Bắt mạch “cơn sốt” vàng đỏ Saffron

12/12/2019 12:42

Chưa bao giờ nhụy hoa nghệ tây (Saffron) lại “sốt” như hiện nay. Chúng được rao bán khắp nơi, tuy nhiên, chất lượng thực tế của sản phẩm vẫn còn là dấu hỏi.

Khoảng 2 năm trở lại đây, nhụy hoa nghệ tây được người tiêu dùng Việt nhắc đến nhiều, đỉnh điểm là từ cuối năm 2018.

Theo khảo sát của phóng viên, nhụy hoa nghệ tây đang rơi vào tình trạng loạn giá. Nhụy hoa nghệ tây trung cấp có nơi rao bán 130 triệu/kg nhưng có nơi “hét” tới 300 triệu/ kg. Nhụy hoa cao cấp có giá dao động trong khoảng 350 – 500 triệu/ kg.

Là mặt hàng có giá trị cao nên nhụy hoa nghệ tây không thoát được vấn nạn hàng giả, hàng nhái dù các cơ sở kinh doanh đều khẳng định sản phẩm mình bán là hàng xách tay “chuẩn 100%”.

Đi tìm câu trả lời cho công dụng của nhụy hoa nghệ tây, bác sĩ Lê Thị Hải, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, nhụy hoa nghệ tây đã được chứng minh có công dụng: tăng cường trí nhớ, chống lão hóa, phòng ngừa và hỗ trợ tiêu diệt các tế bào ung thư, tăng cường sức khỏe tim mạch và huyết áp…

Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường đang xuất hiện sản phẩm giả bằng cách dùng hóa chất để nhuộm màu, tạo mùi hương giống nhụy hoa nghệ tây thật. “Điều này là vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng”, bác sĩ Hải nhấn mạnh.

Khi sử dụng, người dùng không thể biết được sản phẩm nhụy hoa đó đã được nhuộm màu bởi chất gì, thành phần ra sao, liều lượng thế nào. Vậy nên, nếu sử dụng những nhụy hoa nghệ tây không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng về lâu dài sẽ ảnh hưởng sức khỏe.

Nếu sử dụng những nhụy hoa nghệ tây không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng về lâu dài sẽ ảnh hưởng sức khỏe.

Chọn mặt gửi vàng

Trước thực tế loạn sản phẩm, loạn giá bán nhụy hoa nghệ tây, ông Tống Khiêm, nguyên Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia chia sẻ, không riêng nhụy hoa nghệ tây, tất cả hàng hóa nhập ngoại đều phải được cơ quan chức năng cấp phép mới đáng tin cậy.

Các sản phẩm này phải có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Vì vậy, dù các công ty có tự giới thiệu là nhà phân phối độc quyền từ Iran, Ai Cập hay Dubai thì khách hàng cũng cần kiểm tra thông tin về giấy phép do các cơ quan chức năng cấp, tìm hiểu rõ về sản phẩm trước khi quyết định mua.

Các sản phẩm nhập khẩu chính hãng đều phải có nhãn mác, giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Bên cạnh đó, khi quyết định mua nhụy hoa nghệ tây, khách hàng cũng nên “bỏ túi” các cách phân biệt sản phẩm thật, giả. Theo đó, có 5 cách phổ biến có thể nhận biết được như sau:

“Thứ nhất, phân biệt bằng cách quan sát màu sắc, nhụy hoa nghệ tây thật có màu đỏ thẫm, đều màu. Thứ hai, nhụy hoa nghệ tây thật có vị đắng rất nhẹ, khó cảm nhận. Thứ ba, nhụy hoa có mùi mật ong hoặc thoang thoảng mùi cỏ khô. Thứ tư, khi ngâm vào nước, nhụy hoa thật tiết màu ra từ từ, phải mất hơn 20 phút mới tiết ra nước vàng óng, đẹp mắt. Dù ngâm lâu, nhụy hoa cũng không bị đứt gãy. Thứ năm, khi trộn nhụy hoa nghệ tây với bột baking soda và nước, nhụy hoa thật làm nước ngả sang màu vàng, nhụy hoa giả thì nước sẽ chuyển sang đỏ cam”, ông Khiêm chia sẻ.

Có nhiều cách để phân biệt và nhận biệt Saffron chất lượng chủ yếu thông qua màu sắc, mùi vị, độ dài, thời lượng hòa tan trong nước, màu nước.

Trước thực trạng trên, một số doanh nghiệp tại Việt Nam đã chủ động trở thành nhà phân phối độc quyền của các công ty saffron uy tín trên thế giới. Gần đây, huyền thoại saffron Saharkhiz tại Iran (ra đời từ năm 1932) và là một trong những doanh nghiệp saffron hàng đầu thế giới với hàng chục tấn Saffron được xuất khẩu ra thị trường mỗi năm - Saharkhiz Saffron (Iran) đã có mặt tại Việt Nam theo đường chính ngạch dưới thoả thuận độc quyền với Công ty XNK Saha.

Saffron Saharkhiz là thương hiệu Saffron lâu đời và uy tín nhất tại Iran, được thành lập từ năm 1932 và hiện công ty XNK Saha là nhà phân phối độc quyền của thương hiệu này tại Việt Nam.

Đại diện Công ty XNK Saha Việt Nam - anh Trần Nhật Thăng cho biết đã phải mất rất nhiều công sức và thời gian, cam kết về doanh số, cũng như tạo được niềm tin và chứng minh tâm huyết của mình với Saffron Saharkhiz.

Đặc biệt là khác với các định hướng kinh doanh thường thấy - nhập đa dạng sản phẩm của Saharkhiz để tiếp cận nhiều phân khúc, đại diện XNK Saha Việt Nam chia sẻ rằng công ty sẽ chỉ kinh doanh duy nhất "Super Negin - hàng tuyển Negin’ - loại saffron có chất lượng cao nhất hiện nay do nhận thấy người Việt Nam ngày càng quan tâm tới vấn đề sức khỏe và làm đẹp, họ sẽ không đắn đo cho những sản phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên và là loại tốt nhất.

Cụ thể, ‘Saffron Negin’ là những sợi có hương thơm đậm và chất dinh dưỡng cao hơn so với các loại khác. Để thu hoạch được loại sợi này, người ta phải hái hoa từ sáng sớm và tách sợi từ khi hoa còn tươi. Nhụy hoa được cắt bỏ phần gốc màu vàng, chỉ để lại phần chấm chân màu vàng và nguyên phần ngọn đỏ phía trên.

‘Saffron Negin’ là những sợi có hương thơm đậm và chất dinh dưỡng cao hơn so với các loại khác.

Hà Anh/Theo VBI

Bạn đang đọc bài viết "Bắt mạch “cơn sốt” vàng đỏ Saffron" tại chuyên mục Chuyện thương trường.