Bí quyết tìm thấy niềm vui viên mãn trong công việc và cuộc sống: Nghĩ thiện

30/06/2019 13:11

Nghĩ thiện – Để cuộc đời và công việc viên mãn là lời ruột gan được đúc kết từ một đời người đã trải qua nhiều thăng trầm, từ những thất bại và đứng lên từ thất bại đến những khó khăn mà người lãnh đạo phải đối mặt. Tác giả Inamori Kazuo – Người sáng lập công ty Kyocera và KDDI, nguyên Chủ tịch Hãng hàng không Nhật Bản (JAL) – mang đến cho độc giả một nguồn năng lượng tích cực thông qua cuốn sách, cách sống với một trái tim trong sáng, lương thiện, cách nghĩ với sự chân chính, đúng đắn để tìm ra niềm vui trong công việc và lẽ sống trong đời.

Phải có chí lớn

Bí quyết tìm thấy niềm vui viên mãn trong công việc và cuộc sống: Nghĩ thiện - Ảnh 1.

Dù trên đường đời có bất hạnh, số phận có trêu ngươi, mọi chuyện không như mình muốn thì hãy cứ nghĩ đến thành công, không được để lòng mình băn khoăn, trăn trở, khổ sở và cả sợ hãi.

Nhiều người muốn đạt được một thứ gì đó, nhưng lại có khuynh hướng suy nghĩ tiêu cực về khó khăn; "nhưng mà", "chưa chắc" là những cụm từ luẩn quẩn trong đầu họ khiến sức mạnh suy nghĩ chỉ còn con số 0.

Phải vứt bỏ tất cả những nghi ngờ, một lòng hướng về suy nghĩ mạnh mẽ, có lòng tin vững chắc thì nỗ lực để thực hiện ước mơ cũng tự nhiên xuất hiện.

Luôn nhìn về tương lai

Bí quyết tìm thấy niềm vui viên mãn trong công việc và cuộc sống: Nghĩ thiện - Ảnh 2.

Khi gặp khó khăn, người lạc quan tin rằng chỉ cần cố gắng sẽ giải quyết được, không thở dài, không ngờ vực mà hết lòng tin tưởng chắc chắn sẽ tạo nên thành công và phá vỡ bức tường trở ngại.

Điển hình như Sir Ernest Henry Shackleton đã từng dẫn đoàn thám hiểm gồm 28 người băng qua Nam cực với biết bao trục trặc, khó khăn trên đường: nào là nhiệt độ âm 40, nào là tàu vỡ và chìm, nào là lương thực không đủ, nào là dựng lều sống trên băng,… Nhưng đối mặt với nghịch cảnh, chưa bao giờ Shackleton nản chí hay lùi bước mà ông vẫn động viên các thành viên, phát huy tinh thần của một người dẫn dắt, đưa cả đoàn từ đảo này sang đảo khác, vượt eo biển, băng núi rừng rồi trở về sau 22 tháng ròng rã không thiểu một ai.

Không tiếc công nỗ lực

Bí quyết tìm thấy niềm vui viên mãn trong công việc và cuộc sống: Nghĩ thiện - Ảnh 3.

Chứng kiến hình ảnh của người cậu dù không có học vấn, không biết buôn bán hay tính toán nhưng vẫn duy trì được việc kinh doanh đến cuối đời, trái tim của đứa trẻ Inamori Kazuo lúc đó đã cảm nhận được, dù bạn học hành không giỏi nhưng nhờ chính sự cần mẫn, nỗ lực không ngừng, bạn sẽ có thành quả tuyệt vời.

Phải thành thật

Bí quyết tìm thấy niềm vui viên mãn trong công việc và cuộc sống: Nghĩ thiện - Ảnh 4.

Mỗi khi mắc kẹt, con người vẫn có thể làm điều xấu dù lương tâm biết chắc chắn điều đó không hề tốt. Nhưng phải luôn bước đi trên con đường đúng đắn, trút hết lòng thành cho dù phải đối diện với cục diện như thế nào đi chăng nữa.

Con đường này tất nhiên không hề bằng phẳng, đi không hề dễ dàng, có thể bạn bị phản bác, khiến bạn cô độc, lạc lõng. Nhưng nếu nhìn quãng đường dài trước mắt thì chắc chắn bạn sẽ được đền đáp, quan trọng là bạn phải chọn cách sống không thỏa hiệp, chiều lòng người khác hay cho rằng "miễn sao sống tồn tại qua ngày là được".

Phải tập trung sáng tạo

Bí quyết tìm thấy niềm vui viên mãn trong công việc và cuộc sống: Nghĩ thiện - Ảnh 5.

Trong thế giới sản xuất hàng hóa, để làm ra một sản phẩm, quá trình đòi hỏi nhiều công đoạn. Nếu từng công đoạn không hoàn hảo thì làm sao sản phẩm cuối cùng đạt được sự hoàn hảo? Một chút bất cẩn ở một công đoạn nào đó, một chút lơ là không nỗ lực thì tất cả từ tiền nguyên liệu, chi phí gia công, tiền điện,… đều đổ sông đổ biển. Điều đó vừa gây tổn thất cho công ty vừa làm phiền khách hàng vì giao hàng trễ hẹn hay sản phẩm bị lỗi. Ngay cả trong cuộc đời hay công việc cũng vậy, chỉ vì một chút biếng nhác ở những phần trăm cuối cùng, có khi tất cả đều trở về không.

Không gục ngã trước thất bại

"Thất bại là mẹ thành công" là một câu nói quen thuộc từ lâu. Chúng ta phải xem tai họa mà Trời ban chính là phần thưởng lớn lao. Khi con người chịu đựng được sự khốn khó, xem bất hạnh, gian nan là những trải nghiệm mà không phải ai cũng có thể có, họ sẽ tạo nên được một tương lai khác biệt, bay cao hơn, xa hơn. Tự nhiên cũng vậy, cây cối bị tổn thương thường phát triển mạnh mẽ hơn. Con người cũng vậy, nghịch cảnh khiến họ trở nên mạnh mẽ hơn, trưởng thành hơn.

Trái tim trong sáng

Bí quyết tìm thấy niềm vui viên mãn trong công việc và cuộc sống: Nghĩ thiện - Ảnh 6.

Tư tưởng gia James Allen từng nói, trái tim con người như một khu vườn. Tất cả những hạt giống là những suy nghĩ sinh sôi nảy nở trong trái tim ta sẽ sinh ra những hạt giống cùng loại với chúng. Dù sớm hay muộn, rồi chúng sẽ đơm hoa như là hành vi, và cuối cùng kết trái. Suy nghĩ tốt đẹp sẽ dẫn đến trái tốt, suy nghĩ xấu sẽ kết trái xấu. Vì vậy, chúng ta phải biết xới đất, nhổ cỏ dại, gieo trồng những hạt giống tốt, tưới nước, chăm sóc, bón phân, tức là phải quản lý khu vườn trái tim mình. Đây chính là phản tỉnh, tức là nhìn lại bản thân mình. Nếu cứ để mặc khu vườn trái tim, chắc chắn những tham vọng, sự ích kỷ, những suy nghĩ xấu sẽ đầy ắp.

Phải khiêm tốn

Bí quyết tìm thấy niềm vui viên mãn trong công việc và cuộc sống: Nghĩ thiện - Ảnh 7.

Điển tích Trung Hoa có câu "Duy khiêm thụ phúc", tức là người khiêm tốn mới có thể có được hạnh phúc. Có người lại cảm thấy khiêm nhường là không đáng, nhưng con người thường vì bản thân không có gì đáng tự hào mà trở nên ngạo mạn, cốt chỉ để che giấu sự không-có-gì của mình. Những người có thể kiềm chế được lòng tham, sự ích kỷ, khiêm tốn, biết nghĩ vì xã hội, vì người khác mới là những người có nhân cách.

Phải hành động vì đời, vì người

Bí quyết tìm thấy niềm vui viên mãn trong công việc và cuộc sống: Nghĩ thiện - Ảnh 8.

Đây không phải là vì mình làm điều gì đó cho người khác rồi muốn người khác đền đáp mình, mà là làm điều gì đó cho người khác khiến họ vui sướng, rồi từ đó, chính bản thân mình cũng cảm thấy vui sướng. Bất kỳ ai cũng cảm nhận được hạnh phúc tột bậc khi làm điều gì đó giúp ích cho đối phương. Bằng việc từng người đều có trái tim vì người khác, chắc chắn một xã hội hạnh phúc, bình yên sẽ được dựng lên, số phận từng người cũng tốt đẹp hơn.

Trí Thức Trẻ