Bài học lãnh đạo từ vị tỉ phú 100 tuổi

12/12/2018 10:38

Năm 100 tuổi, tỉ phú già nhất thế giới đáng ra đã nghỉ ngơi từ rất lâu và tận hưởng sự giàu có của sự nghiệp tám thập kỷ của mình nhưng...

Năm 100 tuổi, tỉ phú già nhất thế giới vẫn đến văn phòng mỗi ngày

Nhưng đối với Chang Yun Chung, người sáng lập Pacific International Lines (PIL), ở nhà không phải là một lựa chọn. Mặc dù bàn giao vai trò Chủ tịch điều hành cho con trai ông, Teo Siong Seng, đầu năm nay, người đàn ông 100 tuổi người Singapore kiên quyết vẫn vào văn phòng mỗi ngày.

"Đó là thói quen của tôi", Chang nói với CNBC trong một chương trình gần đây mang tên "Quản lý châu Á".

Là chủ tịch danh dự của PIL, nhiều danh hiệu tôn vinh những đóng góp của mình cho công ty 51 tuổi, Chang cho biết ông đến trụ sở chính của công ty Singapore hàng ngày để xem qua các hoạt động của nó và kiểm tra với mọi bộ phận.

Chang nói: "Mỗi ngày, tôi viết ra tất cả các hoạt động của mình trong nhật ký, mọi thứ. Mỗi bộ phận sẽ đến gặp tôi."

Đối với ông ta, đó là một cách để giữ cho tâm trí của mình hoạt động và giữ liên lạc với công ty mà ông đã dày công thành lập vào năm 1967 chỉ với 2 chiếc tàu cũ.

"Tôi không thể ở nhà", vị tỉ phú nói. "Tôi cảm nhận rất, rất chán."

Nhưng thói quen chỉ là một phần của nó. Chang cũng đang hướng dẫn Teo khi anh ta chịu trách nhiệm lớn hơn về một trong 20 công ty vận chuyển hàng đầu thế giới và 18.000 nhân viên của mình. Teo nói rằng anh ta cùng với cha của mình hai lần một ngày một lần vào buổi sáng và một lần sau bữa trưa để có đượcbàn về những suy nghĩ và tìm hiểu thêm về phong cách lãnh đạo của cha.

Teo Siong Seng (trái) và cha là Chủ tịch điều hành Chang Yun Chung.

Bài học về lãnh đạo

Việc cố vấn của cha rất quan trọng đối với Teo khi anh ấy đứng lên hàng ngũ tại PIL, đặc biệt là đối với việc phong thái lãnh đạo của anh ấy trong những tình huống áp lực cao.

"Khi tôi còn nhỏ, tôi rất nhút nhát, vì vậy tôi cần phải là một nhà lãnh đạo cứng rắn hơn", Teo nói. "Nhưng cha tôi đã dạy tôi một điều, bằng tiếng Trung, đó là 'yi de fu ren', có nghĩa là bạn muốn mọi người tuân theo bạn, không phải vì quyền lực của bạn, bởi vì bạn cực đoan quá, nhưng nhiều hơn bởi vì về tính toàn vẹn, chất lượng của bạn, mà mọi người thực sự tôn trọng bạn và lắng nghe bạn".

"Vì vậy, 'yi de fu ren' là một điều rất khó để làm, nhưng tôi nghĩ rằng tôi đang dần dần học nó."

Teo Siong Seng"Trong bất kỳ doanh nghiệp nào, đặc biệt là vận chuyển, có rất nhiều điều chưa biết", Teo nói. "Có thể có nhiều vấn đề về chính trị, có thể có vấn đề kỹ thuật, có thể có tai nạn. Nó không giúp mất bình tĩnh và mọi việc đều ổn. Vì vậy, bình tĩnh là điều tôi học được từ cha tôi và tôi vẫn đang học từ ông ấy". Điều đó tỏ ra đặc biệt quan trọng trong năm 2009 khi, với cương vị giám đốc điều hành, Teo phải xử lý việc bị cướp một trong những tàu của công ty bởi những tên cướp biển ngoài khơi bờ biển Đông Phi. Phải mất 75 ngày và một khoản tiền không được tiết lộ để cuối cùng đảm bảo việc an toàn của các nhân viên.

Đối với phần của Chang, đó là tâm lý mà có lẽ đã giữ anh ta hạnh phúc trong vai trò của mình nhiều năm nay.

"Tôi không bao giờ mất bình tĩnh", anh nói, "không thể". Khi bạn mất bình tĩnh, bạn không thể kiểm soát bản thân được".

Diễm Quỳnh / CNBC
* Nguồn: Nhịp cầu Đầu tư

Bạn đang đọc bài viết "Bài học lãnh đạo từ vị tỉ phú 100 tuổi" tại chuyên mục Phong cách.