Bí mật hái tiền tỷ của những 'ông trùm' địa ốc

05/11/2018 09:29

Ít có ngành nào chuyện giàu lên hay phá sản, lại thu hút sự quan tâm đặt biệt như bất động sản. Phải chăng những người phất lên là nhờ may mắn hay có bí mật đặc biệt?

Ít có ngành nào chuyện giàu lên hay phá sản, lại thu hút sự quan tâm đặt biệt như bất động sản. Phải chăng những người phất lên là nhờ may mắn hay có bí mật đặc biệt?

Startup cần phải trở thành “ông trùm”

Chuyên gia bất động sản cá nhân Phan Công Chánh, Chủ tịch HĐQT Phu Vinh Investment, chia sẻ, để khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực này, các startup cần phải trở thành “ông trùm” đúng nghĩa, ở 3 góc độ.

Thứ nhất, phải là người trùm phân khúc hoặc trùm của một ngách trong phân khúc. Trên thị trường có nhiều phân khúc, không không ai có thể giỏi hết trong tất cả các phân khúc. Do đó, cần phải chọn một ngách nào đó trong phân khúc, mà ta cảm thấy có nhiều lợi thế, có thể trở thành số 1. Ta có thể, chọn phân khúc nào cũng được. Có thể là căn hộ giá rẻ, đất nền, nhà phố, hạng sang, nghỉ dưỡng… nhưng phải làm trùm phân khúc đó.

Startup cần phải trở thành “ông trùm”

Hai là, phải trở thành trùm khu vực. Nghĩa là tới khu vực đó, hỏi tên chúng ta, ai cũng biết. Tất cả các nguồn hàng khu vực đó, khi có nhu cầu được giao dịch thì tên của chúng ta phải là cái tên đầu tiên xuất hiện trong đầu người mua, người bán, người thuê, người cho thuê.

Ngoài ra, cần phải là trùm của khu vực, để có thể định giá chính xác giá trị bất động sản ở khu vực đó. Việc này, có thể nhờ công ty định giá chuyên nghiệp làm, nhờ môi giới, nhờ ngân hàng làm, nhưng bản thân ta không phải là người trùm khu vực đó, thì khi quyết định xuống tiền, cũng rất đắn đo và có thể mua với giá đắt.

“Tôi vẫn khuyên các nhà đầu tư cá nhân là phải xác định có lãi lúc mua chứ không phải lãi lúc bán. Tôi không bao giờ khuyến khích chuyện mua rồi ngồi chờ giá lên rồi mới bán. Đó là một chiến lược cực kỳ rủi ro. Muốn lãi từ lúc mua, bạn phải là trùm khu vực, trùm phân khúc”, ông Chánh cho biết.

Ba là, phải là trùm chiến lược. Nếu chúng ta chọn được 1 chiến lược thì chúng ta phải giỏi về nó. Ví dụ, chọn chiến lược là thể lướt sóng thì phải chuyên sâu về lướt cọc, phải là trùm của lướt sóng…

Cẩn trọng khi lướt sóng

Nói về việc lướt sóng, ông Nguyễn Phước Đức, nhà đầu tư có thâm niên lướt sóng bất động sản chia sẻ, lướt sóng là dạng đầu tư bỏ ra số tiền ít nhất (có khi chỉ cần vài chục triệu đồng), trong thời gian ngắn nhất, có thể đem lại lợi nhuận cao nhất. Với những người có ít vốn, mới khởi nghiệp trong lĩnh vực bất động sản, thì đầu tư lướt sóng là phù hợp nhất.

Theo ông Đức, để hạn chế rủi ro khi lướt sóng, nhà đầu tư cần lưu ý, chỉ nên lướt sóng căn hộ chung cư, không nên lướt sóng với đất nền. Bởi lẽ dự án chung cư, sau khi đóng tiền cọc, các đợt thanh toán tiếp theo khá xa. Từ đó, startup có thể có đủ thời gian để tìm kiếm khách hàng để sang nhượng. Còn đối với dự án đất nền, sau khi hoàn thành cơ sở hạ tầng, người mua đã phải nộp tới 95% giá trị lô đất. Nếu không tìm được người sang nhượng nhanh thì rất dễ bị mất tiền cọc khi không có đủ tiền để thanh toán theo hợp đồng.

“Bên cạnh đó, khi lướt sóng, nên có một nhóm từ 5-10 người cùng nhau làm, để có tiềm lực tài chính dồi dào, có thể đặt vấn đề với chủ đầu tư về việc mua số lượng lớn, có chế độ chiết khấu cao. Đồng thời, cần có nhiều nguồn thông tin. Có thể từ đại chúng, thông tin từ chủ đầu tư…

Nhà đầu tư cần lựa chọn chủ đầu tư dự án uy tín. Bởi, với những dự án hình thành trong tương lai, người mua họ cần có một chủ đầu tư uy tín để tin tưởng. Trên thực tế, có nhiều dự án xây xong móng, hoặc xây được 2-3 tầng thì chủ đầu tư không còn khả năng xây tiếp nữa. Cuối cùng, thiệt hại thuộc về người mua. Do đó, người lướt sóng cần phải chọn chủ đầu tư uy tín. Từ đó, lấy uy tín của chủ đầu tư làm uy tín của mình”, ông Đức lưu ý.

Cũng theo ông Đức, nhà đầu tư cần quan tâm tới vị trí của bất động sản, tiện tích, hạ tầng. Vị trí càng thuận lợi, có nhiều tiện ích và hạ tầng đầy đủ thì càng dễ bán ra. Bên cạnh đó trong 1 dự án thường chỉ có 20% số sản phẩm được đánh giá là hot và có thể lướt sóng. Nhà đầu tư phải trau dồi kỹ năng để chọn đúng sản phẩm và mức giá mới có thể lướt được.

Mạnh Đức

Theo Vietnamnet