Bản "lý lịch" gây choáng tại Trung Quốc của tổng thầu tuyến Cát Linh-Hà Đông

06/11/2021 09:43

Sau 13 năm chờ đợi, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông cuối cùng sẽ được đưa vào khai thác từ ngày 6/11. Tổng thầu dự án là Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc.

Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (gọi tắt là Cục 6 Đường sắt Trung Quốc) là công ty con thuộc sở hữu toàn phần của Công ty Hữu hạn Cổ phần Đường sắt Trung Quốc nằm trong Top 500 công ty hàng đầu thế giới.

Tổng thầu tuyến Cát Linh-Hà Đông

Cục 6 Đường sắt Trung Quốc có trụ sở chính tại Bắc Kinh, với vốn đăng ký 2,2 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 344 triệu USD), là một tập đoàn xây dựng hiện đại quy mô lớn, chuyên cung cấp gói dịch vụ toàn diện cho ngành xây dựng.

photo-1-16361092997121813472496-1636166496.png
Trụ sở Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: itc.cn

Theo các thông tin chính thức, công ty có hiện có 82 bằng chứng nhận về kỹ thuật đường sắt, kỹ thuật xây dựng, thầu tổng thầu xây dựng đường cao tốc cấp đặc biệt, thầu tổng thầu xây dựng đa lĩnh vực, thầu chuyên nghiệp cấp 1, khảo sát thiết kế công trình… Đồng thời có Chứng chỉ chứng nhận đo lường cấp quốc gia (CMA) của Trung Quốc và Giấy phép đơn vị vận hành nổ mìn, Chứng chỉ cấp 2 về kiểm tra toàn diện công trình đường cao tốc và Chứng chỉ năng lực cho các dự án nước ngoài...

Cục 6 Đường sắt Trung Quốc có tổng cộng 17 công ty con. Tính đến cuối năm 2019, toàn công ty có hơn 13.000 lao động và gần 8000 kỹ thuật viên các chuyên ngành. Công ty đang sở hữu hơn 7000 bộ thiết bị xây dựng, bao gồm 125 máy xây dựng quy mô lớn với giá trị mỗi máy vượt quá 2 triệu NDT (hơn 310.000 USD), khung nâng 900 tấn chuyên dụng cho đường sắt cao tốc và nhiều thiết bị chuyên dụng khác. Hiện có công ty đang triển khai hơn 300 dự án với năng lực sản xuất xây dựng hàng năm là 40 tỷ NDT (gần 6,3 tỷ USD).

Ga đường sắt đẹp nhất cho OLYMPIC 2022

Thông tin trên truyền thông Trung Quốc cho hay, trước khi thành lập Cục 6 Đường sắt Trung Quốc, các công ty thành viên đều có lịch sử phát triển lâu dài từ những năm 1950 và có thành tích rực rỡ. Sau khi tái cấu trúc cho phù hợp với hệ thống doanh nghiệp hiện đại, Cục 6 Đường sắt Trung Quốc đã có bước chuyển mình và trẻ hóa.

Công ty đã tham gia nhiều dự án xây dựng lớn trong và ngoài nước như: xây dựng hơn 20 đường sắt tuyến Bắc Kinh - Quảng Châu và Bắc Kinh - Thượng Hải; xây mới hoặc cải tạo nâng cấp hơn 20 đầu mối giao thông đường sắt lớn ở Bắc Kinh, Thiên Tân, Thạch Gia Trang, Thái Nguyên…; xây dựng tuyến đường sắt cao tốc 350 km/giờ đầu tiên của Trung Quốc - dự án đường sắt liên tỉnh Bắc Kinh - Thiên Tân; xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Trương Gia Khẩu, được mệnh danh là "Tuyến đường sắt cao tốc đẹp nhất dẫn vào Bắc Kinh" và "Ga đường sắt cao tốc đẹp nhất của Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022".

 

photo1636109314657-16361093147411151810465-copy-1636166496.jpg
Ga Thái Tử Thành trên tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Trương Gia Khẩu được mệnh danh là "Ga đường sắt cao tốc đẹp nhất của Olympic mùa Đông 2022". Ảnh: bjd.com

Cục 6 Đường sắt Trung Quốc đã tham gia xây dựng hơn 10 dự án ga đường sắt cao tốc như ga Nam Bắc Kinh, ga Thiên Tân, ga Tây Thiên Tân, ga Thạch Gia Trang, ga Nam Thái Nguyên; các dự án tàu điện ngầm ở Bắc Kinh, Quảng Châu, Thâm Quyến, Thành Đô, Thiên Tân…; tiến hành xây dựng đường thử nghiệm tàu đệm từ đầu tiên hoàn toàn tự chủ về quyền sở hữu trí tuệ, hình mẫu S1 về tuyến giao thông đệm từ trường tốc độ trung bình và thấp ở Bắc Kinh.

Trong nỗ lực vươn ra ngoài Trung Quốc, Cục 6 Đường sắt Trung Quốc đã đảm nhận vai trò tổng thầu xây dựng tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam – tuyến đường sắt trên cao số 2 Cát Linh – Hà Đông "theo tiêu chuẩn Trung Quốc, do Trung Quốc sản xuất và sử dụng công nghệ Trung Quốc".

Công ty cũng tham gia nghiên cứu và phát triển máy chắn cân bằng áp suất đất trong các hầm đường sắt có đường kính lớn nhất Trung Quốc (12,14m) và đã được ứng dụng thành công trên tuyến Tây Nam của trục giao thông đường sắt Thái Nguyên; tham gia xây dựng các dự án cầu đường sắt vượt biển, vượt sông, đường sắt công nghệ cao, độ khó cao như cầu xoay dây văng đầu tiên của Bắc Kinh, cầu Hutiaomen trên tuyến đường sắt Quảng Châu - Chu Hải, cầu Zhunsuo qua sông Hoàng Hà...

Giành nhiều giải thưởng cao quý của trung quốc

Công ty Cục 6 Đường sắt Trung Quốc đã giành được 60 giải thưởng về công trình chất lượng cao cấp quốc gia và công trình chuyên ngành chất lượng cao bao gồm Giải thưởng Lỗ Ban – giải thưởng danh giá nhất trong ngành công trình xây dựng Trung Quốc, Giải thưởng công trình xây dựng Trung Quốc Chiêm Thiên Hữu, Giải thưởng công trình chất lượng Quốc gia Trung Quốc và Giải thưởng Công trình làm lòng Khách hàng toàn quốc Trung Quốc; 206 giải thưởng công trình chất lượng cấp tỉnh và cấp bộ; 530 biện pháp thi công cấp quốc gia và cấp tỉnh; 767 bằng sáng chế...

photo-2-16361093015891092505998-1636166496.png
Đường sắt cao tốc đầu tiên của Trung Quốc với vận tốc 350 km/giờ, chỉ mất 30 phút để đi từ Bắc Kinh đến Thiên Tân. Ảnh: sohu.com

Công ty đã nhiều lần đạt giải Doanh nghiệp xây dựng xuất sắc Trung Quốc, Doanh nghiệp quản lý chất lượng công trình xây dựng xuất sắc quốc gia Trung Quốc, Doanh nghiệp liêm chính xuất sắc Trung Quốc, Doanh nghiệp tiên tiến ngành xây dựng đường cao tốc Trung Quốc, Doanh nghiệp Hài lòng Khách hàng Quốc gia, Đơn vị xếp hạng tín dụng AAA, Đơn vị cấp độ chất lượng AAA , Doanh nghiệp tuân thủ hợp đồng và tín dụng đáng tin cậy, một trong 60 đơn vị có tinh thần doanh nghiệp xuất sắc nhất trong 60 năm từ ngày thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Đặc biệt, vào tháng 11/2017, công ty này được vinh danh trong danh sách "Đơn vị Văn minh toàn quốc" do Ủy ban Chỉ đạo Xây dựng Văn minh Tinh thần trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc - một trong những cơ quan quan trọng hàng đầu của Trung Quốc, đứng đầu bởi Ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị Vương Hỗ Ninh - công bố.

Năm 2019, nhân dịp kỷ niệm 70 Quốc khánh Trung Quốc, công ty lại nhận được bằng khen là một trong 70 đơn vị có tiêu chuẩn văn hóa doanh nghiệp hàng đầu trong kỷ nguyên mới.

Hữu Hiểu/ Doanh nghiệp và tiếp thị