Bảo bối bất ngờ giúp Vũ 'nhôm' gom đất vàng Đà Nẵng giá bèo

15/01/2019 09:32

Được hậu thuẫn, Vũ 'nhôm' thâu tóm nhà, đất công sản, dự án có vị trí đắc địa ở Đà Nẵng với giá bèo.

Được hậu thuẫn, Vũ 'nhôm' thâu tóm nhà, đất công sản, dự án có vị trí đắc địa ở Đà Nẵng với giá bèo.

Theo cáo buộc, quá trình điều hành công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 và công ty CP Nova Bắc Nam 79, Phan Văn Anh Vũ đã lợi dụng danh nghĩa tổ chức bình phong của Tổng cục 5, Bộ Công an để đề nghị các bộ, ngành và chính quyền địa phương cho thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của các dự án nhà, đất công sản ở các vị trí đắc địa tại Đà Nẵng trái quy định của pháp luật.

Cụ thể, nhắm tới nhà, đất tại số 319 Lê Duẩn, TP Đà Nẵng (diện tích 410,4m2 nhà, 189,5m2 đất), có trị giá hơn hơn 31 tỷ đồng, tháng 9/2009, Phan Văn Anh Vũ làm tờ trình gửi đồng thời Chủ tịch UBND TP và Tổng cục 5, Bộ Công an xin mua.

Phan Văn Anh Vũ

Khoảng 2 tháng sau, UBND TP Đà Nẵng đồng ý nhượng lô đất cho công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 với giá hơn 6 tỷ đồng. Lô đất này sau đó được chuyển đổi tên người nhận quyền sử dụng đất sang cho Vũ "nhôm".

Riêng tiền cho thuê nhà đất, tính đến thời điểm bị bắt (tháng 1/2018), Phan Văn Anh Vũ đã thu được hơn 5,2 tỷ đồng.

Khu đất 3.264m2 tại đường Ngô Quyền, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà trị giá hơn 167 tỷ đồng. Tháng 11/2009, Bộ Công an có công văn đề nghị Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng tạo điều kiện cho công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 nhận quyền sử dụng khu đất này để phục vụ công tác nghiệp vụ của ngành.

Tháng 12/2010, lô đất được Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đồng ý chủ trương chuyển quyền sử dụng cho công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79, với giá hơn 18 tỷ đồng.

Đến tháng 7/2011, dưới tên Lê Văn Sáu, Vũ "nhôm" ký tờ trình gửi Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà và Giám đốc công ty Quản lý và khai thác đất, đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Phan Văn Anh Vũ và cho phép tách khu đất thành nhiều thửa.

Chừng 1 tháng sau, Vũ "nhôm" được cấp các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với lô đất tách làm 3 thửa.

Vũ gom được lô đất này với giá hơn 18 tỷ đồng, nhưng kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự ở Trung ương chỉ ra rằng, giá trị quyền sử dụng đất của Khu đất 3.264m2 tại đường Ngô Quyền tại thời điểm khởi tố vụ án là hơn 167 tỷ đồng.

Nhà, đất tại số 16 Bạch Đằng, phường Thạch Thang, quận Hải Châu (gồm 2.165,2m2 nhà và 1.799,3m2 đất), trị giá hơn 187 tỷ đồng.

Tháng 6/2014, Bộ Công an có công văn đề nghị UBND TP Đà Nẵng hỗ trợ, xem xét cho công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng nhà, đất này.

UBND TP Đà Nẵng sau đó đã cho công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 được thuê khu đất để sản xuất kinh doanh, thời hạn 50 năm, trả tiền thuê đất 1 lần cho cả thời gian thuê với giá hơn 45 tỷ đồng.

Khu đất dự án vệt du lịch ven biển từ Vegas Resort đến khu du lịch Bến Thành Non Nước, đường Trường Sa, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn (diện tích 15.577m2), trị giá hơn 487 tỷ đồng cũng được UBND TP Đà Nẵng tạo điều kiện để công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 được nhận quyền sử dụng đất với giá bèo là hơn 52 tỷ đồng.

Cáo trạng cho rằng, để thâu tóm nhà, đất công sản, dự án có vị trí đắc địa ở Đà Nẵng, Phan Văn Anh Vũ được hậu thuẫn từ những người có vị trí ở Bộ Công an. Hành vi của Vũ "nhôm" và đồng phạm đã gây thiệt hại số tiền lớn cho Nhà nước.

T.Nhung

Theo Vietnamnet