Bệnh viện quận 9 phẫu thuật thành công Sỏi bể thận

02/03/2020 11:02

Mới đây Bệnh viện quận 9 TPHCM lần đầu tiên triển khai phẫu thuật cho 2 bệnh lý thường phải chuyển viện tuyến trên. Đây là một trong những nỗ lực nâng cao chất lượng y tế của bệnh viện Quận 9 để "kéo" bệnh nhân về, giảm quá tải cho tuyến trên theo mục tiêu quan trọng mà ngành y tế đang triển khai nhiều năm qua.

Sáng ngày 28/2 trao đổi với chúng tôi, BsCk1. Phạm Sơn Lâm trưởng đơn vị Ngoại niệu – Bệnh viện Quận 9 cho biết tại đây vừa mổ thành công Sỏi san hô cho bệnh nhân nữ 68 tuổi.

Trước đó bệnh nhân được tán sỏi ngoài cơ thể nhưng không thành công. Đây là trường hợp khó trong mổ sỏi thận, Bs Lâm cho biết.

Hình ảnh sỏi trên CT scan

Sỏi lấy ra sau mổ

Cũng tại bệnh viện Quận 9, sau thời gian chuyển giao công nghệ từ Bệnh Viện Nhân Dân Gia Định các Bs khoa Chấn Thương Chỉnh Hình cũng đã mổ thành công thay chỏm xương đùi cho bệnh nhân nữ 60 tuổi bị gãy cổ xương đùi hoại tử chỏm. BsCk1.Nguyễn Thế Tân – Trưởng khoa CTCH bệnh viện Quận 9 cho hay, trước đây những ca thể này đều phải chuyển tuyến nên làm quá tải tuyến trên và gây nhiều khó khăn cho người bệnh và gia đình.

Việc bệnh viện Quận 9 phẫu thuật thành công những ca bệnh khó như vậy sẽ tạo được niềm tin cho người bệnh, góp phần giảm tải cho tuyến trên đồng thời tạo ra sự thuận lợi cho người bệnh, nhất là bệnh nhân nghèo và diện chính sách trên địa bàn quận 9 và vùng lân cận.

Theo Bộ Y tế, 35% bệnh nhân khám chữa bệnh tại các BV trung ương có thể điều trị tại tuyến tỉnh, 20% điều trị được ở tuyến huyện, gần 42% trường hợp điều trị tại tuyến tỉnh trong khi có thể chữa khỏi ở BV tuyến quận, huyện. Nâng cao chất lượng y tế cơ sở "kéo" bệnh nhân về, giảm quá tải cho tuyến trên là mục tiêu quan trọng mà ngành y tế đang triển khai nhiều năm qua.

Đây được coi là những giải pháp cơ bản, hữu hiệu nhằm hướng tới bảo đảm cho mọi người dân được chăm sóc sức khỏe với chi phí thấp ngay tại cơ sở. Qua đó, góp phần thực hiện công bằng trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe và bảo đảm an sinh xã hội của người dân trên địa bàn TP.

                                                                                                  Diệu Mai