Bà chủ Mesa Group thâu tóm thành công Bánh kẹo Hải Hà?

01/03/2018 10:54

Nhóm cổ đông có liên quan trực tiếp và gián tiếp tới bà Lưu Thị Tuyết Mai đã nắm quá nửa cổ phần Bánh kẹo Hải Hà.

 Bà Lưu Thị Tuyết Mai. Ảnh: Forbes

Lộ diện nữ đại gia Pleiku

Như Nhadautu.vn đã đưa tin, Đại hội cổ đông bất thường ngày 13/2 của Công ty CP Bánh kẹo Hải Hà (Haihaco, mã chứng khoán HHC) đã bầu ra loạt lãnh đạo mới, gồm Chủ tịch HĐQT Lê Mạnh Linh, Thành viên HĐQT kiêm TGĐ Bùi Thị Thanh Hương, Thành viên HĐQT kiêm Kế toán trưởng Vũ Thị Thuý và các thành viên Lưu Thị Tuyết Mai, Nguyễn Mạnh Tuấn, Nguyễn Thị Lan và Trần Anh Thắng.

Kể từ khi Tổng công ty Thuốc lá (Vinataba) thoái 51% vốn vào tháng 3/2017, cuộc tranh chấp quyền lực tại Haihaco dường như đã chấm dứt khi dàn lãnh đạo mới được thống nhất bầu ra.

Nữ doanh nhân Lưu Thị Tuyết Mai sinh năm 1965 tại Pleiku, Gia Lai. Bà sáng lập Tập đoàn Mesa Group năm 1995, đến nay đã phát triển thành một tập đoàn đa ngành, được biết đến nhiều với vai trò nhà phân phối lớn nhất của P&G tại Việt Nam. Mesa Group cũng đi đầu trong lĩnh vực nhượng quyền các thương hiệu ẩm thực nước ngoài như Carl's Jr, Texas Chicken, MK Suki... Năm 2017, bà Tuyết Mai được tạp chí Forbes bầu chọn vào Top 20 phụ nữ ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam.

Đáng chú ý, 6/7 'ghế' trong Hội đồng quản trị Haihaco đều có sự liên quan nhất định tới bà Lưu Thị Tuyết Mai - CEO Mesa Group, tập đoàn hoạt động đa ngành trong các lĩnh vực nhà hàng, phân phối hàng tiêu dùng, bất động sản, viễn thông...

Dù chỉ giữ vị trí Thành viên HĐQT, nhưng sức ảnh hưởng của người sáng lập Mesa Group tại Haihaco là không phải bàn cãi, với lượng cổ phần sở hữu gián tiếp vượt tỷ lệ quá bán.

Sau chuỗi thời gian mua đi bán lại, cổ đông lớn nhất của Haihaco hiện là bà Trương Thị Bửu và ông Lưu Văn Vũ, mỗi người giữ 24%. Ngoài ra, bà Trương Tú Phượng, vợ ông Lưu Văn Vũ có 2,94%. Tổng cộng nhóm cổ đông trên sở hữu 50,94% vốn Haihaco, tương đương số cổ phần Vinataba đã thoái vào đầu năm 2017.

Theo tìm hiểu của Nhadautu.vn, ông Lưu Văn Vũ là em trai bà Lưu Thị Tuyết Mai. Trong khi đó, bà Trương Thị Bửu là người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Bửu Trân, có trụ sở tại 67 Lê Vĩnh Hoà, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú. TP. HCM.

Đây cũng là địa chỉ của Công ty TNHH Xây dựng HTB do bà Lưu Như Trần, thường trú tại TP. Pleiku (Gia Lai), đứng tên.

Bà Lưu Thị Tuyết Mai và bà Lưu Như Trần là các cổ đông của Công ty CP Mevo có trụ sở tại 202 Lý Chính Thắng, Quận 3 - trụ sở của Mesa Group tại TP. HCM.

Về phần mình, Công ty TNHH Xây dựng HTB là cổ đông lớn, sở hữu 23,96% cổ phần Công ty CP Xây dựng và Chế biến lương thực Vĩnh Hà (UpCOM: VHF). Bà Lưu Thị Tuyết Mai là người đại diện phần vốn của HTB và hiện đang giữ chức Uỷ viên HĐQT VHF.

Dàn lãnh đạo thân hữu 

Theo dữ liệu của Nhadautu.vn, ngoại trừ ông Nguyễn Mạnh Tuấn, 6 người còn lại trong Hội đồng quản trị Haihaco đều liên quan đến nhau, xoay quanh bà Lưu Thị Tuyết Mai.

Cụ thể, tân Chủ tịch HĐQT Haihaco ông Lê Mạnh Linh sinh năm 1984, còn là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Amber Capital.

Cả ông Lê Mạnh Linh lẫn Amber Capital đều là cổ đông lớn, nắm giữ lần lượt 19,8% và 9,9% vốn của Công ty CP Quản lý quỹ Hữu Nghị.

Ngoài chức vụ mới đảm nhận tại Bánh kẹo Hải Hà, bà Lưu Thị Tuyết Mai còn là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thạnh Mỹ Lợi, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Lương thực Thực phẩm Colusa-Miliket (UpCOM: CMN), Uỷ viên HĐQT Công ty CP Xuất nhập khẩu Lâm Thủy sản Bến Tre, Uỷ viên HĐQT Công ty CP Xây dựng và Chế biến lương thực Vĩnh Hà (UpCOM: VHF).

Thành viên HĐQT Haihaco ông Trần Anh Thắng là Chủ tịch HĐQT Quản lý quỹ Hữu Nghị (nắm 10,9% cổ phần).

Một cổ đông lớn khác của Quản lý quỹ Hữu Nghị, là Công ty TNHH Amino Finance Group (AFG), cũng có khá nhiều cái tên tham gia lãnh đạo Haihaco.

Theo đó, tân TGĐ kiêm Thành viên HĐQT Haihaco Bùi Thị Thanh Hương còn đồng thời là Giám đốc kinh doanh của AFG và là Uỷ viên HĐQT VHF - nơi bà Lưu Thị Tuyết Mai cũng đang giữ vị trí này.

Thành viên HĐQT kiêm Kế toán trưởng Haihaco bà Vũ Thị Thuý cũng được giới thiệu là Giám đốc kinh doanh của AFG, đồng thời là Thành viên BKS VHF.

Cái tên còn lại - Thành viên HĐQT Haihaco bà Nguyễn Thị  Lan là Kế toán trưởng Công ty AFG.

Tương tự, 3/4 thành viên Ban kiểm soát vừa được bầu của Haihaco cũng có liên quan nhất định tới nhóm cổ đông Lưu Thị Tuyết Mai, gồm Trưởng ban kiểm soát bà Doãn Hồ Lan và các thành viên bà Đoàn Thuỳ Dương và ông Hoàng Hùng.

Theo Nghi Điền/Nhà Đầu Tư