Báo Mỹ: 'Nền kinh tế Việt Nam sáng nhất châu Á'

12/07/2020 17:51

Báo Mỹ ca ngợi Việt Nam là một trong những điểm sáng hiếm hoi trên thế giới.

Báo Mỹ ca ngợi Việt Nam là một trong những điểm sáng hiếm hoi trên thế giới.

Hãng tin CNBC cho biết các chuyên gia kinh tế của UBS đánh giá nền kinh tế Việt Nam là một trong những điểm sáng nhất tại châu Á trong mùa dịch Covid-19.

"Việt Nam chịu một số ảnh hưởng từ dịch Covid-19 nhưng tình hình chung tại đây lại thuộc hàng tươi sáng nhất khu vực. Doanh số bán lẻ, nhập khẩu và mảng sản xuất công nghiệp đều tăng trưởng trong tháng 6 so với cùng kỳ năm trước. Đây là điều tốt hơn nhiều so với phần lớn các nền kinh tế khác trong khu vực", Chuyên gia kinh tế Edward Teather của UBS Research nhận định.

Trong khi nhiều nền kinh tế suy giảm vào quý II/2020 so với cùng kỳ năm trước thì GDP của Việt Nam lại tăng nhẹ 0,36%, trở thành một trong những điểm sáng hiếm hoi trên thế giới.

Theo nhận định của CNBC, Việt Nam đã thành công khống chế dịch Covid-19 dù có chung đường biên giới với Trung Quốc, nơi đại dịch này bùng phát đầu tiên.

Số liệu của trường đại học Johns Hopkins cho thấy tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã có 369 trường hợp nhiễm bệnh và không có ca tử vong nào.

"Nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng và ở vị thế vô cùng tốt để tiếp tục mở rộng thị phần ra thế giới trong mảng xuất khẩu. Bởi vậy việc Việt Nam có một tương lai tươi sáng trong khu vực là điều khá hợp lý", Chuyên gia Teather nhấn mạnh.

Hiện Việt Nam đang được coi là một lựa chọn cho các nhà máy muốn dịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc nhằm tránh ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Thêm nữa, Thỏa thuận thương mại tự do với Liên minh Châu Âu (EU) mới được quốc hội phê chuẩn vào tháng trước cũng sẽ thúc đẩy dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam.

Mặc dù FDI hiện đang gặp nhiều cản trở do các nhà đầu tư nước ngoài không thể tự do di chuyển vì lệnh giãn cách ở các nước nhưng chuyên gia Teather cho rằng các cuộc đàm phán và theo dõi vẫn đang được tiến hành. Bởi vậy chuyên gia Teather dự đoán FDI vào Việt Nam sẽ tăng mạnh trở lại vào nửa cuối năm 2021 khi cửa khẩu ở các nước mở trở lại.

Ngoài ra, sự trợ giúp của chính phủ cũng sẽ thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam.

"Vào cuối tuần qua, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã kêu gọi thực hiện thêm những biện pháp nhằm hỗ trợ nền kinh tế. Trong khi đó Ngân hàng nhà nước Việt Nam tuyên bố họ muốn thúc đẩy tăng trưởng tín dụng trên 10%. Tình hình có vẻ như chính phủ Việt Nam đang thúc đẩy thêm đà tăng trưởng thuận lợi vốn có hiện nay của nền kinh tế", Chuyên gia Teather đánh giá.

AB

Theo Tổ Quốc

Bạn đang đọc bài viết "Báo Mỹ: 'Nền kinh tế Việt Nam sáng nhất châu Á'" tại chuyên mục Tiêu điểm.