Bà Nguyễn Phương Hằng thấy hạnh phúc vì không kháng cáo

04/04/2024 14:35

Bị cáo Đặng Anh Quân khai khi tham gia livestream theo lời mời của bà Nguyễn Phương Hằng, bị cáo chỉ "phản biện xã hội" và không nhận tiền.

Sáng 4-4, TAND cấp cao tại TP HCM xét xử phúc thẩm vụ án bà Nguyễn Phương Hằng, cựu Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam và 4 đồng phạm về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Phiên tòa được mở do 4 đồng phạm của bà Hằng và hai người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan (gồm Đặng Thị Hàn Ni và Đinh Thị Lan) có kháng cáo.

ba-nguyen-phuong-hang-thay-hanh-phuc-vi-khong-khang-cao-1712216093.jpeg
Bị cáo Hằng

Tại phần thủ tục phiên xử, bà Đinh Thị Lan yêu cầu thay đổi 1 trong các thẩm phán tham gia xét xử. Tuy nhiên yêu cầu này không được chấp nhận. 

Chủ tọa cho biết sau khi hội ý, HĐXX xác định việc tham gia phiên xử của thẩm phán này không ảnh hưởng tới vụ án. 

Bà Hằng đến toà với tinh thần thoải mái cùng câu nói "Hôm nay là ngày bị cáo hạnh phúc nhất vì đứng trước toà mà không kháng cáo". 

ba-nguyen-phuong-hang-thay-hanh-phuc-vi-khong-khang-cao-2-1712216093.jpeg
Bị cáo Đặng Anh Quân

Tại tòa, bị cáo Đặng Anh Quân trình bày giữ nguyên kháng cáo với 2 yêu cầu xem xét lại vụ án và giảm nhẹ hình phạt cho mình. 

Bị cáo cho rằng cáo trạng truy tố trước đó có tính chất suy diễn, không đúng với tính chất lời khai của bị cáo. Cạnh đó, đoạn video mà cơ quan CSĐT giám định để quy kết bị cáo xúc phạm ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh) là không đúng, có tính chất cắt ghép, bị cáo đã cung cấp vi bằng liên quan nhưng không được toà án sơ thẩm xem xét.

Bị cáo nói trong buổi livestream ngày 24-12-2021, bản thân chỉ phân tích pháp lý liên quan ông Võ Nguyễn Hoài Linh trên một bài báo. Bị cáo nói chỉ "phản biện xã hội" chứ không có mục đích xúc phạm như bản án sơ thẩm kết luận. 

Bị cáo nói bài báo thể hiện có sự bao che đối với hành vi của ông Hoài Linh, bị cáo phân tích ông Linh có thể có hành vi chiếm giữ tiền từ thiện nhưng có đủ yếu tố cấu thành tội phạm hay không thì là chuyện khác. Bị cáo cho rằng mình chỉ phân tích vì không muốn dư luận hiểu sai.

"Bị cáo chỉ nêu quan điểm cho mọi người rút kinh nghiệm, không huy động từ thiện. Bị cáo nói ông Linh có thể không bị truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng có thể bị xem xét xử lý trách nhiệm hành chính. Mà quan trọng nhất là trách nhiệm đạo đức" - bị cáo nói.

Cũng theo bị cáo Đặng Anh Quân, khi livestream không có trao đổi, thống nhất nội dung với bà Hằng. "Bị cáo chỉ mong muốn phản biện xã hội, không nhận khoản tiền nào từ chị Hằng cả" - vẫn lời bị cáo Quân.

Bà Nguyễn Phương Hằng không có ý kiến về lời khai của bị cáo Quân. Cựu Tổng giám đốc Công ty CP Đại Namchia sẻ rằng bản thân cảm thấy buồn và "có tội nhưng cũng có công". Công ở đây là việc tham gia nhiều hoạt động từ thiện.

Chủ tọa yêu cầu bị cáo không trình bày thêm những gì ngoài nội dung HĐXX xét hỏi vì phiên toà hôm nay không xem xét lại hành vi của bị cáo do bị cáo không kháng cáo bản án sơ thẩm.

Bà Đinh Thị Lan cho rằng mình là bị hại trong vụ án này. Bà Lan nói bản án sơ thẩm bỏ lọt nhiều tội phạm, là những Youtuber mà bà Hằng thuê để tấn công tinh thần bà. Đây là nguyên nhân khiến bà tổn thất kinh tế, kéo dài đến nay là hơn 9 tháng, tổng thiệt hại hơn 3 tỉ đồng. Bà Đinh Thị Lan muốn nội dung này được xem xét trong vụ án này chứ không tách riêng.