Băn khoăn không quyết định được ước mơ của mình, Shark Linh khuyên: Đừng tập trung tìm đam mê. Hãy tập trung tìm xem mình giỏi cái gì!

20/02/2019 10:37

Tỷ phú Mark Cuban cũng cho biết: "Theo đuổi đam mê là một trong những lời khuyên dối trá nhất trên đời".

Trong một chương trình kết hợp với Vietcetera, một khán giả tên H, đến từ Long Xuyên đã gửi băn khoăn của mình tới Shark Thái Vân Linh và mong muốn được xin lời khuyên: "Em vẫn luôn thắc mắc về bản thân là mình không thể quyết định được ước mơ của chính mình trong khi em đã đủ khả năng tự chịu trách nhiệm về việc chọn lựa nghề nghiệp."

Nhận thấy được mình trong đó khi còn trẻ, Shark Linh vui vẻ trả lời: "Ước mơ và đam mê là hai thứ mà khi Linh còn trẻ, Linh cũng rất hay bối rối khi đứng giữa hai lựa chọn này. Và sau nhiều năm, Linh mới phát hiện ra rằng việc tìm đam mê cũng giống như việc tìm bạn đời. Một số người thì họ tìm được rất sớm. Và có một số người, họ phải mất một khoảng thời gian cũng hơi dài trước khi họ tìm được. 

Và quan trọng là mình phải tiếp tục gặp gỡ nhiều người cho đến khi tìm được người mà mình cảm giác là phù hợp. Thường khi người ta nghĩ về đam mê, chúng ta nghĩ là mình sẽ tìm một thứ gì mà mình rất là thích. Từ đó, mình sẽ tìm công việc có thể cho mình làm những gì mình rất thích. 

Nhưng chỉ vì mình rất thích một cái gì đó, không có nghĩa là mình giỏi về cái gì đó và mình không có giỏi đến mức mà người ta có thể trả mình tiền để mình làm việc đó. Lời khuyên của Linh dành cho các bạn là đừng tập trung quá vào việc tìm đam mê của mình là gì. Bạn nên tập trung vào việc tôi giỏi về cái gì. 

Sau đó, bạn tìm một công việc mà cho bạn cơ hội để phát triển kĩ năng đó. Trong quá trình bạn đang học hỏi và tìm hiểu sâu hơn về kĩ năng này, bạn nên tự hỏi tôi có thích công việc này không? Và rất có thể, là vì bạn đang giỏi về một thứ gì đó thì bạn sẽ thích nó. 

Nếu câu trả lời của bạn là "Không, tôi không thích công việc này" thì bạn nên trở lại danh sách điểm mạnh của mình và tìm một công việc khác. Bạn cần phải tiếp tục cố gắng tìm những công việc mà bản thân giỏi và thích. Rồi một ngày nào đó, bạn sẽ tìm được đam mê của chính mình."

Băn khoăn không quyết định được ước mơ của mình, Shark Linh khuyên: Đừng tập trung tìm đam mê. Hãy tập trung tìm xem mình giỏi cái gì! - Ảnh 1.

Đồng quan điểm này, tỷ phú Mark Cuban - một ngôi sao nổi lên từ chương trình truyền hình Shark Tank Mỹ - cho biết: "Theo đuổi đam mê là một trong những lời khuyên dối trá nhất trên đời" bởi vì chúng ta hoàn toàn có thể không giỏi cái mà chúng ta đam mê. Ông từng có niềm đam mê với rất nhiều thứ, và cũng đã từng làm rất nhiều thứ để cố gắng biến đam mê của mình thành sự thật.

Chia sẻ trong chương trình Amazon Insights for Entrepreneurs, ông nói: "Tôi từng đam mê trở thành một cầu thủ bóng chày nhưng sau đó tôi nhận ra rằng tốc độ ném bóng trung bình của mình chỉ khoảng 70 dặm/giờ trong khi tốc độ của dân chuyên nghiệp ở các giải đấu lớn là hơn 90 dặm/giờ.

Tôi còn muốn trở thành cầu thủ bóng rổ nhà nghề nhưng tôi chỉ bật cao được 0,2 mét trong khi những cầu thủ giỏi có thể bật nhảy lên tới hơn 1 mét. Tôi đam mê rất nhiều nhưng không phải điều nào tôi cũng có khả năng làm tốt".

Thay vì theo đuổi những đam mê mà mình không có thiên hướng và khả năng, ông khuyên người trẻ hãy tập trung đầu tư thời gian vào những thứ mình làm tốt. Hãy đầu tư gấp đôi thời gian vào nó, từ làm tốt, bạn có thể trở nên thật sự rất tốt ở lĩnh vực ấy.

"Tôi sẽ nói cho các bạn nghe một bí mật. Sẽ không có ai từ bỏ bất cứ thứ gì mà mình giỏi, bởi vì thật vui khi giỏi một việc nào đó. Thật vui khi là một trong những người tốt nhất" – Cuban khẳng định.

theo Trí Thức Trẻ