Bất chấp áp lực từ Mỹ, Huawei ra mắt chip AI đọ sức với gã khổng lồ Qualcomm và Nvidia

25/08/2019 21:02

Huawei vừa công bố chip trí tuệ nhân tạo (AI) của họ đã sẵn sàng cho mục đích thương mại, đọ sức với các đại gia của Mỹ như Qualcomm và Nvidia, thách thức áp lực từ phía Mỹ và chứng minh rằng mình vẫn có thể tạo ra công nghệ cốt lõi.

Con chip có tên Ascend 910, lần đầu tiên được công bố vào tháng 10 năm ngoái và nhắm đến các trung tâm dữ liệu. Các công ty sử dụng ứng dụng AI yêu cầu lượng dữ liệu khổng lồ để tạo ra các thuật toán thông minh, có thể mất vài ngày hoặc vài tuần. Huawei tuyên bố rằng chip của họ có thể xử lý nhiều dữ liệu hơn trong thời gian nhanh hơn so với các đối thủ và giúp tạo ra các hệ thống mạng trong vài phút.

Ông Eric Xu, một trong những lãnh đạo của Huawei, cho biết Huawei đã đạt được những bước tiến vững chắc kể từ khi công bố chiến lược AI của mình vào tháng 10 năm ngoái. "Tất cả mọi thứ đang theo đúng kế hoạch, từ nghiên cứu phát triển đến ra mắt sản phẩm. Chúng tôi đã hứa về một danh mục đầu tư AI đầy đủ với tất cả các kịch bản, và hôm nay chúng tôi đã thực hiện được."

Điều này đạt được khi Huawei vẫn đang tiếp tục đối mặt với áp lực từ chính phủ Mỹ với Entity List - Danh sách đen hạn chế các công ty Mỹ làm ăn với công ty Trung Quốc. Huawei đã được cấp một giấy phép miễn trừ 90 ngày cho phép các công ty Mỹ thực hiện các giao dịch cụ thể với công ty. Huawei vẫn phụ thuộc vào những nhà cung cấp công nghệ của Mỹ.

Đối mặt với điều này, Huawei đã tập trung nỗ lực vào sáng tạo công nghệ "cây nhà lá vườn" từ chip đến hệ điều hành ra mắt gần đây có tên HongmengOS, hay HarmonyOS bằng tiếng Anh.

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã cung cấp dịch vụ đám mây và bán phần cứng, phần mềm, dịch vụ với hy vọng thúc đẩy hoạt động doanh nghiệp, phần chỉ chiếm hơn 10% doanh thu trong năm 2018. Hiện tại Huawei đang phải đối mặt với sự chững lại trong kinh doanh mạng cốt lõi và hy vọng bộ phận doanh nghiệp có thể giải quyết vấn đề này.

Ascend 910 và Ascend 310 đã ra mắt trước đó sẽ giúp Huawei chống lại những gã khổng lồ như Intel, Qualcomm, Nvidia và Samsung.

theo CNBC