Bà Trần Uyên Phương 'cắt lỗ' tiếp 1,36 triệu cổ phiếu YEG

20/08/2021 13:24

Cuối tháng 7 vừa qua, bà Trần Uyên Phương đã chấp nhận "cắt lỗ" 70% và bán ra 251.600 cổ phiếu YEG. Không lâu sau đó, nữ cổ đông này tiếp tục bán thêm 1,36 triệu cổ phiếu, thu về chưa đến 35% giá trị đầu tư ban đầu.

Bà Trần Uyên Phương 'cắt lỗ' tiếp 1,36 triệu cổ phiếu YEG

Bà Trần Phương Uyên, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát

Bà Trần Uyên Phương, cổ đông lớn của Công ty Cổ phần Tập đoàn Yeah1 (HoSE: YEG) vừa tiếp tục bán ra 1,36 triệu cổ phiếu. Giao dịch được thực hiện trong 2 ngày 5/8 và 9/8, với khối lượng lần lượt là 960.000 cổ phiếu và 400.000 cổ phiếu.

Như vậy, bà Phương đã hạ tỷ trọng xuống còn 14,5% vốn, tương đương 4,56 triệu cổ phiếu YEG. Ước tính theo thị giá bình quân 2 phiên thoái vốn là 17.400 đồng/cổ phiếu, lô cổ phiếu của bà Phương có giá trị hơn 23 tỷ đồng, chưa tới 35% giá mua vào.

Bà Phương là con gái ông Trần Quí Thanh, chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát. Bà hiện cũng là phó tổng giám đốc tại Tân Hiệp Phát.

Trước đó, ngày 28/7 đại diện nhà Tân Hiệp Phát cũng vừa bán 251.600 cổ phiếu YEG. Động thái này diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu YEG giảm không phanh, hiện chỉ còn giao dịch ở mức giá 15.000 đồng/cổ phiếu.

Trên thị trường, YEG từng là một mã cổ phiếu thu hút nhiều sự quan tâm của giới đầu tư. Giá giao dịch phiên đầu tiên của YEG (26/6/2018) lên đến 300.000 đồng/cổ phiếu, vượt mặt các ông lớn như Sabeco, Vinamilk, Thế Giới Di Động...

Tuy nhiên, sau sự cố với YouTube vào tháng 3/2019, YEG đã bước vào chuỗi ngày khốn khó. Chỉ số kinh doanh giảm sút dù ban lãnh đạo nỗ lực tìm lối đi mới, "của để dành" vơi dần, triển vọng không mấy tươi sáng khiến thị giá YEG giảm mạnh.

Về phía Tân Hiệp Phát, vị phó tổng giám đốc trở thành cổ đông lớn của YEG từ đầu năm 2020 sau khi mua thỏa thuận hơn 6 triệu cổ phiếu từ Chủ tịch HĐQT Nguyễn Ảnh Nhượng Tống và Tổng giám đốc Đào Phúc Trí.

Giá trị thương vụ được xác định là gần 300 tỷ đồng, tương đương với giá vốn đầu tư cổ phiếu YEG của bà Phương vào khoảng 50.000 đồng/cổ phiếu. Đây cũng là thời điểm YEG công bố con"át chủ bài" mới là mảng kinh doanh thương mại đa kênh M2C (manufacturer to consumer), khởi đầu là app "vua khuyến mãi" Mega1, sau này phát triển thành hệ sinh thái Giga1.

Theo YEG, Giga1 được định nghĩa là một hệ sinh thái nền tảng thương mại đa kênh đi thẳng từ nhà máy sản xuất tới người tiêu dùng cuối (M2C), gia tăng doanh số bán hàng và tăng quyền lợi cho người tiêu dùng nhờ việc giảm đáng kể chi phí bán hàng.

Giga1 sẽ tập hợp các tài sản giá trị của doanh nghiệp là: nền tảng thúc đẩy bán hàng hiệu quả (promotion platform): Mega1, Mega1 VIP; nền tảng loyalty liên minh: Media One; nền tảng phân phối O2O: Mega1 Merchants; nền tảng bán hàng qua KOL: Celuv, SGO48, KOC; nền tảng bán hàng liên kết: Netlink, Yeah1 Publishers; nền tảng thanh toán: Ting, vVí điện tử.

Thực tế, bước đi mới của YEG vẫn chưa mang lại những kết quả thuyết phục. Đầu tháng 7/2021, YEG đã thông qua việc chuyển nhượng 51% cổ phần có quyền biểu quyết của Yeah1 tại Giga1.

Kết thúc quý đầu năm 2021, YEG lỗ sau thuế đến 52,5 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái vẫn có lãi 5,5 tỷ. Giải trình về tình trạng thua lỗ, YEG cho biết doanh nghiệp đang trong giai đoạn mở rộng hệ sinh thái truyền thông, do đó cần nguồn lực ban đầu dẫn đến chi phí tăng, dù đã có doanh thu nhưng chưa thể bù đắp chi phí trong thời gian ngắn.

Hiện, YEG vẫn chưa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2021, nguyên nhân do nhiều gián đoạn trước dịch Covid-19 bùng phát.

Theo Ngọc Ánh/VietnamFinance