Bỏ nghề buôn lợn, trồng 800 cây ổi lê Đài Loan có hơn nửa tỷ đút túi

03/05/2018 14:10

Theo anh Lê Đình Tiếp chủ trang trại 4ha cây ăn quả ở tổ dân phố 13, phường Đồng Mai, quận Hà Đông, TP Hà Nội thì trồng giống ổi lê Đài Loan nhanh thu, cho ra trái quanh năm, giá bán tương đối cao, nên hiệu quả gấp 3 – 4 lần các loại cây ăn trái khác.

Cách đây hơn chục năm, anh Lê Đình Tiếp bị nhiều người gọi là “dở hơi” khi quyết định bỏ nghề buôn lợn thịt (lúc bấy giờ là nghề đang ăn nên làm ra) để thuê thầu khu đất lò gạch cũ bị bỏ hoang, đầy những thùng vũng, mấp mô, cỏ dại mọc lút đầu người để làm trang trại trồng cây ăn quả.

“Thời điểm khởi nghiệp 2007 để đầu tư làm trang trại trồng cây ăn quả, gia đình tôi phải bỏ ra số vốn ban đầu tương đối lớn, khoảng gần 2 tỷ đồng. Chính vì vậy, anh tôi phải cân nhắc và tính toán lựa chọn từng loại cây trồng phù hợp, đảm bảo “lấy ngắn nuôi dài” và đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng”, anh Tiếp kể.

Khi trái ổi lê Đài Loan có chu vi khoảng 5 cm, anh Tiếp sẽ dùng túi xốp thưa bọc bên trong và túi nilon bọc bên ngoài để trùm trái lại. Trái ổi bọc khoảng 2 tháng thì có thể thu hoạch. Việc bọc ổi nhằm hạn chế sâu bệnh, đặc biệt là sâu đục trái gây hại.

Không giống như các trang trại khác chỉ chuyên canh một loại cây ăn quả, anh Tiếp phân thành các khu trồng nhiều loại cây ăn quả khác nhau. Hiện với tổng diện tích 4 ha, anh Tiếp chia ra 1,5ha trồng 10.000 cây cam Canh, 2ha trồng 800 gốc ổi lê Đài Loan. Ngoài ra, anh còn trồng thêm một số loại như táo đại, mít Thái Lan…

Cùng với thu nhập từ trồng ổi, anh Tiếp còn có thu nhập từ các cây ăn quả khác như táo đại, mít Thái Lan. Trang trại của anh Tiếp được nhiều khách hàng quen tới tận vườn đặt mua. Thuận lợi của anh Tiếp là có trang trại ngay sát thị trường thủ đô Hà Nội nên lượng khách tự tìm đến vườn hái trái, mua ngay là rất lớn.

Anh Tiếp nhấn mạnh, việc quy hoạch trang trại đảm bảo tiêu chí lấy “ngắn nuôi dài” rất quan trọng. Nếu như giống cam Canh, mít Thái, nhãn phải trồng vài năm mới cho thu hoạch và chỉ được thu hoạch theo mùa vụ thì giống ổi lê Đài Loan nhanh cho thu bán và ra trái quanh năm. Anh Tiếp cho biết năm 2017 từ bán các loại hoa quả anh thu về trên 2 tỷ đồng, trong đó riêng thu nhập từ ổi chiếm hơn 600 triệu đồng.

Giống táo đại được anh Tiếp đưa vào trồng thử nghiệm hơn 3 năm nay, bước đầu cho hiệu quả kinh quả khá tốt.

“Giống ổi lê Đài Loan sau khi trồng khoảng 8 tháng sẽ cho thu hoạch. Bình quân mỗi cây ổi cho thu hái được khoảng 80 – 100 kg quả/năm. Mỗi trái ổi lê Đài Loan có trọng lượng trung bình 300 – 400 gram, tùy theo thời điểm giá ổi dao động từ 10.000 – 25.000 đồng/kg. Trồng ổi lê Đài Loan nhanh thu, giá bán tương đối cao, nên hiệu quả gấp 3 – 4 lần các loại cây ăn trái khác” – anh Tiếp cho hay.

Hiện trang trại của anh tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động và việc làm ổn định cho 5 lao động với mức lượng 4-5 triệu/tháng. Ngoài trồng các loại cây ăn quả anh Tiếp còn đầu tư 2 sào ươm cây giống, mỗi năm anh bán 7 vạn cây giống cho người dân ở Hưng Yên, Hòa Bình, Bắc Giang…

Tuy nhiên, theo anh Tiếp việc làm vườn đòi hỏi sự cần mẫn và tốn nhiều công sức. Muốn ổi lê Đài Loan đạt chất lượng cao, cho trái to cần phải chăm bón từ lúc mới ra hoa. Khi hoa bắng đầu kết trái phải dùng sẽ dùng túi xốp thưa bọc bên trong và túi nilon bọc bên ngoài để trùm trái lại. Trái ổi bọc khoảng 2 tháng thì có thể thu hoạch. Việc bọc ổi nhằm tránh bị côn trùng chích hoặc nấm, ghẻ làm thối bên trong. Bên cạnh đó trái ổi được bọc cũng có màu xanh đặc trưng đẹp mắt.

Để cây ổi lê Đài Loan ra trái quanh năm, gia đình anh Tiếp thường xuyên bổ sung phân hữu cơ, phân gà vào gốc cây để cây phát triển tốt. Anh Tiếp khuyến cáo, mặc dù giống ổi lê Đài Loan phù hợp với thổ nhưỡng khí hậu nóng, có giá trị kinh tế cao, nhưng người dân cần quan tâm đến quy luật cung – cầu khi nhân rộng mô hình.

Đức Thịnh/Dân Việt