Bầu Đức bung vài trăm tỷ , quay quắt duyên nợ 'số 1 Đông Nam Á'

25/06/2019 14:35

Giấc mơ tỷ USD của Bầu Đức dường như đã dừng lại nhưng đại gia phố núi tiếp tục ghi dấu ấn trong công cuộc rút lui để xây dựng đế chế số 1 Đông Nam Á.

Giấc mơ tỷ USD của Bầu Đức dường như đã dừng lại nhưng đại gia phố núi tiếp tục ghi dấu ấn trong công cuộc rút lui để xây dựng đế chế số 1 Đông Nam Á.

CTCP Hoàng Anh Gia Lai - HAGL (HAG) của ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) vừa công bố thông tin báo cáo kết quả mua lại trái phiếu trước hạn từ Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) để cơ cấu lại nợ.

Theo đó, HAGL của Bầu Đức vừa chi hơn 625 tỷ đồng (gần 27 triệu USD) để mua lại trước hạn toàn bộ 594 triệu trái phiếu (tương đương 594 tỷ đồng) không chuyển đổi, có tài sản đảm bảo, phát hành ngày 25/8/2015 và đáo hạn 27/12/2021 từ VPBank.

Đây là một động thái tiếp theo cho thấy HAGL của Bầu Đức có chuyển biến tích cực trong công cuộc tái cơ cấu nợ sau khi tập đoàn này hợp tác với Thaco của tỷ phú USD Trần Bá Dương để vực dậy một trong những doanh nghiệp sở hữu mảng nông nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Quyết định trả nợ trước hạn tới hơn gần 2 năm rưỡi phần nào cho thấy được tình hình tài chính đã sáng sủa hơn của HAGL. Giấc mộng tỷ phú USD có thể khó thành hiện thực nhưng giấc mơ cùng với Thaco là người trồng chuối, trồng ớt… hàng đầu châu Á vẫn tươi sáng.

Động thái tích cực của Bầu Đức diễn ra trong bối cảnh CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Agrico (HNG) - một công ty con của HAGL vừa chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Cao su Đông Dương (HNG sở hữu 100% vốn) cho CTCP Sản xuất chế biến và phân phối nông nghiệp Thadi của tỷ phú USD Trần Bá Dương.

Cuối cùng HAGL của Bầu Đức cũng đã trả nợ được VPBank.

Cao su Đông Dương (thành lập 23/9/2011) có vốn điều lệ gần 4 ngàn tỷ đồng. Ngày 22/2/2016, HNG đã mua Cao su Đông Dương từ công ty TNHH Đầu tư Cao su Cường Thịnh và Công ty TNHH Đầu tư Cao su An Thịnh với tổng giá trị là 1.650 tỷ đồng. Thời điểm đó, Cao su Đông Dương chỉ có vốn điều lệ 1.465 tỷ đồng.

Cường Thịnh Và An Thịnh chính là 2 doanh nghiệp đã được VPBank cho vay 920 tỷ và cũng là 2 công ty mua “hớ” 1.100 tỷ đồng trong thương vụ 59 triệu cổ phiếu HNG hồi 2016 gây xôn xao thị trường chứng khoán.

Trước đó, tại ĐHCĐ 2017, Chủ tịch VPBank - Ngô Chí Dũng xác nhận khoản nợ lớn của HAGL nhưng cho rằng doanh nghiệp của Bầu Đức đã vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất và có dòng tiền trở lại.

Thadi là công ty con của Ôtô Trường Hải (Thaco), mới thành lập thành lập gần đây (18/3/2019), với vốn điều lệ 900 tỷ đồng (Thaco nắm 70%, ông Trần Bá Dương 19% và ông Đỗ Xuân Diện 11%) hoạt động trong lĩnh vực đầu tư sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông - lâm nghiệp của Thaco.

Hồi tháng 8/2018, Thaco của ông Trần Bá Dương đã ký thỏa thuận hợp tác đầu tư chiến lược toàn diện với HAGL của Bầu Đức với tổng mức đầu tư khoảng 22 ngàn tỷ đồng, trong đó có điều khoản Thaco và nhóm cổ đông sẽ sở hữu 35% tổng số cổ phần của HAGL Agrico, với số vốn đầu tư hơn 3.800 tỷ đồng.

Thaco cam kết sẽ thu xếp để cơ cấu lại các khoản nợ vay của Hoàng Anh Gia Lai, và huy động vốn đầu tư vào việc chăm sóc diện tích trồng cây ăn trái đã có, phát triển mở rộng diện tích trồng cây ăn trái dự kiến trong năm 2019 và 2020 sẽ tăng từ 12.000 ha lên 30.000 ha với những loại cây chiến lược như chuối, thanh long, bưởi da xanh…

Ông Đoàn Nguyên Đức - Bầu Đức.

Sau khi Thaco vào, HAGL cũng như HAGL Agrico đã có nhiều thay đổi, nhất là về mặt nhân sự. Em trai ông Đoàn Nguyên Đức là Đoàn Nguyên Thu đã rút khỏi HĐQT HAGL Agrico cũng như chức vụ phó TGĐ HAGL và gần đây đăng ký bán toàn hơn 5 triệu cổ phiếu HAG.

Trong cả chục năm qua, tầm nhìn dài hạn và tham vọng lớn mang đến cho ông Đoàn Nguyên Đức nhiều kỳ tích nhưng đây cũng là điểm huyệt nguy hiểm khiến đại gia phố núi lao đao, nợ nần và chìm nghỉm trước ngã rẻ thay đổi số phận. Tuy nhiên, với sự hợp tác với Thaco nhiều khả năng mục tiêu trở thành đế chế nông nghiệp số 1 Đông Nam Á vẫn rộng mở.

Mặc dù khó khăn nhưng HAGL của Bầu Đức có nhiều đóng góp cho bóng đá Việt Nam và có những quyết lịch sử trong chặng đường 20 năm qua. Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai của Bầu Đức chính là người mời và trả lương cho HLV Park Hang Seo và đào tạo nên những cầu thủ hàng đầu như Công Phượng, Xuân Trường… góp phần vào kỳ tích của đội tuyển Việt Nam, từ vị trí Á quân U23 châu Á, top 4 Asiad 2018, vô địch AFF Cup 2018...

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), giao dịch vẫn khá thấp. Áp lực chốt lời khiến VN-Index chỉ xoay quanh 960 điểm. Một số cổ phiếu trụ cột giúp giữ vừng thị trường như Vingroup, Vietcombank Sabeco, Bảo Việt…

Một số công ty chứng khoán (CTCK) vẫn có những cái nhìn thận trọng trong các dự báo.

Theo Chứng khoán YSVN, chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại mức 960 điểm. Đồng thời, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy cho nên dòng tiền sẽ có sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, điểm tích cực là dòng tiền ngắn hạn tiếp tục cải thiện. Tuy nhiên, độ rộng thị trường suy yếu cho thấy áp lực điều chỉnh có thể sẽ gia tăng.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 21/6, VN-Index tăng 0,2 điểm lên 959,2 điểm; HNX-Index giảm 0,21 điểm xuống 104,85 điểm và Upcom-Index giảm 0,03 điểm xuống 55,12 điểm. Thanh khoản đạt 230 triệu đơn vị, trị giá 5,9 ngàn tỷ đồng.

V. Minh

Theo VietnamNet