quốc vẫn còn sẽ phải xử lý thêm 20 đơn kiện nữa của hai công ty này.

Trung Quốc là một trong những thị trường tiềm năng lớn nhất của Apple. Trong đó Iphone chiếm khoảng 11% doanh số điện thoại bán tại đất nước tỉ dân với doanh số ước tính khoảng 24,5 triệu thiết bị tính tới quý 3.2018, theo IDC. Phán quyết của tòa án sẽ gây nên các thiệt hại tài chính cho Apple. Chưa hết, Apple vẫn đang cần sự cho phép sử dụng bộ vi xử lý của Qualcomm. Dù trước đó công ty này đã ngừng sử dụng các bộ vi xử lý của Qualcomm và chuyển sang dùng các modem của Intel, công nghệ của modem Intel vẫn thuộc về quyền sở hữu của Qualcomm. Vậy nên rất có thể hai bên sẽ quay trở lại bàn đàm phán, và Qualcomm sẽ nắm giữ phần cán kiếm trong cuộc thương thảo.

Phán quyết của tòa án tỉnh Phúc Châu có thể là tín hiệu đầu tiên nói rằng trận chiến pháp lý giữa Apple và Qualcomm đang đi đến hồi kết trong tương lai gần.

Theo Forbes Vietnam

Bạn đang đọc bài viết "Apple sẽ bị cấm cửa tại Trung Quốc" tại chuyên mục Chuyện thương trường.