Vô tình nghe được vài lời xầm xì của nhân viên về mình và nếu biết được những lời phàn nàn “không mấy tốt đẹp” từ chính cấp dưới, bạn sẽ làm gì? Im lặng phớt lờ như chưa từng nghe thấy, sẽ cố gắng tranh luận, thanh minh hay sẽ nổi giận và quyết định cho nhân viên của mình “một bài học”? Thuongtruong24h.vn xin chia sẻ 04 nguyên tắc ứng xử giúp mọi việc trở nên ổn thỏa và nhân viên ngày càng kính nể bạn hơn.
1. Hãy giữ bình tĩnh
Tâm lý chung của mỗi người khi nghe những lời “thầm thì”, phàn nàn đều cảm thấy rất khó chịu và bực mình. Tuy nhiên, bạn không nên để cảm xúc chi phối hành động, đừng vội vàng nóng giận tranh luận hay có bất cứ những hành động tiêu cực nào ngay khi vừa mới nghe được lời bàn tán từ cấp dưới. Hãy bình tĩnh để tìm cách giải quyết vấn đề một cách tốt nhất, đặc biệt là khi bạn đang ở cương vị lãnh đạo. Sự suy xét thấu đáo trước khi đưa ra hành vi ứng xử không chỉ giúp nhà quản lý giải quyết vấn đề bị nói xấu một cách triệt để mà còn giúp các nhân viên khác thêm nể phục bạn.
2. Xác thực thông tin
Công sở vốn là môi trường có nhiều “thị phi” và ganh đua nên việc người A nói với bạn rằng cấp dưới B đã nói xấu điều xyz… cũng không hẳn đó là sự thật. Biết đâu thông tin đó chỉ xuất phát từ sự ganh ghét, đố kỵ giữa các nhân viên với nhau. Vì thế, để tránh những hiểu lầm không đáng có, nhà quản lý cần phải thật sự tỉnh táo trước mọi thông tin mình nghe được. Tốt nhất bạn nên tìm hiểu và xác thực nguồn thông tin đó trước khi đưa ra quyết định, nhìn nhận rõ ràng từng khía cạnh của vấn đề để kiểm chứng rằng những lời bàn tán xuất phát từ đâu, nó có chuẩn xác hay không?... Hãy tận dụng tất cả các nguồn thông tin có được để tìm hiểu và xác định tính chính xác của thông tin trước khi đưa ra những phương án giải quyết cụ thể.
3. Tìm hiểu nguyên nhân
Sau khi đã xác thực được tính chính xác của thông tin, nhà quản lý nên bắt đầu xác định nguyên nhân xuất hiện sự bàn tán. Bạn cần tìm hiểu được vì sao nhân viên lại xầm xì, phàn nàn những điều đó về mình. Và dù lời bàn tán đó là đúng hay sai, với cương vị một nhà quản lý bạn cũng nên dành chút thời gian để nhìn nhận lại về cách ứng xử cũng như nguyên tắc làm việc của bản thân. Mỗi người đều có những ưu khuyết riêng, do đó đừng ngại nhìn nhận lại mình để từng bước hoàn thiện và ngày càng thành công hơn trong công việc cũng như cuộc sống thông qua cách ứng xử khéo léo.
4. Giải quyết vấn đề
Đối mặt và giải quyết vấn đề là cách mà các nhà quản lý thông minh cần làm. Theo đó, tùy vào tính chất và mức độ nghiêm trọng của vấn đề mà các nhà lãnh đạo nên có những cách ứng xử phù hợp.
- Không đôi co, tranh luận
Lời khuyên trong tất cả các trường hợp là bạn tuyệt đối không nên tranh cãi, thanh minh với những người cố tình đặt điều nói xấu. Bởi điều này chỉ gây hứng thú thêm cho họ mà thôi. Chưa kể việc cố gắng giải thích đôi khi còn làm mất uy tín, danh dự của nhà quản lý, thậm chí khiến nhiều người xung quanh “nghi ngờ” bạn nhiều hơn.
Đồng thời, bạn cũng không nên chọn giải pháp im lặng, phớt lờ, bởi trên thực tế giải pháp này chỉ có thể làm vấn đề tạm thời lắng xuống chứ không thể giải quyết triệt để. Thông cảm và khéo léo để nhân viên nhận ra lỗi của mình được xem là giải pháp hữu hiệu nhất để giải quyết triệt để vấn đề bàn tán mà không làm mất hòa khí, tình cảm giữa cấp trên và cấp dưới.
- Vị tha, rộng lượng
Có thể không cần nói trực tiếp nhưng nhà lãnh đạo cần khéo léo để nhân viên hiểu rằng bạn đã biết về những lời bàn tán của họ. Nhẹ nhàng để nhân viên nhận ra lỗi sai của mình và không có bất cứ hành động “trả đũa” nào, thậm chí còn giúp đỡ và quan tâm hơn là cách mà các nhà quản lý thông minh dùng để giải quyết triệt để các vấn đế bàn tán nơi công sở và thu phục lòng người. Hãy để cho cấp dưới thấy bạn không chỉ là một người giỏi giang trong công việc quản lý mà còn là vị sếp rộng lượng và tâm lý.
- Thái độ cương quyết
Trong trường hợp sau khi đã cảm thông và nhắc khéo mà nhân viên vẫn tiếp tục có những lời bàn tán, nói xấu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự thì nhà quản lý nên dùng đến các biện pháp mạnh. Có thể đưa lên đơn vị có thẩm quyền cao hơn trong công ty để đưa ra những biện pháp xử lý thích hợp hoặc có thể kỷ luật nếu cần thiết.
Một nhà lãnh đạo giỏi là một người biết quản lý tốt trong công việc và giải quyết khéo léo các vấn đề tế nhị nơi công sở. Hi vọng với những gợi ý trên sẽ giúp bạn có cách ứng xử phù hợp để giải quyết triệt để lời bàn tán, khiến nhân viên ngày càng yêu mến và kính kể. Chúc bạn thành công !
Ý Nhi/Theo Fast Company