Bahrain - đối thủ của U23 Việt Nam: Quốc gia nhỏ nhất Trung Đông, số lượng triệu phú vào hàng nhiều nhất thế giới

23/08/2018 11:46

Là quốc gia nhỏ nhất Trung Đông, diện tích chỉ bằng 1/4 Hà Nội, Bahrain có nền kinh tế thịnh vượng, với số lượng triệu phú vào hàng nhiều nhất thế giới. Người đứng đầu vương quốc Bahrain - Vua Hamad bin Isa Al Khalifa, được xếp vào danh sách những người giàu có nhất thế giới.

brahain

Lượt trận cuối cùng của vòng bảng môn bóng đá nam ASIAD 2018 đã khép lại. Đối thủ của Olympic Việt Nam ở vòng 1/8 sau cùng cũng đã được xác định. Đó là Olympic Bahrain, đội đứng thứ 3 bảng E và là một trong bốn đội bóng xếp hạng 3 có thành tích tốt nhất các bảng được giành quyền đi tiếp.

Trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Bahrain sẽ diễn ra vào lúc 19h30 tối nay 23/8, trên sân vận động Patriot Candrabhaga (Bekasi).

Quốc gia nhỏ nhất Trung Đông, bằng 1/4 diện tích Hà Nội

Bahrain là một quốc gia quân chủ Ả Rập trên vịnh Ba Tư. Đây là một đảo quốc gồm một quần đảo nhỏ tập trung quanh đảo Bahrain, nằm giữa Qatar và duyên hải đông bắc của Ả Rập Xê Út.

Đảo Bahrain chiếm khoảng 83% diện tích đất nước, được bao quanh bởi một số mỏ dầu lớn của Trung Đông và có một vị trí chiến lược giữa các tuyến đường vận tải của vịnh Ba Tư.

Với diện 765 km2 (bằng 1/4 diện tích thủ đô Hà Nội - 3.329 km2), Bahrain là quốc gia nhỏ nhất Trung Đông và nhỏ thứ ba tại châu Á sau Maldives và Singapore. Dân số Bahrain hiện đạt 1.576.480 người, đông dân thứ 155 thế giới.

Theo điều tra dân số năm 2010, dân số Bahrain đạt 1,2 triệu người được tạo thành từ  568.399 người là công dân Bahrain và 666.172 người là ngoại kiều. Số liệu này tăng so với 1,05 triệu (517.368 ngoại kiều) vào năm 2007, là năm dân số Bahrain vượt mốc một triệu. Mặc dù đa số cư dân Bahrain là người Trung Đông, song có một lượng đáng kể người đến từ Nam Á sống tại đảo quốc. Năm 2008, có khoảng 290.000 công dân Ấn Độ sống tại Bahrain, là nhóm ngoại kiều lớn nhất tại đây. Năm 2018, người ngoại kiều tại Bahrain vào khoảng 700.000 người.

Quốc giáo của Bahrain là Hồi giáo và hầu hết công dân Bahrain là người Hồi giáo. Bahrain còn có một cồng đồng Do Thái giáo bản địa với số lượng là 37 công dân Bahrain (năm 2010). Tiếng Ả Rập là ngôn ngữ chính thức tại Bahrain, song tiếng Anh được sử dụng phổ biến.

Nền kinh tế tự do nhất Trung Đông

Nằm trong vùng hiện trải qua giai đoạn bùng nổ giá dầu với mức độ chưa từng thấy, Bahrain là nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong thế giới Ả Rập.

“Viên ngọc vùng vịnh Ba Tư” đã trở thành tâm điểm chú ý sau sự kiện nổi dậy của nhân dân các nước Ả rập cùng tình trạng suy thoái tại các bang nơi có trữ lượng dầu mỏ lớn. Bahrain là nền kinh tế đa dạng, tập trung chủ yếu vào xuất khẩu dầu mỏ, ngành tài chính và xây dựng.

Bahrain là nền kinh tế tự do nhất tại Trung Đông và đứng thứ 12 toàn cầu dựa theo Chỉ số tự do kinh tế do Heritage Foundation/Wall Street Journal công bố. Năm 2008, Bahrain trở thành trung tâm tài chính tăng trưởng nhanh nhất thế giới dựa theo Chỉ số trung tâm tài chính toàn cầu của City of London.

Dịch vụ ngân hàng và tài chính của Bahrain, đặc biệt là ngân hàng Hồi giáo, được hưởng lợi từ bùng nổ kinh tế khu vực do nhu cầu dầu mỏ tăng cao. Sản xuất và chế biến dầu mỏ là sản phẩm xuất khẩu lớn nhất của Bahrain, chiếm 60% nguồn thu xuất khẩu, 70% thu nhập chính phủ, và 11% GDP. Nhôm là sản phẩm xuất khẩu đứng hạng hai, tiếp đến là tài chính và vật liệu xây dựng

Bahrain có chỉ số phát triển con người ở mức cao và được Ngân hàng Thế giới (World Bank) công nhận là một nền kinh tế thu nhập cao.

Theo số liệu của World Bank năm 2017, GDP của Bahrain đạt 35,17 tỷ USD và là một nước có thu nhập cao với GDP bình quân đầu người đạt 22.405 USD/người, gấp 10 lần GDP bình quân của Việt Nam (2.400 USD).

Đồng Dollar Bahrain hiện là đồng có giá trị mạnh trong top 5 đồng tiền có giá nhất thế giới.

Nằm trong số quốc gia có nhiều triệu phú nhất thế giới

Báo cáo Global Wealth do hãng tư vấn Boston Consulting Group (BCG) công bố năm 2013 cho thấy, với dân số 1,28 triệu người, tỷ lệ hộ triệu phú ở Bahrain là 4,9%, trong số đó công dân giàu nhất là gia đình hoàng gia đứng đầu là Vua Hamad bin Isa al Khalifa. Với con số này, Bahrain là quốc gia có số lượng triệu phú nhiều thứ 7 thế giới.

Người đứng đầu vương quốc Bahrain, Hamad bin Isa Al Khalifa, được xếp vào danh sách những người giàu có nhất thế giới.

sieu-may-bay-cua-nguyen-thu-quoc-gia-2_mflz

Người đứng đầu vương quốc Bahrain, Hamad bin Isa Al Khalifa, được xếp vào danh sách những người giàu có nhất thế giới.

Đội bay của ông thuộc hãng hàng không quốc gia Bahrain với trị giá 195 triệu bảng Anh (248 triệu USD), gồm 6 chiếc: một Boeing Business Jet BBJ2, hai Boeing 747-400, một Boeing 767-400ER, một Gulfstream G-IV, và một Bell 430. Mỗi chiếc cũng được dành để phục vụ các thành viên hoàng gia và quan chức chính phủ cao cấp.

Bóng đá là môn thể thao phổ biến nhất tại Bahrain

Đội tuyển bóng đá quốc gia Bahrain thi đầu nhiều lần tại Cúp châu Á, Cúp các quốc gia Ả Rập, song chưa từng vượt qua vòng loại Giải vô địch thế giới. Bahrain có giải bóng đá chuyên nghiệp nội địa hạng cao nhất là Ngoại hạng Bahraini.

Tại ASIAD 2010 ở Quảng Châu (Trung Quốc) Olympic Việt Nam với những cái tên như Nguyễn Anh Đức, Nguyễn Minh Đức, Đinh Thanh Trung, Nguyễn Trọng Hoàng hay Hoàng Đình Tùng đã hạ đo ván Olympic Bahrain, bằng chiến thắng thuyết phục 3-1.

Thu Phương/Nhà Đầu Tư