Bỉm vải Dorabe cần được giặt sau mỗi lần sử dụng, giúp bảo vệ môi trường nhưng lại đi ngược lại với xu thế ngại giặt đồ của các bậc phụ huynh.
Chỉ bán được cho các bà mẹ bỉm sửa ngoài Bắc vì họ tiết kiệm hơn trong Nam
Đến với Shark Tank, chủ thương hiệu bỉm vải Dorabe, anh Quốc và chị Nhung, 2 đồng sáng lập, muốn kêu gọi 5 tỷ đồng cho 15% cổ phần công ty.
Theo nhà sáng lập, chi phí tã giấy cho bé từ 1-3 tuổi thường mất đến 30 triệu, trong khi nếu dùng tã vải chi phí chỉ rơi vào khoảng 1 đến 1,5 triệu. Với 5 tỷ đồng kêu gọi, startup Dorabe sẽ phân bổ 1 tỷ đồng đầu tư cho Sale và Marketing, 1 tỷ cho hàng tồn kho, 1.5 tỷ vào vấn đề tự động hóa và 500 triệu còn lại cho khâu R&D (Nghiên cứu và phát triển).
Hiện nay, Dorabe phân phối chủ yếu qua các kênh online và tệp khách hàng đa phần là các bà mẹ ở thị trường phía Bắc vì theo chị Nhung, người miền Tây chỉ thích dùng sản phẩm một lần. Phụ nữ Bắc chăm chỉ và tiết kiệm hơn nên đó là tệp khách hàng bên chị. Đặc biệt, không chỉ là đối tượng khách hàng tiềm năng mà họ còn trở thành đại lý chính của công ty, với mỗi đơn hàng nhập xấp xỉ 1000 cái/lượt. Cả hai cũng cho hay, công ty hiện nay đã có nhà xưởng riêng để tự sản xuất.
Cả 5 cá mập đều lắc đầu
Dorabe khiến các nhà đầu tư phải băn khoăn vì sản phẩm hiện đang đi ngược lại thói quen của người tiêu dùng Việt.
Shark Nguyễn Xuân Phú cho biết, người Việt ngày xưa vốn dùng tã vải, chính vì lười giặt nên mới chuyển sang tã giấy. Vì thế việc sản xuất tã vải như Dorabe là rất khó tìm thấy thị trường. Do đó, Shark Phú từ chối đầu tư.
Cùng nhận định thị trường Việt Nam cho sản phẩm này là quá nhỏ, cả ba Shark Thái Vân Linh, Phạm Thanh Hưng, Dzũng Nguyễn đều lần lượt lắc đầu từ chối. Tuy không đồng ý rót vốn nhưng Shark Linh cũng ngỏ ý sẽ giúp đỡ Dorabe về phần chiến lược.
Khác với các “cá mập” còn lại, Shark Nguyễn Thanh Việt, chủ tịch INTRACOM, lại không cho rằng đây là sản phẩm “lạc hậu”. Ông nhận định đây là sản phẩm của tương lai vì có tính năng thân thiện với môi trường và khá tiết kiệm. Tuy không đầu tư nhưng vị chủ tịch INTRACOM khuyên hai nhà sáng lập nên biết “lách qua khe cửa hẹp để đến với thị trường lớn’’.
Vài nét về Dorabe
- Ngành hàng bỉm dùng nhiều lần cho trẻ em, người lớn.
- Đã có nhà máy sản xuất, bán chủ yếu ở thị trường miền Bắc.
- Kêu gọi 5 tỷ đồng cho 15% cổ phần
- Kết quả: Không gọi được đầu tư
Theo Lan Đỗ/Trí Thức Trẻ