Bộ Công an thông báo tìm bị hại đã mua cổ phiếu FLC bị nhóm ông Trịnh Văn Quyết ‘thổi giá’

21/04/2022 20:22

Liên quan đến vụ án thao túng thị trường chứng khoán xảy ra tại Tập đoàn FLC, cơ quan điều tra thông báo các nhà đầu tư đã mua cổ phiếu bị nhóm ông Trịnh Văn Quyết ‘thổi giá’ liên hệ công an để giải quyết theo quy định.

 

flc-3-1648573567238944064601-1650547267.jpeg
Cơ quan cảnh sát điều tra khám xét trụ sở Tập đoàn FLC tối 29-3 - Ảnh: CHÍ TUỆ

 

Ngày 21-4, xác nhận với Tuổi Trẻ Online, lãnh đạo Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) cho biết cơ quan này vừa có thông báo tìm người bị hại do hành vi "thao túng thị trường chứng khoán" của bị can Trịnh Văn Quyết, chủ tịch Tập đoàn FLC và các bị can khác gây ra.

Theo thông báo, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đang điều tra vụ án "Thao túng thị trường chứng khoán" xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn FLC, Công ty CP Chứng khoán BOS và các công ty có liên quan.

Kết quả điều tra ban đầu xác định hành vi thao túng thị trường chứng khoán của ông Quyết được xác định thực hiện từ đầu tháng 12-2021 kéo dài đến phiên giao dịch ngày 10-1-2022 - phiên chủ tịch FLC bán chui 74,8 triệu cổ phiếu.

Theo cơ quan điều tra, bị can Trịnh Văn Quyết đã chỉ đạo phó chủ tịch Tập đoàn FLC Hương Trần Kiều Dung cùng các thuộc cấp là Trịnh Thị Thúy Nga, Trịnh Thị Minh Huế, Nguyễn Quỳnh Anh và một số người có liên quan cho mượn, sử dụng các tài khoản đã mở để mua/bán chứng khoán, thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán, đẩy giá cổ phiếu FLC lên cao.

Cụ thể, giá cổ phiếu FLC từ ngày 1-12-2021 được "thổi" lên cao, tăng "trần" liên tục từ 15.500 đồng/cổ phiếu lên giá 24.050 đồng/cổ phiếu ngày 10-1-2022. Giá cổ phiếu FLC giao dịch ngày 10-1 mức trung bình 22.586 đồng/cổ phiếu, tăng 64% kể từ lúc nhóm ông Trịnh Văn Quyết bắt đầu thực hiện hành vi "thổi giá".

Sau khi giá cổ phiếu FLC được "thổi" lên cao ngất ngưởng, chủ tịch tập đoàn này đã chỉ đạo người thân bán ra 175 triệu cổ phiếu. Tổng số cổ phiếu FLC do nhóm ông Quyết bán ra khớp lệnh 74,8 triệu, với giá trung bình 22.500 đồng/cổ phiếu. Toàn bộ số cổ phiếu này đã được bán "chui", không công bố trước khi thực hiện giao dịch.

Sau phiên bán "chui" của ông Trịnh Văn Quyết, giá cổ phiếu FLC giảm sàn 8 phiên giao dịch liên tiếp. Bước đầu cơ quan điều tra xác định hành vi thao túng cổ phiếu của các bị can đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà đầu tư mua 60,1 triệu cổ phiếu FLC trên sàn chứng khoán ngày 10-1, ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường chứng khoán.

Để phục vụ yêu cầu điều tra, cơ quan điều tra thông tin để các nhà đầu tư (bị hại) biết, liên hệ với Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (Phòng 4 thuộc C01) trước ngày 15-6 để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trước đó, liên quan đến vụ án này, C01 cũng có văn bản gửi đến các địa phương đề nghị rà soát, cung cấp thông tin, tài liệu về tài sản như bất động sản, cổ phần, cổ phiếu, góp vốn đứng tên cá nhân cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết và vợ là bà Lê Thị Ngọc Diệp, cùng hai em gái ruột Trịnh Thị Thúy Nga, Trịnh Thị Minh Huế.

Bộ Công an cũng đề nghị các tỉnh tạm dừng cho giao dịch chuyển nhượng, mua, bán, cho, tặng, cầm cố, thế chấp... với các khối tài sản như bất động sản, cổ phần, góp vốn, cổ phiếu của ông Quyết và các cá nhân trên.

Đến nay, C01 đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 5 người trong vụ án này gồm ông Trịnh Văn Quyết; Trịnh Thị Minh Huế, nguyên nhân viên kế toán tổng hợp Công ty CP Tập đoàn FLC; Hương Trần Kiều Dung, nguyên chủ tịch HĐQT Công ty CP Chứng khoán BOS kiêm phó chủ tịch thường trực Công ty CP Tập đoàn FLC; Trịnh Thị Thúy Nga, nguyên thành viên HĐQT kiêm phó tổng giám đốc và Nguyễn Quỳnh Anh, nguyên tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán BOS.

Cơ quan điều tra đang tiếp tục củng cố và làm rõ hành vi sai phạm của những người liên quan khác.

Theo thông báo, những nhà đầu tư là bị hại trong vụ án này có thể liên hệ với cơ quan điều tra theo địa chỉ: số 47 Phạm Văn Đồng, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội; số điện thoại trực ban: 069.2345860; số điện thoại di động: 091.858.6688.

Theo Thân Hoàng/Tuổi trẻ