Bà Lê Hồng Thủy Tiên - vợ của doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn IPP (Tập đoàn Liên Thái Bình Dương) là một người phụ nữ đầy quyền lực.

Đóng góp của bà được Forbes ghi nhận khi bình chọn là một trong những doanh nhân nữ đáng chú ý nhất của thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam.

Thoát ra "cái bóng" của chồng

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn bắt tay xây dựng Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP Group) tại Philippines từ năm 1986. Đã qua hơn 30 năm phát triển, trên danh nghĩa ông Johnathan vẫn là Chủ tịch tập đoàn, tuy nhiên, không nhiều người biết, bà Thủy Tiên đã tham gia điều hành với vai trò Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc tập đoàn gần 15 năm nay. Không ít người bày tỏ thái độ hoài nghi khi Chủ tịch IPP Group quyết định giao quyền điều hành cho vợ.

 bà Thủy Tiên đã tham gia điều hành với vai trò Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc tập đoàn gần 15 năm nay

Bà Thủy Tiên đã tham gia điều hành với vai trò Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc tập đoàn gần 15 năm nay

Ai cũng biết, ông Johnathan Hạnh Nguyễn có mối quan hệ thân thiết với các ông trùm hàng hiệu. Song các thương hiệu cao cấp luôn cần các công ty chuyên nghiệp để phân phối và phát triển sản phẩm của họ ở thị trường mới. Trong khi đó, những năm 2000 ở Việt Nam cũng khó có công ty nào đáp ứng được các tiêu chí như vậy.

Bối cảnh đó đã đẩy IPP vào thế cờ khó đỡ khi đi đàm phán để đưa các thương hiệu xa xỉ cập bến thị trường Việt Nam. Đó là lúc ông Johnathan Hạnh Nguyễn cần đến người phụ nữ rất năng động, máu lửa, nhưng cũng mềm mại trong giải quyết công việc như bà.

Chính thức vào vị trí CEO, nhiệm vụ đầu tiên của bà là tiếp cận và làm thị trường cho ba thương hiệu: Burberry, Bally và Ferragamo.

“Tôi đã phải lập nhiều phương án kinh doanh và trình bày với họ một cách ấn tượng và thuyết phục nhất để ‘gút’ được hợp đồng phân phối với tinh thần đôi bên đều có lợi”, bà nói và cho biết thêm, điều vô cùng khó khăn đối với IPP lúc đó là cùng lúc phải tuân thủ các chuẩn mực kinh doanh của thương hiệu lớn, mà vẫn giữ thế chủ động quyết định kinh doanh phù hợp với người tiêu dùng và luật pháp Việt Nam. Nhưng cuối cùng, qua 5 lần đàm phán, IPP đã thành công.

Ông Jonathan thẳng thắn chia sẻ với báo giới rằng: "Trong gần 30 năm thành lập công ty, tính từ năm 1986, thì 20 năm đầu, tôi chèo lái. Hơn 10 năm trở lại đây, công việc điều hành tôi đã giao lại cho Tổng giám đốc Lê Hồng Thủy Tiên".

Ông Jonathan lý giải, do ngành nghề của công ty gắn với thời trang, với cái đẹp nên phụ nữ có nhiều lợi thế hơn. Đặc biệt, trong xã hội hiện nay, phụ nữ năng động và quyết liệt hơn rất nhiều, chỉ cần có môi trường thuận lợi, họ chắc chắn sẽ khẳng định được bản thân.

Về phần mình, bà Thủy Tiên tâm sự, đã học được rất nhiều bài học bổ ích khi mới chân ướt chân ráo vào nghề. Ông xã luôn ủng hộ và hiểu rõ năng lực của bà để có sự trợ giúp tốt nhất.

Là một người phụ nữ có nhan sắc, bà cũng đồng thời chứng minh mình là một CEO tài năng đã chèo lái vững vàng cơ ngơi của chồng, với hàng trăm triệu đô la doanh thu từ các trung tâm thương mại mỗi năm.

Bà nói dù là vợ chồng nhưng trong kinh doanh khó tránh khỏi những bất đồng quan điểm. Điều quan trọng là mỗi người phải có chính kiến riêng và biết bảo vệ ý kiến của mình một cách thuyết phục và tôn trọng lẫn nhau.

Thành công nhờ hiểu khách hàng

Để tồn tại và phát triển bền vững với ngành nghề kinh doanh hàng hiệu thuế suất cao, bà đã xác định chỉ tiêu lợi nhuận thấp và minh bạch trong việc khai báo nộp thuế, tuân thủ các quy định của pháp luật.

j

Vợ chồng ông Johnathan Hạnh Nguyễn và bà Lê Hồng Thủy Tiên được ví như cặp đôi "trai anh hùng, gái thuyền quyên" trong giới kinh doanh.

Có thể, IPP sẽ phải từ bỏ cuộc chơi giống như nhiều công ty kinh doanh cùng ngành nghề nếu chỉ nhìn thấy lợi trước mắt, không có kế họach phát triển ổn định lâu dài bằng sự minh bạch, đảm bảo uy tín của chất lượng, cái tâm của người chủ.

Nhưng chỉ dựa vào đó thôi, thì không đủ. IPP đạt được thành công như hôm nay là do bà đã nghiên cứu mọi khía cạnh của kinh doanh để cạnh tranh ở mức cao nhất.

Theo bà, việc nghiên cứu và xác định nhu cầu, cũng như phân khúc khách hàng tiêu thụ hàng hóa đặc thù là rất quan trọng. Ngoài phân khúc người tiêu dùng cao cấp và trung cấp trong nước, phân khúc khách du lịch nước ngoài cũng chiếm tỷ lệ không nhỏ trong thị trường mua sắm hàng hiệu tại Việt Nam. Nhờ khai thác tốt phân khúc khách du lịch này, nên doanh thu của IPP vẫn ổn định và tăng trưởng

Trong giới kinh doanh hàng hiệu, đặc biệt dưới con mắt của đối tác nước ngoài, Thủy Tiên là người đàn bà nhiều năng lượng và yêu thích kiếm tiền, đặc biệt là khả năng nắm bắt được xu thế kinh doanh.

Nữ doanh nhân chia sẻ: "Từ khi bắt đầu bước chân vào con đường kinh doanh, ngoài năng khiếu, đam mê và sự nhạy bén trong kinh doanh, tôi không ngừng học hỏi, làm việc chăm chỉ, tích lũy kinh nghiệm và trau dồi kiến thức để tự khẳng định mình. Tôi cũng đặt ra những mục tiêu rõ ràng và phấn đấu bền bỉ để đạt được".

Trong thời kỳ hội nhập với xu hướng phát triển của thế giới, bà luôn tìm cơ hội hợp tác với các tập đoàn, công ty, thương hiệu lớn ở nước ngoài vào Việt Nam để học hỏi và áp dụng kỹ năng quản lý sản xuất chuyên nghiệp từ họ.

Ngược lại, tôi cũng luôn chứng minh cho họ thấy rằng, IPP (TP.HCM) hiểu rõ và biết cách kinh doanh hàng hiệu” tại thị trường Việt Nam, nắm bắt và hiểu biết xu hướng tiêu dùng, cũng như luôn tuân theo các quy định của Chính phủ để giúp các đối tác phát triển hơn tại Việt Nam.

Muốn đơn giản được gọi là "doanh nhân"

Kinh doanh hàng hiệu và sài hàng hiệu là lẽ dĩ nhiên, nhưng bà không phải là tín đồ của một thương hiệu thời trang nhất định nào. Với bà, mỗi thương hiệu đều có một nét đặc trưng riêng: Chanel thì đẳng cấp và sang trọng, Versace kiêu sa và nữ tính, Ferragamo tạo cảm giác thoải mái và thời thượng… Nhưng đường nét chi tiết tinh tế của bộ trang phục mới là lựa chọn hàng đầu của bà.

“Không ai đánh giá bạn khi bạn không hề có một món đồ hiệu nào trên người. Chính nhân cách và tri thức của bạn đã toát lên một giá trị vô giá. Hãy thận trọng và tránh xa hàng nhái, hàng giả. Đeo, mặc nó vào người sẽ làm bạn “nghèo đi” về nhân cách và lòng tự trọng”, bà chia sẻ.

Giới truyền thông giờ gắn cho bà cái tên “Mẹ chồng Hà Tăng”, nhưng bà bảo, chẳng thích cái tên ấy. Lý do là vì, phụ nữ ai cũng thích khen trẻ, mà cái tên ấy lại khiến bà… già đi.

Hơn nữa, Thủy Tiên ngày nay giờ đã khác xưa nhiều lắm. Bà không muốn tên tuổi mình vẫn lẩn khuất đâu đó bóng dáng của giới showbiz, mà chỉ muốn đơn giản được gọi là “doanh nhân Lê Hồng Thủy Tiên” - người bao năm qua đã nỗ lực không ngừng để có được vị thế và uy tín vững chắc trên thương trường trong nước, cũng như quốc tế.

https://enternews.vn/doanh-nhan-le-hong-thuy-tien-179439.html