Bain Capital mua lại Kantar: Thương vụ trị giá 4 tỷ USD

29/07/2019 21:50

Chủ sở hữu mới của Kantar cam kết sẽ đầu tư và thực hiện các thương vụ mua lại khác theo như thỏa thuận mua 60% công ty nghiên cứu thuộc mạng lưới WPP này.

Ông Eric Salama, Giám đốc Điều hành của Kantar cho biết chủ sở hữu mới (Quỹ đầu tư Bain Capital) sẽ có khả năng đầu tư vào công nghệ, con người và các thương vụ mua lại hơn so với việc WPP sở hữu 100% cổ phần công ty.

Ông Luca Bassi, Giám đốc Điều hành Bain Capital, cho biết có nhiều cơ hội phát triển trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường, mặc dù doanh thu trong việc đầu tư vào dữ liệu của WPP đã tụt lại trong thập kỷ qua.

Đã có tin đồn từ tháng 4 năm 2018 rằng Kantar với 28.000 nhân sự toàn cầu đang được rao bán. Thỏa thuận này đã chấm dứt những suy đoán trước đây. Ông Salama cho biết Kantar vẫn đang vận hành như bình thường trong suốt quá trình mua bán.

Ông Salama và ông Bassi cùng với ông Mark Read, Giám đốc Điều hành của WPP, đã chia sẻ với báo chí rằng, sau giao dịch, định giá Kantar ở mức 3,2 tỷ bảng Anh, tương đương 4 tỷ USD.

Kantar được định giá ở mức 3,2 tỷ bảng Anh, tương đương 4 tỷ USD.

Ông Bassi nói: “Chúng tôi nhận thấy rằng càng ngày càng nhiều doanh nghiệp, bất kể quy mô hay ngành hàng… đòi hỏi dữ liệu nhiều hơn và những giải pháp tốt hơn để phân tích chúng.”

Những khách hàng này “sẵn sàng chi mạnh hơn” cho các dịch vụ để họ có thể “đưa ra quyết định tốt hơn”. Ông Bassi còn nhấn mạnh rằng “chúng tôi không hề thấy” bất kỳ dấu hiệu nào của việc “suy giảm kết cấu” tổ chức từ vấn đề này.

Thay vào đó, “vấn đề là thay đổi cấu trúc ngành, bởi khách hàng muốn có thông tin và dữ liệu nhanh hơn, chính xác hơn, có giá trị hơn và, tất nhiên, chi phí cũng thấp hơn.”

Ông Bassi cho biết, quan điểm đầu tư của Bain Capital là tạo đòn bẩy cho thương hiệu Kantar, gây ấn tượng với khách hàng để họ đầu tư vào các giải pháp digital và giúp họ tăng tưởng.

Ông hy vọng Bain Capital sẽ tạo ra thay đổi nhờ vào việc đầu tư nội bộ về công nghệ và con người để nâng cao năng lực nhân sự và đầu tư vào việc mua lại các công ty start-up nhỏ - những công ty đang phá vỡ các giới hạn công nghệ.

WPP cho biết họ sẽ nhận được 2,5 tỷ bảng Anh tương đương giá trị của 60% cổ phẩn sau khi bàn luận về các điều khoản chính. 1 tỷ bảng sẽ được trả lại cho các cổ đông, 1,5 tỷ còn lại sẽ dùng để trả các khoản vay – ưu tiên hiện nay của công ty, trước đây Kantar đã nói rằng họ cần kiểm soát tốt hơn các khoản nợ của mình.

Ông Bassi, ông Salama và ông Read. (từ trái sang)

Kế hoạch mở rộng của Kantar

Ông Salama cho biết Kantar có thể mua lại các công ty khác trong những lĩnh vực “phân tích, thương mại điện tử và dữ liệu hành vi” với sự hỗ trợ từ Bain Capital.

Kantar sẽ bị ràng buộc nhiều hơn và chỉ có khoảng 30 triệu bảng Anh mỗi năm cho các thương vụ sáp nhập và mua lại, nếu thuộc sở hữu hoàn toàn của WPP.

Team đã dành 6 tháng qua để bàn luận về kế hoạch kinh doanh, bao gồm cả việc mở rộng một số sản phẩm và dịch vụ mới của Kantar, như phân tích – lĩnh vực hiện đang tăng trưởng với mức 2 chữ số và tối ưu hóa trade promotion.

Ông Salama cũng muốn đầu tư vào công nghệ, IT và kỹ thuật để nâng cao năng suất lĩnh vực khác như là các công cụ tự phục vụ.

"Những gì chúng tôi cần làm là đem đến những dịch vụ giá trị, hiện đại và có tính liên quan cao cho khách hàng. Sự cạnh tranh thực sự không đến từ các công ty khác."

Khi được hỏi về đối thủ cạnh tranh của Kantar, ông Salama cho biết, hiện tại không có đối thủ trực tiếp nào, nhưng ông đã chỉ ra một số đối thủ gián tiếp đang hoạt động trong các lĩnh vực tương tự. Các công ty được kể tên có Accenture trong lĩnh trực trade promotion, Nielsen và một làn sóng các công ty khởi nghiệp về công nghệ để đo lường hiệu quả truyền thông và Ipsos trong lĩnh vực tư vấn.

Vì “thị trường đang tăng trưởng” nên ông Salama quan tâm đến việc nâng cao các dịch vụ của Kantar hơn là những gì đối thủ đang làm.

“Những gì chúng tôi cần làm là đem đến những dịch vụ giá trị, hiện đại và có tính liên quan cao cho khách hàng. Sự cạnh tranh thực sự không đến từ các công ty khác.”

Các mạng lưới agency lớn khác đã mua lại các công ty về dữ liệu, có thể kể đến Publicis Groupe đã mua lại Epsilon, Interpublic đã mua lại Acxiom. Ông Read cho rằng Kantar là “một kiểu doanh nghiệp khác”.

“Dữ liệu không phải là mục đích”, ông quan tâm nhiều đến việc “sử dụng dữ liệu” hơn là chỉ “sở hữu dữ liệu”.

WPP vẫn sở hữu nhiều dữ liệu của Kantar vì các agency truyền thông và agency sáng tạo thuộc mạng lưới vẫn có thể sử dụng thông tin của công ty nghiên cứu thị trường này. Ông Read chỉ ra rằng, điều này khiến Kantar “rất cạnh tranh”.

Các nhà phân tích tại Citigroup và Liberum cho rằng WPP có thể phát triển nhanh hơn mà không cần đến Kantar, và điều này có thể giúp ông Read đạt được KPI về tăng trưởng tự nhiên vào năm 2021.

* Theo: Gideon Spanier / Campaign Asia

* Nguồn: Diệu Uyên / Brands Vietnam