Bầu Đức muốn bán hết vốn tại HAGL Agrico

29/04/2022 06:41

Phó chủ tịch HAGL Agrico dự kiến thu về 22 tỷ đồng khi bán toàn bộ 3 triệu cổ phiếu HNG đang ở vùng đáy năm.

Ông Đoàn Nguyên Đức vừa thông báo đăng ký bán toàn bộ 3 triệu cổ phiếu HNG của công ty Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico) để xử lý tài chính cá nhân. Vị này đang là phó chủ tịch HAGL Agrico.

Giao dịch dự kiến thực hiện thông qua phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận, kể từ ngày 4/5 đến 2/6. Nếu bán thành công thì bầu Đức sẽ không còn là cổ đông tại doanh nghiệp.

Trên thị trường, cổ phiếu HNG đang giao dịch tại mức 7.380 đồng/cổ phiếu. Tạm tính theo thị giá này thì cá nhân trên có thể thu về 22 tỷ đồng.

Bau Duc,  HAGL Agrico,  co phieu HNG anh 1

Bầu Đức bán cổ phiếu HNG khi thị giá đang ở vùng đáy một năm. Đồ thị: TradingView.

Không chỉ bầu Đức mà Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) cũng liên tục thoái vốn khỏi công nông nghiệp HAGL Agrico, sau khi đã chuyển giao quyền lực về tay tỷ phú Trần Bá Dương.

Cụ thể, HAGL đã bán liên tiếp bán ra 73,5 triệu cổ phiếu HNG trong 3 tháng đầu năm theo yêu cầu của ngân hàng bán để thu hồi nợ. Hiện tổ chức này vẫn còn nắm giữ 104,6 triệu cổ phiếu HNG, tương đương 9,4% vốn.

Động thái rút vốn này đã được bầu Đức nhiều lần chia sẻ trước đây, đó là không chủ trương đầu tư tài chính mà đặt mục tiêu thu hồi vốn nhằm phát triển HAGL theo hướng nông nghiệp với cây chủ lực là chuối và nuôi heo.

HAGL còn đặt trọng tâm năm 2022 là tăng cường các biện pháp cơ cấu tài chính, giảm số dư nợ ngân hàng phải trả xuống còn 5.000 tỷ đồng.

Trong khi đó HAGL hiện vẫn do nhóm cổ đông liên quan đến Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương nắm quyền lớn nhất với sở hữu 412 triệu cổ phiếu, tương đương 37,17% vốn tính đến cuối năm ngoái. Ông Dương cũng trở thành Chủ tịch HAGL Agrico từ đầu năm 2021 đến nay.

Năm nay, HAGL Agrico thông qua mục tiêu doanh thu hơn 1.730 tỷ đồng, gấp gần rưỡi năm ngoái. Nguồn thu này đến từ việc thu hoạch 120.000 tấn chuối, 3.800 tấn dứa, 200 tấn trái cây khác và 10.800 tấn mủ cao su.

Tuy nhiên, doanh nghiệp dự kiến lỗ trước thuế 2.713 tỷ. Trong đó lỗ từ hoạt động kinh doanh chỉ chiếm khoảng 150 tỷ, còn lại do ghi nhận chi phí chuyển đổi và hủy bỏ vườn cây hai năm trở về trước.

Theo Huy Lê/Zing
Bạn đang đọc bài viết "Bầu Đức muốn bán hết vốn tại HAGL Agrico" tại chuyên mục Tài chính.