Với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của ngành hàng không và căn cứ theo tình hình thực tiễn toàn ngành giai đoạn 2020 đến 2030. Tại cuộc họp chiều ngày 21/6, Bộ GTVT đã đồng ý cho phép điều chỉnh Đề án thành lập Hãng hàng không Bamboo Airways, cho phép nâng số tàu bay từ 10 chiếc lên 30 chiếc giai đoạn từ nay đến năm 2023.
Bamboo Airways được đồng ý tăng 30 máy bay vào năm 2023
Đến năm 2023, ngành hàng không thiếu 74-83 tàu bay
Căn cứ Quyết định 236/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến 2030 (Quyết định 236) có mục tiêu tăng trưởng thị trường hàng không trung bình 16%/năm giai đoạn 2015-2020 và tăng trưởng trung bình 8%/năm giai đoạn 2020-2030.
Với tốc độ tăng trưởng vũ bão đó, tổng thị trường năm 2023 dự báo đạt hơn 117 triệu khách, trong đó các hãng hàng không Việt Nam dự kiến vận chuyển đạt xấp xỉ 85 triệu khách.
Theo Bộ GTVT, để vận chuyển 85 triệu khách, đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam cần 340 chiếc vào năm 2023 (số liệu được tính toán trên cơ sở thực tiễn khai thác của các hãng hàng không Việt Nam trung bình là 250 nghìn khách/tàu bay/năm).
Cụ thể, kế hoạch phát triển của các hãng hàng không Việt Nam đến năm 2023 như sau: Tổng công ty Hàng không Việt Nam và Công ty CPHK Jetstar Pacific Airlines dự kiến khai thác 155-160 tàu bay; Công ty CPHK Vietjet dự kiến số lượng tàu khai thác là 102-106 tàu bay (khai thác thêm trung bình 9-10 tàu bay/năm). Như vậy, số lượng tàu bay còn lại của hãng hàng không kinh doanh vận chuyển hàng không khác (nếu có) phải là 74-83 tàu bay.
Bộ GTVT đồng ý chủ trương tăng máy bay của Bamboo Airways
Trong bối cảnh ngành hàng không vẫn còn dư địa lớn để phát triển thì hoạt động của Bamboo cũng đang rất được dư luận quan tâm dù hãng này mới chỉ bay được nửa năm.
Theo báo cáo của Bamboo Airways kể từ thời điểm được cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không và cất cánh chuyến bay đầu tiên vào ngày 16/01/2019, Bamboo Airways đã đưa vào khai thác 10 tàu bay (loại Airbus A319, A320 và A321 NEO) với tổng số chuyến bay là 6.606 chuyến.
Tổng số lượt khách vận chuyển là 800 ngàn hành khách; Khai thác 100% chuyến bay vận chuyển hàng không an toàn.Tỷ lệ khai thác chuyến bay đúng giờ luôn đạt trên 95,2%. Tổng số đường bay khác thác là 24 đường bay, trong đó có 04 đường bay mở mới hoàn toàn. Khai thác tại 15 sân bay trong nước. Tỉ lệ hành khách trên mỗi chuyến bay luôn đạt trên 80%.
Đối chiếu với Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến 2030 và nhu cầu phát triển thực tế, năng lực của hãng. Bamboo Airways chính thức đề xuất điều chỉnh Dự án đầu tư vận tải hàng không Tre Việt.
Trên cơ sở ý kiến của các cơ quan, đơn vị dự họp, Bộ Giao thông vận tải nhận thấy từ thực tiễn kinh doanh vận chuyển hàng không, Hãng hàng không muốn khai thác ổn định, có hiệu quả thì quy mô đội tàu bay tối thiểu phải từ 25-30 tàu bay. Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải thống nhất chủ trương tăng số lượng tàu bay từ 10 chiếc lên 30 chiếc đến năm 2023 cho Bamboo Airways.
Bamboo Airways phải hoàn thiện mục tiêu gì?
Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết: Để đạt mục tiêu tăng máy bay, Cục hàng không Việt Nam (HKVN) và Bamboo Airways cần phải có sự phối hợp chặt chẽ đối với các cơ quan và đơn vị có liên quan.
Cụ thể, Cục HKVN cần đánh giá hồ sơ điều chỉnh Dự án nhằm điều chỉnh, bổ sung các nội dung để đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật hiện hành và tính khả thi nếu được phê duyệt.
“Giải trình rõ nguồn lực khai thác tàu bay đảm bảo an ninh, an toàn và cung cấp các hợp đồng tuyển dụng lao động đã ký kết. Thực hiện đúng các quy trình, thủ tục về việc mua sắm các tàu bay phù hợp với các yếu tố liên quan và đảm bảo đủ điều kiện cho việc khai thác”, công văn Bộ GTVT nêu rõ.
Ngoài ra, Bộ GTVT yêu cầu Cục HKVN cần phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát, đánh giá tăng trưởng thị trường hàng không theo từng mốc thời gian cho đến năm 2030 để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách và sự tăng trưởng của ngành hàng không.
Khả năng đáp ứng về cơ sở hạ tầng của các cảng hàng không, sân bay. Đội ngũ giám sát an toàn lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay của Cục; nguồn nhân lực đối với việc vận hành, khai thác tàu bay (phi công, nhân viên kỹ thuật, nhân viên phục vụ...) trước mắt thu hút, tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao từ nước ngoài.
“Căn cứ vào kết quả rà soát, đánh giá, Bộ Giao thông vận tải sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về đề xuất của Bamboo Airways”, lãnh đạo Bộ GTVT cho hay.
theo VietnamFinace