Bị cáo Phan Sào Nam: 'Ban đầu chúng tôi không lường được quy mô sẽ lớn như vậy'

19/11/2018 10:44

Dưới góc độ công nghệ, bị cáo Nam cũng nêu quan điểm đây là một thành quả khoa học khi một lực lượng nhân sự quy mô nhỏ 100% Việt Nam có thể xử lý khối lượng giao dịch lớn. Chủ tọa HĐXX cho rằng hành vi này liên quan đến ảnh hưởng trật tự xã hội.


Dưới góc độ công nghệ, bị cáo Nam cũng nêu quan điểm đây là một thành quả khoa học khi một lực lượng nhân sự quy mô nhỏ 100% Việt Nam có thể xử lý khối lượng giao dịch lớn. Chủ tọa HĐXX cho rằng hành vi này liên quan đến ảnh hưởng trật tự xã hội.

Sáng 19/11, phiên tòa xét xử vụ án “Sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn, rửa tiền, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” tiếp tục bước sang ngày làm việc thứ 7.

Các luật sư đề nghị HĐXX được tiếp tục xét hỏi bị cáo Phan Sào Nam. Tại tòa, quan điểm của bị cáo cho rằng dưới góc độ công nghệ, đây là một thành quả khoa học khi một lực lượng nhân sự quy mô nhỏ 100% Việt Nam có thể xử lý khối lượng giao dịch lớn.

Quy mô ban đầu mà hệ thống xây dựng theo bị cáo Nam giống với công nghệ xây nhà 5 tầng. Hợp đồng phân chia doanh thu ban đầu cũng chỉ xác định số tiền nhỏ 5-10 tỷ đồng.

“Giống như trong công việc xây dựng, khi xây nhà 70-80 tầng phải sử dụng công nghệ khác hẳn. Khi bắt đầu triển khai chúng tôi cũng không lường được quy mô lớn như vậy. Lượng người dùng tăng và sau đó chúng tôi từng bước giải quyết được các vấn đề kỹ thuật là niềm động viên với chúng tôi”.

Bị cáo Nam cũng cho biết phần lớn công việc hàng ngày là vấn đề kỹ thuật chống hacker phá hoại nghiệp vụ, đường truyền không ổn định, xử lý cơ sở dữ liệu khi lượng giao dịch rất lớn. Hệ thống đã xây dựng tương đương một ngân hàng lớn, xử lý dữ liệu của một nhà mạng quy mô lớn của Việt Nam.

Trong khi đầu tư tài chính và quy mô con người đều nhỏ với 100% nhân lực Việt Nam. Công việc sử dụng nhiều đến toán học và khoa học thống kê, là các lĩnh vực hẹp hầu như chưa có chuyên gia. “Dưới góc độ người làm công nghệ khoa học, chúng tôi tương đối tự hào thành quả khoa học mà chúng tôi làm được”.

Liên quan đến việc này, Chủ tọa HĐXX cho biết bị cáo đã đề cập đến nội dung trên trong bản trình bày gửi trước ngày xét xử. Dù dưới góc độ công nghệ quan điểm của bị cáo là thành quả nhưng ở góc độ xã hội và vụ án cụ thể, hành vi này liên quan đến ảnh hưởng trật tự xã hội.

Đồng thời, bị cáo Nam khẳng định sẽ kê biên toàn bộ tài sản, kể cả căn nhà đang ở mua trước thời kỳ liên quan đến vụ án. Phan Sào Nam cho biết đã chấp nhận bán kê biên, chủ động đề nghị để nộp ngân sách nhà nước ngay khi làm việc với cơ quan điều tra. Căn nhà M10, khu dân cư Villa Park, được mua năm 2013, trước thời điểm vụ án xảy ra.

Trả lời luật sư về việc vợ và con sẽ ở đâu, bị cáo Nam dừng một hồi lâu mà được chủ tọa cho biết có thể từ chối trả lời. Bị cáo Nam cho biết 3 con nhỏ của bị cáo đang được ông bà nội ngoại chăm sóc và đang ở nhà thuê.

Theo trình bày của bị cáo Nam, 3 chiếc điện thoại hiện đang bị thu giữ (2 điện thoại Huawei và 1 điện thoại Oppo) là điện thoại mượn của mẹ để liên lạc với gia đình và không liên quan đến vụ án. Do đó bị cáo đề nghị được nhận lại 3 điện thoại này.

Cũng tại phiên tòa sáng nay, bị cáo Phan Thu Hương (dì ruột) và mẹ của bị cáo Phan Sào Nam cũng đã được HĐXX gọi lên bục khai báo. Bà Phan Thu Nga xác nhận thông tin liên quan đến 3 chiếc điện thoại đồng thời nhắn nhủ với bị cáo Nam trước tòa. Bị cáo Phan Thu Hương đã nhận 236 tỷ đồng để gửi tiết kiệm và kinh doanh mua nhà để hợp thức số tiền do phạm tội Tổ chức đánh bạc mà có, đồng thời, liên tục phủ nhận trong giai đoạn điều tra ban đầu và hiện bị truy tố tội danh Rửa tiền. Tại Cơ quan điều tra, Phan Thu Hương khai báo bản thân đã có hành vi che giấu cho bị can Phan Sào Nam vì tình cảm dì cháu và đã nuôi Phan Sào Nam từ nhỏ nên không muốn Nam bị vào vòng lao lý.

Trả lời trước tòa, bị cáo Hương tiếp tục khẳng định thời điểm đó đã quá tin tưởng Phan Sào Nam nên tự tước bỏ quyền được hỏi.

Theo NDH