Bà Nguyễn Kiều Giang nói gì về việc quán cơm tấm ở quận 9 bị kiểm tra?

24/08/2018 16:14

Những ngày qua, thông tin về cửa hàng cơm tấm Kiều Giang tại địa chỉ 652 xa lộ Hà Nội (Q.9, TPHCM) bị lực lượng chức năng kiểm tra và được cho là phát hiện các nguyên liệu, phụ gia thực phẩm "lạ” đã gây xôn xao dư luận.

Những ngày qua, thông tin về cửa hàng cơm tấm Kiều Giang tại địa chỉ 652 xa lộ Hà Nội (Q.9, TPHCM) bị lực lượng chức năng kiểm tra và được cho là phát hiện các nguyên liệu, phụ gia thực phẩm "lạ” đã gây xôn xao dư luận.

Bởi Kiều Giang là một thương hiệu nổi tiếng, lâu nay luôn được đông đảo người dân, du khách ủng hộ.

Chiều 23-8, phóng viên Báo Công an TP.HCM đã gặp bà Nguyễn Kiều Giang, đại diện cho Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ - Xuất nhập khẩu Kiều Giang, chủ hệ thống cơm tấm Kiều Giang để có thông tin đa chiều.

- Phóng viên: Bà có thể cho biết những thông tin mới nhất liên quan đến vụ việc quán cơm tấm Kiều Giang ở quận 9 bị kiểm tra vừa qua?

- Bà Nguyễn Kiều Giang: Là thương hiệu gia đình, chúng tôi rất đoàn kết, hướng đến mục tiêu phục vụ tốt nhất, an toàn nhất cho khách hàng.

Dù là địa điểm kinh doanh khác nhau nhưng công ty luôn chế biến theo chung một quy trình. Vụ việc vừa qua đã ảnh hưởng lớn đến thương hiệu của gia đình tôi.

Chiều nay 23-8, người của công ty Kiều Giang đã làm việc với Đội Quản lý An toàn thực phẩm số 2.

Chúng tôi đã kí biên bản làm việc và cung cấp đầy đủ chứng từ các nguyên vật liệu theo lô hàng được niêm phong tại cửa hàng ở tại quận 9, bao gồm: hóa đơn giá trị gia tăng, chứng nhận xuất xứ và chất lượng hàng hóa của lô hàng được niêm phong…

Đội Quản lý ATTP đã nhận đủ hồ sơ và đang giải quyết vụ việc.

- Từ 21-8 đến nay, thiệt hại của cửa hàng tại quận 9 và toàn hệ thống ra sao?

- Khách hàng giảm sút đáng kể. Tuy nhiên, trong những ngày qua cũng có nhiều khách tin tưởng chúng tôi nên vẫn đến ủng hộ.

Chúng tôi luôn tin tưởng về chất lượng an toàn thực phẩm và những nguyên vật liệu được sử dụng để chế biến và tin tưởng vào cách giải quyết sự việc thấu tình đạt lý của Ban Quản lý ATTP.

Công ty mong muốn có kết quả sớm nhất từ phía Ban này. Trong thời gian sớm nhất, công ty mong muốn Ban Quản lý ATTP sẽ kiểm định lô hàng đã được niêm phong tại cửa hàng ở quận 9.

Hiện công ty có 7 chi nhánh, đã hoạt động hơn 28 năm qua, từ tiệm rất nhỏ, không muốn nói là gánh mưu sinh của gia đình trong thời gian ba chúng tôi qua đời.

Cả gia đình chúng tôi cặm cụi làm việc, bán từng dĩa cơm, phục vụ, lắng nghe ý kiến khách hàng để từ từ xây dựng thành thương hiệu uy tín như ngày nay.

Cùng với các món thuần Việt khác như phở, bún, cơm tấm cũng đi vào lòng người Việt. Cơm tấm Kiều Giang cũng rất vinh dự được đóng góp phần sức trong việc xây dựng văn hoá ẩm thực Việt.

Thế mà, chỉ một thông tin ban đầu của truyền thông đã khiến thương hiệu chúng tôi chịu ảnh hưởng rất lớn. Tôi buồn quá!

 Bà Nguyễn Kiều Giang nói gì về việc quán cơm tấm ở quận 9 bị kiểm tra? - Ảnh 1.

Số hàng được niêm phong tại tiệm cơm tấm Kiều Giang ở quận 9. Ảnh: website Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM

Liên quan đến vụ việc kiểm tra quán cơm tấm Kiều Giang tại quận 9, trao đổi với phóng viên Báo Công an TP.HCM vào chiều 23-8, bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM, cho biết hiện vẫn còn chờ doanh nghiệp (DN) này giải trình, chưa có kết luận cuối cùng.

Theo quy định là ba ngày tính từ ngày kiểm tra, nghĩa là thời hạn tới ngày 24-8, cơm tấm Kiều Giang có nghĩa vụ và quyền hạn cung cấp thông tin, chứng từ xác thực về lô hàng…

Trả lời câu hỏi về việc đây là đợt kiểm tra đột xuất, kiểm tra theo kế hoạch hay kiểm tra theo tin báo, bà Lan cho biết đối với cơm tấm Kiều Giang, việc thanh tra đã được báo trước nhưng không thể báo trước ngày, giờ.

Nếu có vi phạm, Đội Quản lý ATTP số 2 sẽ có hồ sơ báo cáo và Ban Quản lý ATTP TP sẽ ra quyết định phạt hành chính nếu có vi phạm.

Theo bà Lan, hoạt động thanh tra ATTP vẫn thực hiện bình thường theo kế hoạch từ đầu năm đã ban hành, nhưng gần đây do vi phạm rơi vào một số thương hiệu lớn nên được dư luận quan tâm.

Bà Lan khẳng định quan điểm chung của TP là DN vi phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó, không có "vùng cấm", không miễn trừ kiểm tra bất kỳ DN nào hay thương hiệu lớn đến đâu.

Lí giải vì sao chưa có kết luận mà nhiều tờ báo đã thông tin ban đầu ảnh hưởng đến thương hiệu, hoạt động buôn bán kinh doanh của DN, bà Lan cho rằng, có nhiều PV đi theo và không thể kiểm soát hết. Sự việc kiểm tra một DN là bình thường nhưng mạng xã hội đưa thông tin quá sớm.

Theo thông tin từ Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM, ngày 21/8, Đoàn kiểm tra của Đội An toàn thực phẩm số 2 (địa bàn quận 2, quận 9 và Thủ Đức) – Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP đã kiểm tra đột xuất tại Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ - Xuất nhập khẩu Kiều Giang, địa chỉ 652 Xa lộ Hà Nội (quận 9) và phát hiện những sai phạm nghiêm trọng.

Tại thời điểm kiểm tra, khu vực chế biến của cửa hàng không bảo đảm vệ sinh, có côn trùng, động vật gây hại, cụ thể là có ruồi trong khu vực chế biến; sàn nhà khu vực chế biến bị vỡ, bong tróc. Đoàn kiểm tra cũng ghi nhận có 5 nhân viên tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm nhưng không mang khẩu trang, găng tay.

Đặc biệt, doanh nghiệp này đã sử dụng phụ gia thực phẩm không có nguồn gốc, xuất xứ. Đoàn kiểm tra phát hiện 89 cây đường và phụ gia với khối lượng 1.029 kg không có nhãn mác, hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Lực lượng chức năng đã tiến hành niêm phong, tịch thu toàn bộ số phụ gia không rõ nguồn gốc xuất xứ; đồng thời sẽ tiêu hủy và xử phạt nghiêm hành vi vi phạm của doanh nghiệp.

“Theo quy định, với những nguyên liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ chúng tôi sẽ xử phạt doanh nghiệp và tiêu hủy luôn chứ không đưa đi kiểm nghiệm”, ông Phản Văn Quảng - Đội trưởng Đội An toàn thực phẩm số 2 cho biết.


Theo An Hòa

Công an TPHCM