Bỏ ngang đại học vì vỡ mộng, 9X làm giàu với 2 trang trại nấm

14/06/2020 13:30

Bỏ đại học từ năm 2, 24 tuổi thu nhập trăm triệu/tháng nhờ bán giày, Nguyễn Anh Võ khiến nhiều người bất ngờ khi bỏ công ty để khởi nghiệp với cây nấm.

Bỏ đại học từ năm 2, 24 tuổi thu nhập trăm triệu/tháng nhờ bán giày, Nguyễn Anh Võ khiến nhiều người bất ngờ khi bỏ công ty để khởi nghiệp với cây nấm.

Ở tuổi 29, Nguyễn Anh Võ (quê Quảng Ngãi) là chủ 2 trang trại nấm có tổng diện tích 5.000 m2, sản lượng mỗi tháng trên 10 tấn. Công ty của anh hiện cung cấp hàng cho một số hệ thống siêu thị, nhà hàng lớn, đồng thời phát triển chuỗi đại lý bán lẻ riêng.

Nhiều người bất ngờ khi biết ông chủ sinh năm 1991 từng bỏ ngang đại học.

“Năm 2012, khi đang học năm 2 ĐH Kinh tế TP.HCM, tôi ‘vỡ mộng’ vì môi trường đại học không như mình tưởng tượng, ngày ngày học những kiến thức nhàm chán nên đã tập tành kinh doanh giày cùng bạn. Chỉ sau 2 tháng vừa học vừa làm, cảm thấy hứng thú và muốn tập trung vào một mục tiêu, tôi bỏ học, mở shop online để kinh doanh giày”, Võ chia sẻ với Zing.

Thời gian khởi nghiệp, Võ trải qua nhiều bước ngoặt, có thành công và cũng từng nếm không ít “trái đắng”. Tuy nhiên, anh luôn tự rút ra bài học để phát triển hơn trên con đường mình đã chọn.

Từ ông chủ công ty kinh doanh giày, Võ chuyển sang khởi nghiệp với cây nấm.

24 tuổi thu nhập trăm triệu đồng

Nguyễn Anh Võ sinh ra tại Quảng Ngãi, năm 11 tuổi theo cha mẹ vào Bình Dương sinh sống, học tập. Gia đình không khá giả, thời niên thiếu của 9X trải qua nhiều khó khăn.

Anh kể khi anh đang học lớp 6, mẹ anh đi bán hàng dạo. Tối, khoảng 21h, anh sẽ đạp xe đi đón mẹ. “Không có điện thoại, hai mẹ con thường hẹn trước sẽ gặp nhau ở đâu. Có hôm là ngã tư Linh Xuân, bữa gặp ở cầu vượt Sóng Thần. Có những ngày ra đến nơi nhưng không gặp ngay, tôi phải đi lòng vòng nửa tiếng với đón được mẹ”.

Đến năm cấp 3, cha phải về quê chăm ông bà nội bị ốm, Võ làm phụ mẹ nhiều hơn. Một buổi đi học, buổi còn lại anh cùng mẹ vượt 40 km đi giao hàng. Tối về học bài, sáng lại đến trường.

Hết năm lớp 12, 9X thi đậu ĐH Kinh tế TP.HCM. Chàng trai coi đó là món quà tặng mẹ. Những năm sinh viên, anh làm nhiều việc như phụ nhà hàng, phát tờ rơi, làm gia sư, làm hợp đồng thuê Internet.

Tuy nhiên, những năm đại học của Võ kết thúc chóng vánh.

“Tôi cứ nghĩ đại học là khác biệt lắm nhưng không khác thời cấp 3 là mấy. Lên lớp thầy cô vẫn dạy như cấp 3, vẫn đứng giảng bài, đọc bài, ở dưới chép. Tôi vỡ mộng”, anh nhớ lại.

Võ bỏ ngang đại học vì muốn trải nghiệm thực tế, đam mê kinh doanh.

21 tuổi, Võ cùng bạn ra kinh doanh giày online. Vốn liếng khi đó là do anh vay mượn, nhập hàng về rồi đăng bài bán trên mạng. Những ngày đầu, vừa học vừa làm nên mỗi khi lên trường, chàng trai mang theo cả hàng để giao cho khách.

Sau 2 tháng, Võ thông báo với gia đình mình nghỉ học để kinh doanh. Khi đó, cha mẹ có chút thất vọng, lo lắng, song anh quyết tâm đi theo mục tiêu mình đã chọn. 9X chia sẻ bản thân anh là người khá “bướng bỉnh” và luôn muốn làm theo ý mình.

Năm 2012 cũng là thời điểm nghề bán hàng online mới xuất hiện tại Việt Nam, Võ đã sớm nắm bắt cơ hội. “Khi đó, cửa hàng của chúng tôi là một trong số ít cơ sở chạy quảng cáo trên mạng xã hội nên lượng khách hàng đông hơn hẳn”, anh nói.

Chỉ sau ít năm, Nguyễn Anh Võ đã là chủ một công ty có hàng chục nhân viên với mức thu nhập 100 triệu đồng/tháng.

Khi thương hiệu giày của Võ được nhiều người biết tới, nhận thấy tiềm năng phát triển, một quỹ kinh doanh đã đầu tư vào công ty của anh. Một thời gian sau, chuỗi 9 cơ sở được mở thêm tại các tỉnh thành như Hà Nội, Nghệ An, Đà Nẵng…

Tuy nhiên, quy mô kinh doanh mở rộng nhanh bất ngờ, trong khi bản thân 9X chưa đủ kỹ năng quản lý khiến công ty gặp biến cố. Cùng với đó là sự bất đồng với những nhà đầu tư, cuối năm 2016, Võ rời công ty do chính mình sáng lập.

Dù buồn, tiếc nuối, doanh nhân 29 tuổi biến đó thành kinh nghiệm để phát triển sự nghiệp sau này.

Khởi nghiệp cùng cây nấm

Từng cho bạn vay vốn để sản xuất nấm, khi rời công ty cũ, Nguyễn Anh Võ được bạn gợi ý và quyết định đến với ngành này. Năm 2017, anh bắt tay vào nghiên cứu và mở trang trại trồng nấm.

Doanh nhân 29 tuổi cùng những cộng sự của mình trải qua nhiều khó khăn để khởi nghiệp cùng cây nấm.

Võ đi xuống Bình Phước để học hỏi chính người bạn của mình. 9X mất 1,5 năm để nghiên cứu và biết được cách sản xuất. Sau đó, anh về TP.HCM và lập trại nấm để dễ dàng tiếp cận thị trường tiêu thụ.

"Trong 2 năm đầu, tôi cùng mọi người trực tiếp trồng nấm. Thời gian đầu chưa có khách hàng, chúng tôi tự mang từng bao nấm ra chợ đầu mối Hóc Môn chào bán, giới thiệu sản phẩm. Cứ 5h sáng, tôi cùng anh em cắt nấm, đưa ra chợ. Đến 8h lại tiếp tục sản xuất. Chiều là thời gian làm marketing như viết bài quảng cáo trên mạng xã hội, tìm kiếm khách hàng", chàng trai nhớ lại.

Khó khăn bước đầu anh cùng các cộng sự gặp phải là tìm đầu ra cho sản phẩm. Tuy nhiên, từng có kinh nghiệm trong việc kinh doanh online, Võ tự tin mình có lợi thế về việc quảng bá sản phẩm, tìm kiếm khách hàng.

Đến năm 2019, công ty của anh mới có hợp đồng lớn đầu tiên từ một tập đoàn. Dần dần, ngày càng có nhiều thêm các hệ thống siêu thị, nhà hàng đồng ý nhập nấm của công ty, đầu ra ngày càng ổn định.

Hiện sản lượng tối thiểu mỗi tháng công ty nấm tiêu thụ đạt 10 tấn. Tìm được đầu ra cho sản phẩm càng giúp nhóm 5 người của anh yên tâm để tăng cường sản xuất, nâng cao chất lượng nguồn hàng.

Là chủ doanh nghiệp, Nguyễn Anh Võ vẫn đang không ngừng học hỏi kiến thức, kỹ năng quản lý và kinh doanh. Anh tham gia các khóa học, đồng thời tìm kiếm lời khuyên từ những người thành công khác. Nhờ đó, 9X dần cải thiện những điểm yếu của bản thân trong quản lý tài chính.

Là chủ 2 trang trại nấm, Võ tích cực tham gia các khóa học, đồng thời tìm kiếm lời khuyên từ những người thành công khác.

Đào Phương
Ảnh: NVCC

Theo Zing