Bà Như Loan: 'Đối tác liên doanh nản vì dự án 3 năm chưa xong thủ tục'

23/02/2020 12:23

Chủ tịch kiêm CEO Quốc Cường Gia Lai cho biết đang gặp nhiều khó khăn tại dự án Phước Kiển, huyện Nhà Bè (TP.HCM).

Chủ tịch kiêm CEO Quốc Cường Gia Lai cho biết đang gặp nhiều khó khăn tại dự án Phước Kiển, huyện Nhà Bè (TP.HCM).

Trong buổi hội nghị gặp gỡ và trao đổi giữa lãnh đạo UBND TP.HCM với các doanh nghiệp diễn ra sáng ngày 22/2, bà Nguyễn Thị Như Loan - Chủ tịch kiêm CEO Công ty CP Quốc Cường Gia Lai - cho biết công ty hiện có 6 dự án bất động sản đang bị ách tắc nhiều tháng qua, gây thiệt hại lớn. Trong đó quan trọng nhất là dự án Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM.

"Nhiều giấy tờ pháp lý của dự án đã hết hạn, đối tác nước ngoài có cổ phần trong dự án cũng đã nản và có ý định rút vốn. Công ty bị thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng lãi vay ngân hàng và lãi vay phải trả cho các đối tác kinh doanh, dòng tiền thu - chi không chủ động được", bà Nguyễn Thị Như Loan than thở về những khó khăn của dự án.

Theo bà Như Loan, dự án Phước Kiển huyện Nhà Bè có diện tích 91 ha, dự kiến mang lại doanh thu hàng chục nghìn tỷ đồng cho Công ty Quốc Cường Gia Lai, đồng thời đóng góp một số tiền không nhỏ cho ngân sách nhà nước thông qua các khoản thu và thuế.

Bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch Công ty Quốc Cường Gia Lai, cho biết nhiều đối tác nước ngoài đã nản và muốn rút khỏi dự án do ách tắc quá lâu. Ảnh: H.B.

Dự án được UBND TP chấp thuận đầu tư từ 2017 và quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được phê duyệt từ tháng 4/2017, tuy nhiên đến nay doanh nghiệp vẫn chưa được giao đất để thực hiện.

Trước đó, trong năm 2019, doanh nghiệp này đã nhiều lần gửi văn bản đến Sở Tài nguyên Môi trường để xin giao đất, tuy nhiên không được chấp thuận. "Sở Tài nguyên Môi trường không trả lời, chỉ hướng dẫn miệng rằng Sở Xây dựng trình chấp thuận đầu tư và đã được UBND TP duyệt là chưa đúng quy trình", bà kể lại.

Nguyên nhân mà nữ CEO đưa ra là do dự án có quỹ đất hỗn hợp, trong đó có phần đất nông nghiệp phải chuyển mục đích sử dụng nên công ty phải quay lại Sở Kế hoạch Đầu tư để làm lại các bước thủ tục từ đầu.

"Đầu tiên chúng tôi phải xin 'quyết định chủ trương đầu tư', nếu tiếp tục các bước thủ tục theo quy trình thì không biết đến năm 2022, công ty có được hoàn tất các bước để được chấp thuận đầu tư hay không", bà nói thêm.

Bên cạnh đó, bà Như Loan cho biết kế hoạch sử dụng đất của dự án Phước Kiển 91 ha đã được phê duyệt năm 2018 nhưng đến nay khi UBND huyện Nhà Bè trình xin gia hạn thì Sở Tài nguyên Môi trường không đưa vào danh sách gia hạn.

"Do những bất cập của các chính sách mà Quốc Cường Gia Lai mất hơn 3 năm vẫn chưa làm xong thủ tục dự án. Công ty chúng tôi rất đau lòng, không biết thủ tục dự án này sẽ đi đâu về đâu, trong khi tiền lãi công ty phải trả cho các đối tác liên doanh ngày một gia tăng", bà nói.

Trước đó, theo SHS, ngày 15/10/2016, Quốc Cường Gia Lai và CTCP Đầu tư Sunny Island đã ký thỏa thuận chuyển nhượng 100% dự án Khu dân cư Phước Kiển.

Cụ thể, Sunny Island đã tạm ứng cho Quốc Cường Gia Lai 50 triệu USD vào cuối quý 1/2017 để giúp doanh nghiệp này tất toán khoản nợ 1.352 tỷ đồng tại BIDV.

Hà Bùi

Theo Zing