Bloomberg: Thông báo đầu tư vào Việt Nam, "ông trùm" năng lượng Thái Lan giàu thêm 1 tỷ USD

06/04/2019 10:18

Gia tài của ông trùm năng lượng Thái Lan Sarath Ratanavadi đã tăng 1 tỷ USD kể từ cuối tháng 12.

Cổ phiếu của Công ty phát triển năng lượng vùng Vịnh (Gulf Energy Development Pcl), niêm yết tại Bangkok, đã tăng 50% sau thông báo giữa tháng 8 về các dự án năng lượng gió và mặt trời tại Việt Nam. Các quan chức Thái Lan cho biết họ cũng đã có cuộc gặp với Công ty năng lượng vùng Vịnh để bàn về kế hoạch xây dựng các nhà máy điện khí trị giá hàng tỷ USD.

Ông Sarath Ratanavadi, 54 tuổi, nắm giữ khoảng 73% cổ phần công ty này (tính đến tháng 12/2018). Ông có tài sản ròng trị giá 4,8 tỷ USD, là người giàu thứ ba Thái Lan, theo Bloomberg Billionaires Index.

Ông Sarath thành lập Gulf Energy vào năm 2011. Cùng với các đối tác, công ty này đã đầu tư vào 33 dự án với tổng công suất phát điện là 11.910 megawatt.

Ông từ chối bình luận về sự tăng vọt của cải của mình, nhưng trước đây ông có cho biết tăng trưởng kinh tế nhanh hơn sẽ thúc đẩy nhu cầu điện ở các quốc gia như Myanmar, Lào và Việt Nam.

"Việt Nam có một tiềm năng to lớn khi tăng trưởng kinh tế cao hơn và đầu tư trực tiếp nước ngoài sẽ thúc đẩy nhu cầu điện trong tương lai," Sarath nói trong cuộc phỏng vấn tại văn phòng của ông ngày 5/4. Công ty ông đang đàm phán với cơ quan chức năng ở Việt Nam về một dự án năng lượng khí đốt mới tại tỉnh Ninh Thuận, ông nói.

Sau công bố này, giá cổ phiếu của công ty ông đã tăng vọt kể từ ngày 15 tháng 8, vươn lên đứng thứ 2 trong số 36 công ty trong Chỉ số Điện tử Châu Á Thái Bình Dương của Bloomberg. Cổ phiếu đã tăng 1% lên 98,25 baht, trong khi chỉ số SET chuẩn tăng 0,2%.

Phần lớn các nhà phân tích khuyên nên bán hoặc nắm giữ cổ phiếu này, theo dữ liệu được biên soạn bởi Bloomberg.

Chỉ có hai người Thái khác giàu có hơn Sarath: ông trùm bia Charoen Sirivadhanabhakdi với tổng tài sản 14,7 tỷ USD và chủ tập đoàn CP Group - ông Dhanin Chearavanont với 5,7 tỷ USD.

Một trong những dự án ​​mới nhất của Gulf Energy là một cuộc đấu thầu cho việc mở rộng cảng nước sâu 4,9 tỷ USD ở Thái Lan, nơi nó đã có một doanh nghiệp sản xuất điện chạy bằng khí đốt. Các dự án điện đang được phát triển ở cả Việt Nam và Oman.

theo Bloomberg/ Trí Thức Trẻ