Bài học làm giàu kinh điển từ tỷ phú Lý Gia Thành: Ai cũng nên đọc nếu muốn làm nên sự nghiệp

30/11/2018 18:56

"Khi bạn nghèo, hãy ở nhà ít hơn và ra ngoài nhiều hơn. Khi bạn giàu có, hãy ở nhà nhiều hơn và ít ra ngoài hơn. Đây là nghệ thuật sống. Nếu là người nghèo, bạn nên chi tiền cho người khác, khi đã là người giàu, bạn mới chi tiền cho chính mình", quan điểm sống và làm giàu của tỷ phú Hong Kong Lý Gia Thành.


"Khi bạn nghèo, hãy ở nhà ít hơn và ra ngoài nhiều hơn. Khi bạn giàu có, hãy ở nhà nhiều hơn và ít ra ngoài hơn. Đây là nghệ thuật sống. Nếu là người nghèo, bạn nên chi tiền cho người khác, khi đã là người giàu, bạn mới chi tiền cho chính mình", quan điểm sống và làm giàu của tỷ phú Hong Kong Lý Gia Thành.

Sinh ra trong gia đình nghèo khó, Lý Gia Thành được mệnh danh là "Superman" ở Hong Kong nhờ sự thông minh trong kinh doanh. Ông điều hành hai công ty Hutchison Whampoa Limited và Cheung Kong Holdings. Với khối tài sản hơn 13 tỷ USD, tỷ phú giàu nhất Hong Kong có thể dạy chúng ta những bài học sâu sắc về làm giàu, làm người:

1. Hãy khiêm tốn, tích cực nhưng phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất

Sinh ra trong gia đình nghèo khó, phải dừng việc học từ khi còn nhỏ để đi làm phụ giúp gia đình, điều đó không khiến Lý Gia Thành chùn bước trước cuộc đời. Sự lạc quan, tích cực là hành trang giúp ông vượt qua mọi trở ngại trong cuộc sống.

"Đầu tiên, tôi là một người lạc quan. Khi 10 tuổi, nghỉ học nhưng tôi vẫn tràn đầy mong muốn được đến trường. Khi tới Hong Kong, gia đình tôi rất khó khăn, không còn lựa chọn khác, tôi buộc phải đi làm. Tôi phải mạnh mẽ, và phải tìm cách nào đó để thay đổi cuộc sống trong tương lai".

"Quá nhiều thứ đã xảy ra trong 50 năm qua... Tuy nhiên, bạn đã bao nhiêu lần chứng kiến vấn đề tài chính nghiêm trọng của Cheung Kong? Không một lần nào. Lý do là chúng tôi luôn chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống tệ nhất. Đó cũng chính là nguyên tắc của tôi".

2. Kiến thức sẽ thay đổi cuộc sống của bạn, hãy học hỏi không ngừng

Tỷ phú Lý Gia Thành rất khao khát thay đổi cuộc sống của mình. Tất nhiên, ông không lạc quan theo cách mù quáng. Ông có mục tiêu cho cuộc đời mình và luôn cố gắng làm mọi thứ có thể vì mục tiêu đó.

"Bước ngoặt đầu tiên của cuộc đời tôi là sau Thế chiến thứ 2. Ông chủ cần một bức thư viết tay, một đồng nghiệp đã đề cử tôi nhận nhiệm vụ. Ông chủ khen bức thư tôi viết rất tốt. Ông chủ hài lòng với công việc và cất nhắc tôi làm trưởng một bộ phận nhỏ. Tôi tin rằng, kiến thức có thể thay đổi cuộc sống.

Trong sản xuất nói riêng, bạn phải có kinh nghiệm không chỉ với thị trường mà còn cả năng suất và chất lượng. Tôi từng làm mọi việc ở các cấp độ. Tôi rất cẩn thận. Tôi không vay nợ, vì thời điểm đó tôi không đủ điều kiện để vay ngân hàng, nhưng tôi nắm rõ tình hình tài chính của công ty như mặt sau của bàn tay. Tôi có thể trả lời bất kỳ câu hỏi vào về công ty".

3. Bí mật để quản lý nhiều loại hình kinh doanh

Đối với một doanh nghiệp nhỏ, công ty gia đình, người lãnh đạo phải làm mọi việc. Nhưng ở công ty lớn, người lãnh đạo cần cung cấp cho nhân viên cảm giác gắn bó, thoải mái với công việc. Điều đó rất quan trọng.

Bí quyết lãnh đạo chỉ đơn giản là xác định và sử dụng đúng tài năng. Nguyên tắc đầu tiền là phải làm cho nhân viên có cảm giác "thuộc về" công ty, là một phần của công ty.

4. Sự ổn định và sự phát triển không loại trừ nhau

Đôi khi các chủ doanh nghiệp có thể phải đối mặt với câu hỏi hóc búa về việc có nên liều lĩnh mở rộng kinh doanh hay duy trì tình trạnh hiện tại một cách an toàn. Đối với Lý Gia Thành, 2 điều này không mâu thuẫn với nhau.

"Tôi luôn có tinh thần chiến đấu. Khi bắt đầu kinh doanh, tôi chỉ có một số vốn nhỏ. Đó là lí do tôi luôn thận trọng. Tôi không bao giờ quên nhiệm vụ duy trì sự ổn định trong khi tìm cách phát triển và mở rộng. Sự ổn định và phát triển phải luôn cân bằng".

5. Lý Gia Thành thành công không nhờ may mắn

Nhiều người tin rằng sở hữu đồ dùng cá nhân của người thành công sẽ giúp họ may mắn hơn. Vì thế, cách đây nhiều năm, các món đồ cá nhân Lý Gia Thành tặng cho một cuộc đấu giá từ thiện đã nhanh chóng được mua với giá cao. Tuy nhiên, tỷ phú Hong Kong nói rằng, ông thành công không nhờ may mắn.

"Tôi không phủ nhận rằng thời thế tạo anh hùng. Nhưng đối với bản thân, tôi gần như chắc chắn không dựa vào may mắn. Tôi thành công nhờ chăm chỉ làm việc để đạt được những mục tiêu của bản thân".

6. Lối sống đơn giản là nền tảng cho những điều vĩ đại

Ngoài thói quen mặc quần áo đơn giản, Lý Gia Thành có lối sống rất giản dị. Ông nổi tiếng với bài học tiết kiệm để mua nhà mua xe trong vòng 5 năm cho những người muốn làm giàu.

"Bạn có thể thiết lập lại quỹ sinh hoạt của bản thân. Thực hiện lối sống đơn giản, tiết kiệm chi phí hàng ngày. Bữa sáng hàng ngày có thể là mỳ, một quả trứng và một cốc sữa. Bữa trưa đơn giản, đồ ăn nhẹ và trái cây. Hãy tự nấu bữa tối với 2 món rau và một cốc sữa trước khi đi ngủ. Áp dụng lối sống này khi còn trẻ, cơ thể bạn sẽ không gặp quá nhiều vấn đề". Áp dụng lối sống đơn giản, người trẻ không mất thời gian suy nghĩ về việc ăn mặc, đồng thời tiết kiệm nhiều chi phí sinh hoạt.

Tuy nhiên, không phải vì thế mà Lý Gia Thành sống hà tiện. Quan điểm về cuộc sống và làm giàu của ông khiến nhiều người khâm phục: "Khi bạn nghèo, hãy ở nhà ít hơn và ra ngoài nhiều hơn. Khi bạn giàu có, hãy ở nhà nhiều hơn và ít ra ngoài hơn. Đây là nghệ thuật sống. Nếu là người nghèo, bạn nên chi tiền cho người khác, khi đã là người giàu, bạn mới chi tiền cho chính mình".

7. Đừng quên giúp đỡ người khác

Lý Gia Thành không chỉ là một doanh nhân khôn ngoan. Từng trải qua nghèo đó, ông rất coi trọng việc giúp đỡ người khác bằng việc hỗ trợ giáo dục. Ước tính ông đã trao tặng hơn 1,4 tỷ USD cho các tổ chức từ thiện.

"Tôi sẽ tiếp tục làm như vậy và nhiều hơn thế nữa. Không phải vì đó là nghĩa vụ mà đó là một phương châm cuộc sống của tôi".


Theo Thu Hoài

Trí thức trẻ