Bầu Đức chấm dứt mảng kinh doanh chăn nuôi bò

31/07/2019 22:24

Doanh thu của tập đoàn HAGL giảm sút do chấm dứt mảng kinh doanh chăn nuôi và điều chỉnh mua vụ khai thác cây ăn trái.

Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) công bố doanh thu nửa đầu năm 2019 chỉ đạt 932 tỷ đồng và lỗ gần 700 tỷ đồng. Phần lớn số lỗ được ghi nhận trong quý II vừa qua.

Theo giải trình của tập đoàn, việc thua lỗ trong hoạt động kinh doanh do chi phí lãi vay cao, phân bổ lợi thế thương mại và chi phí vận chuyển tăng. Ngoài ra, tập đoàn tiếp tục đánh giá lại các tài sản không hiệu quả và điều chỉnh chi phí chuyển đổi vườn cây ăn trái.

Doanh thu trái cây giảm do HAGL chủ động điều tiết mùa vụ, không thu hoạch nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu từ các cây chanh dây, ớt đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái do việc chuyển đổi diện tích sang trồng các cây lâu năm.

Riêng đối với cây thanh long, tập đoàn đã điều tiết mùa vụ từ tháng 6,7,8,9 sang thu hoạch từ tháng 12 đến tháng 4 nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Đặc biệt tập đoàn đã chiếm dứt mảng kinh doanh liên quan đến chăn nuôi bò từ cuối năm ngoái và hoàn tất trong đầu năm 2019.

Đối với lĩnh vực bất động sản, việc chuyển nhượng cổ phần dự án tại Myanmar khiến HAGL không còn hợp nhất doanh thu cho thuê từ khu phức hợp HAGL Myanmar như các năm trước.

Sau khi chuyển nhượng cổ phần một số công ty, tổng tài sản của HAGL hiện đạt gần 50 nghìn tỷ đồng. Trong đó hơn 17 nghìn tỷ là chi phí phát triển vươn cây cao su (4.877 tỷ đồng), vườn cây ăn trái (4.780 tỷ đồng), vườn cọ dầu (3.547 tỷ đồng), các nhà máy thủy điện (3.357 tỷ đồng).

Tài sản cố định của tập đoàn bao gồm chủ yếu là vật nuôi và cây trồng lâu năm khoảng 9.177 tỷ đồng. Ngoài ra, HAGL còn cho vay các bên liên quan khoảng 6.000 tỷ đồng.

Về tiến trình tái cấu trúc nợ, tổng nợ vay của HAGL đã giảm khoảng 4.000 tỷ trong nửa đầu năm, chủ yếu là giảm trái phiếu đã phát hành trong nước. Hiện tổng nợ vay của tập đoàn còn khoảng 17.600 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm, tập đoàn phải trả lãi khoảng 685 tỷ đồng, giảm so với mức 805 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Quy mô nợ của tập đoàn sẽ tiếp tục giảm sau khi thực hiện việc mua lại khoản trái phiếu 1.394 tỷ đồng do VPBank nắm giữ và chuyển đổi 2.217 tỷ đồng trái phiếu thành cổ phiếu như công bố thông tin mới đây.

Báo cáo của HAGL cho biết, hiện Chủ tịch HĐQT của tập đoàn ông Đoàn Nguyên Đức, đang cho tập đoàn mượn khoảng 2.500 tỷ đồng, nhằm bổ sung vốn lưu động và hợp tác kinh doanh.

Hiện chủ nợ lớn nhất của HAGL vẫn là BIDV với các khoản vay 2.140 tỷ đồng và các khoản trái phiếu thu xếp 5.876 tỷ đồng. Các ngân hàng khác đang cho vay gồm TPBank, ngân hàng liên doanh Lào Việt, HDBank, Sacombank...

theo TheLeader

Bạn đang đọc bài viết "Bầu Đức chấm dứt mảng kinh doanh chăn nuôi bò" tại chuyên mục Tiêu điểm.