Apple "xử đẹp" TikTok cùng nhiều công ty công nghệ lớn của Trung Quốc vì hành vi "vuốt mặt không nể mũi"

06/07/2021 22:55

Hệ thống theo dõi iPhone do các tập đoàn công nghệ Trung Quốc phát triển không đạt được sức hút, như vậy, chiến thắng thuộc về Apple.

photo-1-1625564357080269340832-1625586694.png
Các điều khoản và nguyên tắc của App Store áp dụng bình đẳng cho tất cả các nhà phát triển trên toàn thế giới

Apple đã cấm TikTok và các ứng dụng khác của Trung Quốc sử dụng ID quảng cáo mới để theo dõi hoạt động của người dùng trên iOS, tin chính thức được đưa bởi Financial Times. Tuy nhiên, vào tháng 3 năm nay, Apple đã chặn các bản cập nhật cho một số ứng dụng, bao gồm cả TikTok, ứng dụng này đang cố gắng triển khai CAID. Vậy nó là gì?

Cụ thể, các nhóm công nghệ do Baidu, Tencent và công ty mẹ của TikTok là ByteDance dẫn đầu đã làm việc với hai nhóm liên kết ở Bắc Kinh để tạo ra một cách theo dõi iPhone mới để quảng cáo, được gọi là CAID (ID ẩn danh của Trung Quốc), cho phép họ xác định người dùng ngay cả khi họ từ chối cho phép ứng dụng sử dụng ID chính thức của Apple, được gọi là IDFA (Mã định danh cho nhà quảng cáo).

photo-1-16255641662681262556032-1625586694.jpg
Baidu, Tencent và ByteDance, với sự hỗ trợ của chính phủ, đã tạo ra một IDFA tương tự gọi là CAID

Sau khi phát hành iOS 14.5, tất cả các nhà phát triển bị cấm thêm IDFA, các công ty lớn nhất của Trung Quốc là Baidu, Tencent và ByteDance đã tạo ra một IDFA tương tự gọi là CAID. CAID đã được phát triển vào năm ngoái và đã được thử nghiệm công khai trong nhiều tháng trước khi dự kiến ​​phát hành vào cuối tháng 3 năm nay. Sau khi Financial Times đưa tin về sự tồn tại của nó, các chuyên gia công nghệ quảng cáo cho biết dự án đánh dấu rủi ro nghiêm trọng đối với các quy tắc bảo mật toàn cầu của Apple và hoạt động kinh doanh trị giá 50 tỷ USD của Apple tại Trung Quốc.

162556422436010490966-1625586694.jpg
IDFA đối đầu với CAID

Eric Seufert, một nhà tư vấn, đã nói rằng nỗ lực phối hợp đã đặt Apple vào "một tình huống bất khả thi". Ông cho biết Apple sẽ phải lựa chọn giữa việc từ chối CAID, mạo hiểm với sự giận dữ của Bắc Kinh hoặc đưa ra quyết định đáng xấu hổ khi cho phép nó hoạt động và thừa nhận rằng, quốc gia đông dân nhất thế giới đang có quy tắc khác so với phần còn lại của thế giới. Ông viết trên Twitter: "Apple đang gặp phải một thảm họa. Apple đã thể hiện rõ quan điểm của mình ngay sau đó bằng cách chặn các bản cập nhật ở một số ứng dụng Trung Quốc mà họ đã bắt gặp sử dụng CAID trong các bản cập nhật phần mềm của họ từ App Store".

photo-1-1625564325796112908870-1625586694.jpg
3 ông lớn của ngành công nghệ Trung Quốc đang dần mất uy thế trước sức mạnh của Apple

Một số người ở Trung Quốc và Hồng Kông nói rằng, sau sự trả đũa của Apple, CAID đã mất đi sự ủng hộ và toàn bộ dự án không đạt được sức hút. Rich Bishop, giám đốc điều hành của AppInChina, một nhà xuất bản phần mềm quốc tế hàng đầu tại Trung Quốc, cho biết: "Đây là một chiến thắng rõ ràng cho Apple và cả quyền riêng tư của người tiêu dùng, vì những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc đã buộc phải lùi bước và tuân thủ các quy tắc của Apple".

Alex Bauer, người đứng đầu bộ phận tiếp thị sản phẩm tại chi nhánh của tập đoàn Adtech cho biết: "Hệ sinh thái ứng dụng Trung Quốc đang đánh lừa con bò tót với CAID, theo lý thuyết rằng Apple không thể đủ khả năng để cấm mọi ứng dụng lớn trên thị trường. Apple gọi họ là trò lừa bịp, và dường như đã khẳng định lại quyền kiểm soát tình hình bằng cách mạnh tay tấn công những người dùng đầu tiên, trước khi tập đoàn đạt được bất kỳ động lực thực sự nào".

Mọi nỗ lực phối hợp của các công ty công nghệ Trung Quốc nhằm phá vỡ các chính sách bảo mật của Apple đã bị ngăn cản, một chiến thắng lớn cho nhà sản xuất iPhone trong điều được coi là mối đe dọa đối với sự thúc đẩy quyền riêng tư toàn cầu của họ.

ByteDance Tencent và Baidu đã từ chối bình luận. Apple sẽ không đề cập cụ thể đến CAID, nhưng nhắc lại rằng "các điều khoản và nguyên tắc của App Store áp dụng bình đẳng cho tất cả các nhà phát triển trên toàn thế giới" và "các ứng dụng bị phát hiện là không tuân theo lựa chọn của người dùng sẽ bị từ chối"

Theo: Finance Times

Theo Tổ Quốc