Bà Mai Kiều Liên: 'Vinamilk đang giữ 58% thị phần và mỗi năm sẽ tăng thêm 1%'

31/03/2018 13:44

Theo CEO Mai Kiều Liên, thị phần của VNM về sữa là 58%, mỗi năm VNM sẽ tăng 1% thị phần, riêng năm 2017 là tăng 2%, vượt gấp đối kế hoạch. Như vậy 5 năm VNM sẽ tăng trên 6% thị phần.

>>> Bài toán lớn về nhân sự tại Vinamilk

Sáng nay (31/3), đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk - Mã: VNM) đã thông thông qua các chỉ tiêu kinh doanh 2018 và bầu bổ sung thành viên hội đồng quản trị (HĐQT) nhiệm kỳ 2017 - 2021.

Dưới đây là phần hỏi đáp của cổ đông và ban lãnh đạo Vinamilk.

Kế hoạch 5 năm tới của VNM, có những sản phẩm phi truyền thống nào để duy trì tốc độ tăng trưởng?

TGĐ Mai Kiều Liên: Thị phần của VNM về sữa là 58%, mỗi năm VNM sẽ tăng 1% thị phần, riêng năm 2017 là tăng 2%, vượt gấp đối kế hoạch. Như vậy 5 năm VNM sẽ tăng trên 6% thị phần.

Các sản phẩm của VNM đều có sự tăng trưởng như dự kiến. Hiện VNM có những sản phẩm phi truyền thống mới tung ra như sữa đậu nành hạt óc chó, nước sản khát, sữa ít đường.

VNM hiện có mức tăng trưởng thấp hơn so với các doanh nghiệp lớn khác, liệu Công ty có đang ngủ quên trên chiến thắng?

Việc tăng trưởng phải dựa trên cung cầu, tình hình tại Việt Nam. Có những thời điểm VNM tăng trưởng hơn những doanh nghiệp lớn khác, tùy theo chu kỳ ngành kinh tế. Để đạt được trên 1% thị phần trong ngành sữa thì Công ty phải tăng trưởng trên 7%, hiện kế hoạch VNM là tăng 8%.

Với việc so sánh các doanh nghiệp lớn về tốc độ tăng trưởng phải tùy thuộc vào từng ngành khác nhau, không thể so sánh một doanh nghiệp sữa với doanh nghiệp sắt thép hay bất động sản.

Với việc bổ sung thành viên HĐQT thì Chủ tịch và TGĐ mới có đổi hay không?

Chủ tịch Lê Thị Băng Tâm: Hiện các thành viên HĐQT đều đang trong nhiệm kỳ, việc bổ sung là do Vinamilk có thêm nhóm cổ đông lớn và quy mô phát triển của Công ty.

Trong nhiệm kỳ 5 năm nếu biến động gì thì Công ty sẽ báo cáo và xin ý kiến cổ đông. Hiện tại vẫn ổn định như vậy.

Thành viên HĐQT từ JC&C đóng góp gì cho Vinamilk?

Từ khi thành cổ đông lớn của Vinamilk, hai bên họp rất nhiều để bàn luận xem cổ đông này sẽ giúp gì cho Vinamilk. JC&C giới thiệu một số đối tác, hệ thống phân phối rất lớn ở Châu Á Thái Bình Dương thông qua siêu thị.

Nới chung JC&C tuy mới vào nhưng cổ đông này có rất nhiều ý tưởng đóng góp cho Vinamilk.

Việc phát triển sản phẩm organic sẽ như thế nào?

Bà Mai Kiều Liên: Dòng organic ra đời cách đây 1 năm, hiện nguyên liệu không có đủ để bán hàng. Nên công ty sẽ tập trung ưu tiên phát triển trong năm nay gồm trang trại 2.000 con tại Thanh Hóa. Trang trại Organic tại Di Linh, Đà Lạt cũng sẽ được mở rộng, Công ty sẽ nhận bò organic mang thai từ Úc để tăng số lượng đàn bò.

Công ty cũng mở rộng thêm một số trang trại organic khác ở miền Tây và miền Trung. Hiện có 1 công ty của Nhật xây dựng trang trại bò organic sát Nghệ An, từ tháng 4 Vinamilk sẽ mua sữa từ trang trại này để sản xuất. Trong 1 đến 2 năm tới dự kiến sẽ đáp ứng được nhu cầu sản phẩm organic này.

Chúng tôi không nghĩ nhu cầu nhanh và nhiều như vậy.

Kế hoạch kinh doanh 2018 có vẻ như hạ thấp bởi cạnh tranh gay gắt của ngành?

Đây là số tối thiểu, hiện phần xuất khẩu của Vinamilk chưa chủ động được, năm qua giảm và quý I năm nay tiếp tục giảm. Trong kế hoạch xuất khẩu vẫn tăng 8,5%, do chỉ mới bắt đầu nên tình hình xuất khẩu công ty vẫn chưa thực sự tự tin. Mức tăng trưởng của Vinamilk không thể tăng vượt trên mức bình quân của thị trường để tránh gây áp lực cho cán bộ công nhân viên Công ty.

Vinamilk càng ngày càng có nhiều đối thủ, Công ty có chiến lược gì?

Đối thủ rất nhiều ở đủ các phân khúc từ cấp thấp đến cao cấp. Vinamilk không né đối thủ nào hết, có những chiến lược đi từng với đối thủ.

Năm 2018 có tung ra sản phẩm mới nào hay không?

Sản phẩm mới hiện có sữa đậu nành hạt óc chó. Còn một số sản phẩm chúng tôi chưa thể tiết lộ. Ngoài ra có sản phẩm sữa chua phô mai tươi cho trẻ nhỏ có lượng đạm, chất béo cân bằng.

Chia sẻ kết quả kinh doanh quý I/2018?

Hiện vẫn chưa có con số chính thức. Quý I bao giờ cũng là quý thấp nhất của ngành sữa bởi ảnh hưởng khí hậu lạnh ở cả Bắc và Nam, mùa Tết nhu cầu tiêu thụ sữa thấp hơn bia, rượu. Trong khi đó kết quả kinh doanh cao nhất là quý II và quý III.

Chia sẻ về việc hợp tác với Dược Hậu Giang?

Việc hợp tác với dược Hậu Giang hợp tác về mảng thực phẩn chức năng, các sản phẩm chống ôxi hóa, nhiều dinh dưỡng.

SCIC có kế hoạch thoái vốn 2018 ra sao?

Kế hoạch thoái vốn SCIC có báo cáo các cơ quan có thẩm quyền, tuy nhiên hiện chưa nhận được câu trả lời từ Chính phủ.

Lợi nhuận biên từ cửa hàng của Vinamilk so với các kênh phân phối khác như thế nào?

Năm nay cố gắng đạt 500 cửa hàng, lợi nhuận đóng góp vào không cao nhưng có tăng trưởng lớn, trên 5%/năm.

Kế hoạch sử dụng thặng dư vốn khoảng 400 triệu USD của Vinamilk?

Chúng tôi rất muốn phát triển. Trong nội địa không có vấn đề gì về việc tăng sản lượng, quan trọng là phải đáp ứng đủ nhu cầu.

Vinamilk muốn trở thành Công ty đa quốc gia, Công ty vẫn đang săn lùng, tìm kiếm chiến lược để sử dụng hiệu quả nguồn thặng dư vốn này.

Bao giờ Vinamilk thoái vốn Ngân hàng Bảo Việt? Tại sao đầu tư trái phiếu HDBank, nơi bà Lê Thị Băng Tâm làm Chủ tịch?

Vinamilk đã thoái từ lâu, nhưng vì Vinamilk là cổ đông sáng lập thì phải mất 3 năm thì mới chính thức thoái vốn.

190 tỷ đồng trái phiếu HDBank mua có được lãi suất tốt và ngân hàng ổn định. Bà Tâm là Chủ tịch của HBank và Vinamilk không ảnh hưởng gì đến khoản đầu tư này.

Kết phiên ngày 30/3, cổ phiếu Vinamilk đóng cử ở 203.000 đồng/cp, giá trị vốn hóa khoảng 294.594 tỷ đồng (13,1 tỷ USD).

Tiến Vũ

Theo Kinh tế & Tiêu dùng