Bắt tạm giam Phùng Thị Nghệ - người ‘gọi vốn’ hàng trăm tỉ mở ngân hàng dỏm

06/04/2022 22:53

Tối 6-4, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM cho biết đã khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét khẩn cấp Phùng Thị Nghệ về tội 'lừa đảo chiếm đoạt tài sản'.

vietstock-s-bat-tam-giam-phung-thi-nghe-nguoi-8216goi-von8217-hang-tram-ti-mo-ngan-hang-dom-20220406205805-1649260343.png
Phùng Thị Nghệ thời điểm bị bắt tạm giam - Ảnh: Công an cung cấp

Ngày 6-4, Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM đã phê chuẩn các quyết định, lệnh của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM.

Theo cơ quan công an, đơn vị đang điều tra vụ án "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại TP.HCM theo đơn tố giác của bà Trương Bạch Tuyết, bà Nguyễn Nhật Linh cùng một số cá nhân khác tố cáo Phùng Thị Nghệ, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Việt Hưng Phát, chiếm đoạt của họ hơn 650 tỉ đồng.

Bắt tạm giam Phùng Thị Nghệ - người ‘gọi vốn’ hàng trăm tỉ mở ngân hàng dỏm - Ảnh 2.

Hình ảnh Phùng Thị Nghệ bị nạn nhân trên khắp cả nước truy tìm trên mạng xã hội - Ảnh: QUANG THẾ chụp lại

Căn cứ kết quả điều tra vụ án, bước đầu xác định Phùng Thị Nghệ đã có hành vi đưa thông tin gian dối về việc thành lập ngân hàng và cam kết, hứa hẹn cho bà Trương Bạch Tuyết và các cá nhân khác đứng tên cổ phần sau khi ngân hàng được thành lập, mục đích để nhận, chiếm đoạt tiền của bà Trương Bạch Tuyết và các cá nhân.

Cơ quan điều tra đề nghị những cá nhân, tổ chức nào đã bị Phùng Thị Nghệ chiếm đoạt tài sản trình báo và cung cấp hồ sơ, tài liệu cho Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM để phục vụ xác minh, xử lý.

Trước đó, như Tuổi Trẻ Online đã phản ánh, nhiều người kinh doanh nhà đất ở Hải Dương, Hà Nội, TP.HCM... lâm cảnh nợ nần chồng chất, mất hết nhà cửa, vay lãi nóng, gia đình ly tán vì tin vào lời mời gọi thành lập ngân hàng của vợ chồng Phùng Thị Nghệ (36 tuổi, ở Q.7, TP.HCM).

Sau khi phát hiện trụ sở công ty của vợ chồng Nghệ không còn hoạt động, nạn nhân đã lập vi bằng, trình báo vụ việc tới cơ quan công an.

Trước đó, bằng cách tạo ra hình ảnh doanh nhân thành đạt, giàu có và tạo mối quan hệ thân thiết từ việc nhờ kết nối trung gian giữa những người chơi thân hoặc làm ăn với nhau lâu năm, vợ chồng Nghệ khiến nhiều người “sập bẫy”.

Khi “con mồi” đã dính câu, mối quan hệ trở nên thân thiết, Nghệ vẽ ra việc mở ngân hàng và mời nhiều người tham gia góp vốn để trở thành cổ đông sáng lập. Nạn nhân tiếp tục huy động, vay mượn bạn bè, người thân và nhiều lần chuyển cho Nghệ hàng trăm tỉ đồng để thành lập “ngân hàng ngoại hối Việt Nam”.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, nhiều người rơi vào hoàn cảnh nợ nần chồng chất, gia đình ly tán do tin lời góp vốn cùng mở ngân hàng với Nghệ. Không liên lạc được với vợ chồng Nghệ, các nạn nhân chỉ biết trông chờ vào việc điều tra của cơ quan công an.

Đến nay, trụ sở công ty của Nghệ đã từng đưa nhiều nạn nhân đến “tham quan” không còn hoạt động. Phóng viên tìm đến nhà riêng tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng không có người ra vào, liên lạc tới số điện thoại của Nghệ nhiều lần cũng không bắt máy.

 

 

QUANG THẾ - TIẾN LONG /TUỔI TRẺ