"Bỏ phố về quê", vất vả một mình "tự bơi" ở Sài Gòn, mẹ đơn thân Đak Lak hạnh phúc khi cầm cuốc cầm xẻng, tối giản chi tiêu và những mối quan hệ tiêu cực

25/06/2020 22:09

Sau những thăng trầm cuộc sống, chị Ngọc Ánh quyết định trở về quê hương, hòa mình vào thiên nhiên, chăm sóc vườn rau củ của gia đình bên cạnh việc kinh doanh riêng để có thời gian chăm sóc con nhiều hơn.


Sau những thăng trầm cuộc sống, chị Ngọc Ánh quyết định trở về quê hương, hòa mình vào thiên nhiên, chăm sóc vườn rau củ của gia đình bên cạnh việc kinh doanh riêng để có thời gian chăm sóc con nhiều hơn.

"Nếu mà mệt quá, giữa thành phố sống chồng lên nhau.

Cùng lắm thì mình về quê, nuôi cá và trồng thêm rau…"

Giấc mơ của rapper Đen Vâu, đã có rất nhiều người, ở thời điểm hiện tại, thực hiện được. Sống ở Sài Gòn hơn 10 năm, một mình tự bươn chải, lo toan mọi điều, đôi lúc quá mệt mỏi mà không biết nên kể cho ai, chị Ngọc Ánh đã quyết định trở về quê hương ở Đak Lak để bắt đầu lại một cuộc sống mới đầy ắp yêu thương, sự hỗ trợ của gia đình.

Sinh em bé là động lực một phần giúp chị quyết định "bỏ phố về quê" và một phần nữa là vì bố mẹ có tuổi, muốn con cái về ở gần gia đình cho vui. Chị Ánh rất hài lòng và không hề hối tiếc về quyết định của mình. Mỗi ngày của hiện tại, chị đều thức dậy trong niềm vui và hạnh phúc vì được sống gần gia đình, hòa mình vào thiên nhiên và lối sống tối giản cũng giúp vun đắp vào tinh thần sống tích cực của chị.

Một mình "tự bơi" nhưng luôn tự hào về bản thân

Kể về những ngày còn đi học, chị Ánh đã là một người chị vô cùng gương mẫu và thương các em. Chị kể, "mình đã từng quyết định nghỉ học để đi làm phụ bố mẹ lo cho các em. Nhưng sau đó, được bố mẹ cố gắng động viên, khuyên răn đủ điều, mình đã tiếp tục chọn đi học. 

Mình chọn học 2 năm trung cấp tài chính ngân hàng; về sau, liên thông học thẳng lên Đại học ngành tài chính ngân hàng. Khi ấy, mình chịu khó lắm, ban ngày đi làm tại Ngân Hàng Á Châu còn buổi tối đi học. Tuy nhiên, làm Ngân Hàng Á Châu hơn 2 năm, mình xin nghỉ vì thu nhập không đủ để phụ bố mẹ lo cho em đi học." 

Chính vì lý do đó, nghỉ việc rồi, chị lao đầu vào làm kinh doanh sạp thời trang vừa để học hỏi kinh doanh và tập tành kinh doanh online cũng như tích lũy thêm kinh nghiệm. Nhờ công việc kinh doanh online mà chị tiết kiệm được một chút vốn phụ bố mẹ xây nhà, và lo cho em đi Nhật.

Tuy nhiên, con đường nào cũng có những khó khăn riêng. Kinh doanh thời trang online được hơn 5 năm, chị nhận thấy thị trường nhiễu loạn bởi sự xuất hiện của livestream bán hàng, giá rẻ cạnh tranh không lành mạnh, mà bản thân vốn không thích kiểu bán hàng chộp giật như vậy. Nên chị lại quyết định ngừng công việc bán hàng online.

Bỏ phố về quê, vất vả một mình tự bơi ở Sài Gòn, mẹ đơn thân Đak Lak hạnh phúc khi cầm cuốc cầm xẻng, tối giản chi tiêu và những mối quan hệ tiêu cực - Ảnh 1.

Cuối năm 2016 - đầu năm 2017, chị tiếp tục rẽ ngang qua mở tiệm giặt ủi, thuê nhân viên làm còn bản thân chị "nhảy" sang lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Đến cuối năm 2019, khi sắp sinh bé, chị quyết định dừng lại mọi thứ ở Sài Gòn và về Đak Lak.

Ban đầu, khi về Đak Lak, chị Ánh chỉ nghĩ mình về tạm thời một thời gian thôi để tiện chăm sóc cho em bé. Trước quyết định lớn này, chị cũng mất rất nhiều thời gian suy nghĩ mình sẽ làm gì khi về Đak Lak, tìm kiếm mọi thứ từ mối quan hệ của mình và xin ý kiến của các anh chị đi trước.

Nhưng rồi, mọi thứ cũng ổn, chị thấy ở đâu cũng có cơ hội tốt, chị tìm được con đường dành cho bản thân nơi quê nhà. Hiện tại, bên cạnh việc góp vốn cùng anh chị mở công ty điện năng lượng mặt trời tại Đak Lak do anh chị đứng lên quản lý, chị Ánh ở nhà làm hệ thống kinh doanh online riêng và có thời gian chăm bé.

Nhìn lại quãng thời gian đã trải qua, mẹ đơn thân cho biết: "Điều kiện ở Sài Gòn tốt về mặt bằng chung nhưng nếu ở đó thiếu đi mối quan hệ thì tốt đến mấy thì mình cũng đơn phương độc mã mà thôi. Thực sự ở Sài Gòn hơn 10 năm, một mình mình tự bơi, đôi lúc cảm giác mệt mỏi ùa về mà không biết than với ai."

Bỏ phố về quê, vất vả một mình tự bơi ở Sài Gòn, mẹ đơn thân Đak Lak hạnh phúc khi cầm cuốc cầm xẻng, tối giản chi tiêu và những mối quan hệ tiêu cực - Ảnh 2.

Không ngại làm nông, không ngại sống tối giản

Gốc là con nhà nông nên chị Ánh hoàn toàn vui vẻ với lựa chọn hiện tại. Thời gian đầu, khi mới về Đak Lak, thời tiết nắng nôi, mưa gió, lại phải làm nặng, cầm cuốc cầm xẻng chưa thạo, thậm chí chị kể có hôm còn say nắng, chị Ánh thấy vất vả và khó khăn thật. Nhưng dần dần, chị cũng quen với nếp sống mới và bây giờ chị vô cùng tự hào về cây cối trong mảnh vườn 1 héc ta của gia đình. Gia đình chị trồng chút rau củ để chủ yếu phục vụ bữa cơm hằng ngày, và cũng trồng cafe, có ao cá, nuôi ít bò... để tăng gia sản xuất.

Nói về sống tối giản, gia đình chị Ánh từ lâu đã sống như vậy. Chị cho biết mình ảnh hưởng cách sống này nhiều từ mẹ. Quần áo của chị ngày càng đơn giản hơn, giảm bớt mua sắm lại. Với mỹ phẩm, chị quan trọng nhất sữa rửa mặt, kem chống nắng, mặt nạ và cây son. Đồ trang điểm gần như chị rất ít dùng. Nhờ ăn uống quan tâm kỹ đến dinh dưỡng và thực phẩm sạch nên da chị khá đẹp và mịn màng.

Sau những khoảng thời gian thăng trầm trong cuộc sống, những lúc hạnh phúc, những khi khó khăn, đối với chị, hiện tại về mặt con người chị Ánh nói mình đã tối giản nhiều về những mối quan hệ tiêu cực, suy nghĩ lạc quan yêu đời hơn.

"Tuổi trẻ mua sắm tiêu xài theo ngẫu hứng, còn giờ tài chính mình dùng để đầu tư và mua sắm có mục đích, theo nhu cầu thiết thực hơn. Bản thân mình không có quy định cứng nhắc về chi tiêu. Nhưng mình luôn để ý chi tiêu trong thu nhập mình có được trong tháng theo tỷ lệ 30-30-30-10."

Chị giải thích cặn kẽ, tức là 30% thu nhập chị dành để đầu tư, 30% cho chi phí sinh hoạt hàng ngày, 30% cho các chuyến đi du lịch hay gặp gỡ bạn bè, tạo mối quan hệ, 10% cho các vấn đề đột xuất hay giúp đỡ người thân. Nói kĩ hơn về tiền dành cho đầu tư, chị Ánh chia sẻ trong khoản này: 30% đầu tư thì chị luôn để ý nó tăng trưởng hay giảm xuống còn lại 70% hỗ trợ bổ sung qua lại.

Hiện tại, so với những kiến thức, kinh nghiệm tích lũy được, chị Ánh rất hài lòng về cuộc sống của mình. Tuy nhiên, để có cuộc sống tốt hơn nữa, chị vẫn thấy mình cần học hỏi thêm. Ở Đak Lak, có gia đình, có người thân, có các mối quan hệ nên cuộc sống hiện tại và công việc của chị khá "dễ thở" và thoải mái.

Mỗi người có một lựa chọn cho cuộc sống bởi trong mỗi giai đoạn cuộc đời đều có những bước ngoặt. Chị Ánh không khuyên ai "bỏ phố về quê" cả, bởi đó là lựa chọn và tùy thuộc vào hoàn cảnh và nhu cầu của mỗi người. Tuổi trẻ sôi động, nhiệt huyết, chị Ánh nói nếu cho chọn lại, chị vẫn chọn Sài Gòn để cùng bạn bè trải qua tuổi thanh xuân "chỉ có một lần" trong đời.


Ninh Linh

Theo Báo Dân Sinh