Chuỗi điện máy quy mô và hiện đại nhất tại Việt Nam đang bán các sản phẩm gia dụng theo phương thức cổ điển, thường bắt gặp tại các chợ truyền thống.
Bày bát, đũa, rổ, rá, thìa… bán ở ngoài trời; tiếng rao thông qua dàn loa công suất lớn "mua 5 món giảm giá 50%".
Nghe có vẻ giống quang cảnh tại một khu chợ nào đó ở vùng nông thôn; nhưng không, người tiêu dùng hoàn toàn thể bắt gặp cảnh tượng này tại nhiều cửa hàng Điện máy Xanh miền Bắc trong tháng 3 này.
Chuỗi cửa hàng bán đồ điện máy lớn nhất Việt Nam, chiếm tới 35% thị phần, tung ra chính sách khuyến mãi và cách tiếp cận đến khách hàng không thể gần gũi hơn.
Gây bão năm 2017 với chiến dịch truyền thông "Bạn muốn mua tivi, đến Điện máy Xanh; bạn muốn mua tủ lạnh, đến Điện máy xanh…", câu hát gần như ám ảnh, cộng thêm phần hình ảnh" kỳ quặc" bởi chiếc điều hòa với phần thân hình người màu xanh dương chạy nhảy tung tăng.
Chiến dịch được giới chuyên gia đánh giá xuất sắc, tạo bàn đạp giúp Điện máy Xanh mở rộng chuỗi lên tới 642 cửa hàng, so với chỉ 250 cửa hàng năm trước đó.
Người tiêu dùng được định vị trong đầu việc đến Điện máy Xanh thì sẽ mua tivi, tủ lạnh, điều hòa… đồ điện máy nói chung. Ít ai nghĩ rằng, đến đây còn có thể mua được bát đũa, bình nước, hộp cơm và nhiều đồ gia dụng nhà bếp khác.
Để giải đáp những câu hỏi xung quanh vấn đề này, chúng tôi có cuộc trao đổi ngắn với đại diện truyền thông của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG), chủ sở hữu chuỗi Điện máy Xanh.
PV: Ông có thể giả thích rõ hơn về việc Bách hóa Xanh đưa hàng hóa gia dụng ra bán ngoài trời, đồng thời đưa những chính sách khuyến mãi hấp dẫn?
Đại diện MWG: Chúng tôi đang muốn đẩy mạnh mảng bán hàng gia dụng.
PV: Đây có phải một chiến dịch truyền thông, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng?
Đại diện MWG: Thực ra chiến dịch này nghiêng về bán hàng hơn là truyền thông.
PV: Có phải là chỉ đạo từ lãnh đạo công ty xuống các cửa hàng, thưa ông?
Đại diện MWG: Không, là do các cửa hàng tự phát, tùy theo khu vực, linh hoạt theo từng cửa hàng.
Chính sách giảm giá với các mặt hàng thì chung, còn cách làm thì linh động theo cửa hàng.
Với cách thức bán hàng như vậy, người tiêu dùng có thể đi qua, lấy vài món đồ rồi đi, thay vì phải vào tận nơi. Mỗi nơi làm theo một cách, song thực tế trong TP HCM không có cửa hàng nào bán sản phẩm ngoài trời như phía Bắc.
PV: Tâm trí khách hàng đã định vị Điện máy Xanh thì bán đồ điện máy, việc bán đồ gia dụng có hợp lý không thưa ông? Nhiều người thậm chí không biết trong Điện máy Xanh có bán các mặt hàng như rổ, dao, đĩa, hộp cơm…
Đại diện MWG: Chúng tôi có quảng cáo sản phẩm này trên TVC, đây là một trong những dòng sản phẩm đem về doanh thu tốt cho Điện máy Xanh. Điện máy Xanh sẽ tiếp tục kinh doanh trong tương lai, không phải chỉ giảm giá đợt này, bán xong rồi thôi.
PV: Liệu chuỗi Bách hóa Xanh có phù hợp hơn để bán đồ gia dụng như thế này không thưa ông?
Đại diện MWG: Theo định vị thì Bách hóa Xanh bán các sản phẩm tươi sống, hàng tiêu dùng nhanh… Trong quản trị hàng tồn kho, Bách hóa Xanh kinh doanh các mặt hàng tồn kho ngắn ngày còn với Điện máy Xanh thì thời gian dài hơn.
PV: Bách hóa Xanh có kế hoạch ra Bắc trong năm nay chưa, thưa ông?
Đại diện MWG: Trong năm nay thì không.
PV: Kế hoạch triển khai bán đồng hồ thế nào thưa ông?
Đại diện MWG: Chúng tôi với đang có một cửa hàng thử nghiệm tại 26 Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh, TP HCM. Chúng tôi sẽ chờ hiệu quả hoạt động ra sao rồi từ đó triển khai tiếp.
Năm 2019, công ty đặt kế hoạch doanh thu 108.468 tỉ đồng, tăng 25% và lợi nhuận sau thuế 3.571 tỉ đồng, tăng trưởng 24% soi với kết quả năm ngoái.
Dự kiến, số lượng cửa hàng Điện máy Xanh mini và Điện máy Xanh tăng thêm từ mở mới và chuyển đổi khoảng 150. Các cửa hàng sau chuyển đổi được kỳ vọng tăng trưởng doanh thu trung bình 50% so với trước chuyển đổi.
Tổng số cửa hàng Thế giới Di động và Điện máy Xanh dự kiến cuối năm 2019 là khoảng 1.900 cửa hàng (kết thúc 2018 là 1.782 cửa hàng).
Năm 2018, CTCP Đầu tư Thế giới Di động đạt doanh thu thuần 86.516 tỉ đồng, tăng hơn 30%; lợi nhuận sau thuế đem về 2.880 tỉ đồng, tăng 31% so với năm 2017. Cùng với đó, giá trị hàng tồn kho kết thúc năm qua đạt 17.446 tỉ đồng, tương đương 62% tổng tài sản.
Theo chuỗi cửa hàng, doanh thu từ Điện Máy Xanh chiếm tỉ trọng cao nhất với 55% tổng giá trị bán lẻ của MWG, tiếp theo là chuỗi Thế Giới Di Động với 40% và chuỗi Bách Hoá Xanh 5%.
Theo Kinh tế & Tiêu dùng