Tháng 9/2020, Masterise Homes tổ chức lễ ký kết và công bố hợp tác phân phối chiến lược cùng 25 sàn giao dịch bất động sản uy tín nhất tại TP HCM và Hà Nội, sự kiện này như báo trước một chiến dịch lớn sắp được tung ra.
Hé lộ quy mô tài sản hàng tỷ USD của Masterise, ngang ngửa với Novaland
Masterise Homes (thuộc Masterise Group), nhà phát triển bất động sản mới nổi tại Việt Nam trong những năm gần đây đang dần vén màn năng lực của mình.
Theo dữ liệu của chúng tôi, quy mô tổng tài sản cộng ngang của một số doanh nghiệp có liên quan đến "hệ sinh thái Masterise Group" lên tới gần 160.000 tỷ đồng (gần 7 tỷ USD) vào thời điểm kết thúc năm 2020.
Tất nhiên con số cộng ngang không hẳn thể hiện đúng quy mô tài chính của cả nhóm, tuy vậy nó cũng phần nào phác họa tiềm lực của Masterise. Để dễ hình dung, theo báo cáo tài chính hợp nhất, đến cuối năm 2020, VinHomes có tổng tài sản 215.000 tỷ và Novaland là 145.000 tỷ đồng.
Đóng góp chính vào khối tài sản này là các pháp nhân liên quan đến khu phức hợp Grand Marina Saigon như Supreme, Elegance, The Sun Tower có tổng tài sản 60.000 tỷ đồng; Saigon Glory - chủ đầu tư dự án One Central đối diện chợ Bến Thành (25.400 tỷ), Minh Tân Hà Nội - chủ đầu tư dự án Masteri Waterfront (16.500 tỷ), Golden Hill (13.700 tỷ)...
Quy mô tài sản của hệ sinh thái này nhiều khả năng tiếp tục lớn hơn nữa trong năm nay nay khi mở rộng quỹ đất, huy động thêm vốn để triển khai dự án... Hai công ty liên quan đến khu đất 87 Cống Quỳnh, Quận 1, TpHCM là CTCP Đầu tư Voyage và CTCP Đầu tư Golden Hill trong nửa đầu năm nay đã huy động về hơn 8.000 tỷ đồng trái phiếu.
Ngay lúc này, hàng loạt dự án lớn của Masterise Homes đang được triển khai rầm rộ. Tiến độ các dự án đều đang đi đúng kế hoạch. Dự kiến công ty sẽ tung ra thị trường khối lượng lớn sản phẩm trong một vài năm tới.
Gom quỹ đất vàng suốt thời gian qua
Từ đầu năm, Masterise đã quảng bá rầm rộ cho dự án Grand Marina Saigon tại khu Bason, Quận 1, TP HCM. Sở hữu vị trí ven sông và giàu tính lịch sử, dự án sẽ được phát triển thành một khu phức hợp quy mô lớn với chức năng nhà ở, văn phòng, và thương mại. Grand Marina được khởi công từ cuối tháng 3, trước đó đã được cho ra mắt và chào bán tại Hồng Kông.
Masterise thực tế đang nắm trong tay hàng loạt dự án vị trí vàng nằm trong lòng Hà Nội và TP HCM.
Có thể kể đến như One Central, khu phức hợp 4 mặt tiền, đối diện chợ Bến Thành; The Sun Tower Ba Son, toà nhà 55 tầng tại khu cảng Ba Son; dự án 22 – 24 Hàng Bài cách hồ Gươm chưa đầy 100 m, trước kia thuộc về Tập đoàn Tân Hoàng Minh; dự án Lumière được giới thiệu là "viên ngọc cuối cùng" tại khu vực Thảo Điền – nơi cộng đồng chuyên gia nước ngoài sinh sống...
Đây chỉ là một số ví dụ về các siêu dự án đang được phát triển dưới bàn tay của Masterise. Các dự án này có giá trị tài sản trên sổ sách hàng tỷ đô la, và là thành quả có được từ quá trình tích lũy trong nhiều năm qua.
Một hướng đi khác mà Masterise lựa chọn là bắt tay cùng Vinhomes (thuộc Vingroup) triển khai các dự án bất động sản bên trong các đại đô thị. Không xa rời triết lý của mình, Masterise đã có mặt tại vị trí đẹp nhất nhì tại cả ba dự án Vinhomes Grand Park (với Masteri Centre Point), Vinhomes Ocean Park (với Masteri Waterfront) và Vinhomes Smart City (với Masteri West Heights).
Ba dự án thành phần đều đã được Masterise đẩy mạnh triển khai trong năm nay, qua đó có thể hoàn thành và bàn giao từ năm sau.
Đi vào bất động sản cao cấp, siêu sang
Phân khúc mà Masterise định vị là các sản phẩm bất động sản cao cấp, hạng sang, thậm chí là siêu sang.
Đầu năm nay, Masterise bắt tay hợp tác chiến lược với Marriott International lần đầu tiên giới thiệu ra thị trường Việt Nam cái gọi là Branded Residences (hay bất động sản hàng hiệu).
Tầm cỡ của đối tác bất động sản lớn nhất thế giới thì không cần phải nghi ngờ. Marriott International đang vận hành 100 khu dân cư có thương hiệu tại 25 quốc gia, có vai trò bảo chứng cho các dự án của Masterise tương đương với tầm New York, London, Thượng Hải.
Tại Việt Nam, mô hình được Masterise vận dụng là Urban Branded Residences, tức là bất động sản hàng hiệu tọa lạc ngay trung tâm các thành phố lớn. Dự án đầu tiên thể hiện tiêu chuẩn này chính là Grand Marina Saigon; một nước đi có thể giúp khẳng định vị thế của Masterise là nhà phát triển bất động sản quốc tế đi đầu tại Việt Nam, định vị ở phân khúc siêu sang.
Trong lễ công bố hợp tác chiến lược cùng Marriott International, Masterise cho biết rằng: "Bất động sản hàng hiệu toạ lạc trong trung tâm các thành phố lớn sẽ là điểm sáng cạnh tranh nổi bật cho thị trường bất động sản trong nước giữa bối cảnh nhu cầu về sản phẩm nhà ở sang trọng ngày càng tăng cao".
Masterise Homes luôn giới thiệu mình là đơn vị tiên phong mang các tiêu chuẩn quốc tế hàng đầu trong việc phát triển, vận hành và quản lý các sản phẩm, dịch vụ bất động sản cao cấp tại Việt Nam.
Công ty lựa chọn hợp tác cùng các đối tác tốt nhất thị trường từ giai đoạn phát triển cho đến phân phối sản phẩm. Đó là các nhà tư vấn thiết kế, xây dựng, quản lý dự án như: Tange Associates (Nhật Bản), Atkins (Anh) - thiết kế kiến trúc, HBA (Mỹ) và AB Concept (Hong Kong) - thiết kế nội thất, Land Sculptor (Thái Lan), Belt Collins (Hong Kong) – thiết kế cảnh quan, Mace (Anh) - quản lý và giám sát xây dựng.
Bản thân đội ngũ của Masterise gồm nhiều chuyên gia đầu ngành từ Úc, Anh, Canada, Mỹ, Hồng Kông, Malaysia…
Bí ẩn giới chủ đứng sau?
Với tất cả những yếu tố kể trên, giới chủ thực sự đứng sau Masterise phải là những nhân vật tầm cỡ.
Trong các sự kiện lớn của Masterise Homes kể từ đầu năm như: ký kết chiến lược với Marriott International, lễ động thổ dự án Marina Saigon và chào bán dự án này tại Hồng Kông đều có sự xuất hiện của bà Nguyễn Hương Liên (1985) với vai trò đại diện cho HĐQT Masterise Group. Bà Nguyễn Hương Liên là vợ ông Hồ Anh Ngọc (em trai ông Hồ Hùng Anh – Chủ tịch Techcombank).
Bản thân bà Liên cũng là cổ đông tại Techcombank, nữ doanh nhân sở hữu gần 70 triệu cổ phiếu TCB, tương đương 1,99% (31/12/2020) - hiện có giá trị thị trường gần 4.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, bà cũng nắm trong tay 6,75 triệu cổ phiếu Tập đoàn Masan, tương đương 0,57% (dữ liệu tính đến 31/12/2017).
Nếu như mối liên kết giữa gia đình ông Hồ Hùng Anh và Masterise là chính xác, sẽ không quá bất ngờ với tiềm lực tài chính của công ty bất động sản mới nổi này đã có được cho đến thời điểm hiện tại để lấy bất động sản hàng hiệu làm chiến lược phát triển lâu dài.