Bloomberg: Thách thức lịch sử của Tổng thống đắc cử Joe Biden là ông Donald Trump không chịu nhận thất bại

05/01/2021 09:08

Tổng thống đắc cử Biden và các tư vấn của ông đã có một chiến lược mà theo họ là cách duy nhất để trung lập được những gì ông Trump gây ra: Lờ ông Trump đi.

Ông Joe Biden - Ảnh: Bloomberg

Ông Joe Biden đương đầu với nhiều thách thức lịch sử khi ông chính thức bước vào Nhà Trắng ngày 20/1/2021: đại dịch Covid-19 đang ngày một tồi tệ hơn, thất nghiệp cao dai dẳng, căng thẳng giữa Mỹ với Trung Quốc và Mỹ với Nga tăng cao và đặc biệt là một vị Tổng thống tiền nhiệm không chịu rời chức vụ, theo nội dung bài báo mới được Bloomberg đăng tải.
Khi mà Tổng thống Trump vẫn tiếp tục hành động bất chấp những sự lộn xộn mà ông gây ra, Tổng thống đắc cử Biden và các tư vấn của ông đã có một chiến lược mà theo họ là cách duy nhất để trung lập được những gì ông Trump gây ra: Lờ ông Trump đi.

Từ chiến dịch tranh cử của mình, ông Biden và nhóm tư vấn của ông đã rút ra kinh nghiệm rằng không nên va chạm nhiều với ông Trump và rằng cơ hội làm lớn chuyện của ông đang giảm dần đi.

Căng thẳng sẽ lên cao kịch điểm vào ngày 6/1/2020 khi mà Quốc hội Mỹ chính thức phê chuẩn chiến thắng của ông Biden. Người ủng hộ Tổng thống Trump hiện đang diễu hành trên khắp các đường phố của Washington.

Tuy nhiên, chính quyền sắp tới sẽ gặp khó nếu muốn lờ đi Tổng thống Trump, người sẽ muốn cản đường ông Biden. Sau khi từ chối thừa nhận thất bại và tuyên bố cuộc bầu cử mà ông thua cuộc là không hợp pháp, ông đã nói rõ ràng rằng ông sẽ không hề có kế hoạch về hưu một cách im lặng và rằng ông sẽ lại ra tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024.
Đã nhiều thế hệ qua, các Tổng thống Mỹ rời nhiệm sở đều trở thành những người có sức ảnh hưởng rất lớn, kể cả những người bị đánh bại sau một nhiệm kỳ. Tuy nhiên thái độ của Tổng thống Trump cho đến hiện tại đã tạo ra quá trình chuyển giao quyền lực kì lạ nhất trong lịch sử hiện đại, đồng thời nó đe dọa tác động xấu đến ông Biden khi mà ông này đang đương đầu với quá nhiều cuộc khủng hoảng.

Chính trị gia thuộc Đảng Dân chủ và đồng thời là giám đốc Viện nghiên cứu chính trị và các vấn đề toàn cầu thuộc đại học Cornell, ông Steve Israel, nhận xét: “Những gì đang diễn ra thực sự chưa từng thấy trước đó. Chúng ta chưa bao giờ có một cựu Tổng thống quyết tâm không chịu chấp nhận thất bại đến như vậy”.
Theo quan điểm của nhóm tư vấn cho ông Biden, việc ông Trump cố gắng thay đổi kết quả bầu cử, trong đó có cả việc ông cố gắng thuyết phục cử tri thay đổi kết quả bầu cử thực ra gây hại đến sự nghiệp tương lai của chính ông nhiều hơn là ông Biden.

Và họ tin rằng hiện đã có nhiều dấu hiệu cho thấy rằng khả năng lôi cuốn quần chúng của ông Donald Trump đang giảm dần, truyền thông cũng bớt quan tâm đến ông hơn và ngoài ra, sự ủng hộ của các chính trị gia Đảng Cộng hòa dành cho ông cũng đang giảm bớt.

Tuy nhiên, chiến lược của ông Biden trong việc lờ đi ông Donald Trump sẽ đương đầu với không ít phép thử.

Tổng thống Trump, với suy nghĩ rằng ông vẫn còn rất nhiều quyền lực và ảnh hưởng với lực lượng cử tri hiện tại, trong những tuần gần đây đã không ngừng đe dọa các chính trị gia Đảng Cộng hòa dám phản đối ông.

Tổng thống Trump không ngừng nhắc đi nhắc lại rằng ông đã giành được 74 triệu phiếu bầu, con số cao kỷ lục với một Tổng thống đương nhiệm và rằng sự hiện diện của ông đã giúp cho nhiều chính trị gia Đảng Cộng hòa chiến thắng trong các cuộc bầu cử cấp thấp hơn.

Sau khi lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, ông Mitch McConnell, thừa nhận chiến thắng của ông Joe Biden và khuyến khích các thành viên né tránh việc để xảy ra đối đầu trong việc thừa nhận phiếu bầu, trợ lý Nhà Trắng trong khi đó nói rằng ông đã chiến thắng nhiệm kỳ thứ 7 nhờ vào sự ủng hộ của Tổng thống Trump.

Cũng phải nói đến việc rằng sức ảnh hưởng của Tổng thống Trump vẫn còn rất lớn bởi chỉ trong vòng 2 tháng sau khi thất bại trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, chiến dịch vận động tranh cử của ông vẫn huy động được 207,5 triệu USD.

Trung Mến/Bizlive

https://nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn/thoi-su-the-gioi/bloomberg-thach-thuc-lich-su-cua-tong-thong-dac-cu-joe-biden-la-ong-donald-trump-khong-chiu-nhan-that-bai-3557553.html